Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, March 25, 2017 , 0 bình luận

(tindautruongdanchu)-Luật sư Hà Huy Sơn đăng ký bào chữa cho bị can Nguyễn Văn Điển trong vụ án Vũ Quang Thuận và cơ quan an ninh điều tra công an Thành phố Hà Nội thông báo về việc không cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư Sơn. Tuy nhiên, lại bị luật sư "bẻ vẹo"...


Vụ án Nguyễn Văn Điển trong vụ án Vũ Quang Thuận đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã thực hiện lệnh khám xét, bắt giữ hai nghi can Vũ Quang Thuận (SN 1966), quê quán Thụy Tường, Thái Thụy, Thái Bình, tạm trú tại A18, khu tập thể Viện Thiết kế Bộ Giao thông vận tải, thuộc tổ 9 phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội; và Nguyễn Văn Điển (SN 1983), quê quán Hải Phượng, Hải Hậu, Nam Định; tạm trú tại A18, khu tập thể Viện Thiết kế Bộ Giao thông vận tải, thuộc tổ 9 phường Ô Chợ Dừa về hành vi làm, phát tán video clip có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Thông báo của cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội



Luật sư Hà Huy Sơn đã có đơn xin bào chữa cho cho Nguyễn Văn Điển theo yêu cầu của người bị hại. Tuy nhiên, trong thông báo số 01 của Cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội ký ngày 23/3/2017 thông báo về việc từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư Hà Huy Sơn. Lý do để cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội ra thông báo này là theo quy định tại khoản 1 Điều 58 (Bộ luật Tố tụng Hình sự):

Khoản 1 điều 58: ""Điều 58. Quyền và nghĩa vụ của người bào chữa 

1. Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can. Trong trường hợp bắt người theo quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Bộ luật này thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi có quyết định tạm giữ. Trong trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia, thì Viện trưởng Viện kiểm sát quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra".



Vậy, Luật sư Hà Huy Sơn không hiểu quy định trên hay cố tình xuyên  tạc về năng lực của cơ quan điều tra Công an Thành phố Hà Nội. Theo chúng tôi, quy định tại khoản 1 Điều 58 Bộ luật hình sự chỉ rõ: "bị can Nguyễn Văn Điển trong vụ án Vũ Quang Thuận bị khởi tố về hành vi tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 -Bộ luật Hình sự là một trong số tội danh nằm trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia. Để đảm bảo bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia thì luật sư chỉ được tham gia bào chữa từ khi kết thúc giai đoạn điều tra. Nếu xem xét theo ngày ký thông báo của cơ quan an ninh điều tra (ngày 23/3) thì chắc chắc luật sư Sơn phải gửi đơn đăng ký bào chữa trước đó theo đó vào thời điểm này vụ việc đã kết thúc điều tra bằng kết luận điều tra hay chưa ? Thông báo cũng ghi rõ lý do không cấp vì theo khoản 1 điều 58 Bộ luật Tố tụng hình sự. Vậy, phải chăng luật sư Sơn có vấn đề gì nên không đủ tư cách để được bào chữa ?

Mặt khác, theo khoản 1 điều 58 cũng nêu rõ thẩm quyền quyết định cho phép bào chữa đối với bị  can bị truy cứu tội xâm phạm an ninh quốc gia là thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát. Nhưng luật sư Sơn lại vin vào cớ này mà bỏ qua cái "lỗi ngớ ngẩn" của mình để xuyên tạc là cơ quan điều tra TP Hà Nội vượt quyền ban hành thông báo "từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa" cho luật sư Sơn. Xin hỏi luật sư Sơn, nếu như luật sư không có đơn đăng ký bào chữa gửi đến cơ quan điều tra công an Thành phố Hà Nội thì làm sao cơ quan công an lại ra "thông báo" cho luật sư ? Như vậy, luật sư đã "nhầm" khi gửi đơn đăng ký bào chữa đến cơ quan an ninh điều tra công an Thành phố Hà Nội mà không gửi đến đúng địa chỉ là Viện kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội. Khi cơ quan tiếp nhận đơn và thấy không thuộc thẩm quyền của mình và có trách nhiệm thông báo để luật sư biết "không có thẩm quyền cấp" thì luật sư lại cho rằng "cơ quan này ban hành văn bản tố tụng sai luật". 

Ngày hôm nay 25/3 luật sư Hà Huy Sơn nhận được giấy thông báo của cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã ngay lập tức "phát tán" cho các đối tượng cùng hội, cùng thuyền với Nguyễn Văn Điển và suy diễn như trên là nhằm mục đích gì ? Phải chăng, để khẳng định rằng mình bị từ chối ? hay giấu cái "tài" của luật sư ? Câu trả lời này sẽ giành cho bạn đọc của Tin đấu trường dân chủ.

BVD (dautruongdanchu.com)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X