Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, August 16, 2017 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Phan Văn Bách-một nhân vật liên quan đến vụ án đang bị cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội điều tra về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sau hai lần cơ quan an ninh điều tra triệu tập Phan Văn Bách không có mặt và giấy triệu tập Phan Văn Bách lần thứ 3, nếu ngày hôm nay Phan Văn Bách không có mặt thì sẽ phải chịu trách nhiệm gì ...

Phan Văn Bách (trú tại phòng 412 A2 tập thể Khương  Thượng, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội) đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội triệu tập lần thứ 2 vì có liên quan đến vụ án do 2 đối tượng đang bị điều tra về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88, bộ luật hình sự  năm 1999 là Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển. Lần thứ hai Phan Văn Bách nhận giấy triệu tập vào ngày 7/8/2017 và phải có mặt vào đúng 8h30 ngày 10/8/2017 nhưng Phan Văn Bách vẫn không có mặt theo giấy triệu tập.


Phan Văn Bách cầm giấy triệu tập lần 3 và đăng tải lên mạng xã hội



Giấy triệu tập lần thứ 3 đối với Phan Văn Bách nhận vào ngày 14/8/2017 và yêu cầu có mặt vào 8h30 sáng ngày 16/8/2017 (hôm nay) tại cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội, số 89 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Bình luận về vấn đề này, luật sư đã chia sẻ với Tin đấu trường dân chủ như sau:


Thưa luật sư, xin ông cho biết Phan Văn Bách vì sao không chấp hành giấy triệu tập lần 2 ?


Luật sư cho biết: Hiện tượng Phan Văn Bách đang có dấu hiệu lách luật nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ theo giấy triệu tập của cơ quan cảnh sát điều tra. Tôi thấy, Phan Văn Bách không đến và ung dung không đến lần thứ hai chắc chắn có sự xắp đặt, tư vấn của một luật sư nào đó hoặc nếu không thì Phan Văn Bách cũng nghiên cứu rất kỹ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam. Các quy định liên quan đến triệu tập người làm chứng, triệu tập người có liên quan đến vụ án đã được Phan Văn Bách áp dụng triệt để khi không đến theo giấy triệu tập. Sau khi có giấy triệu tập lần thứ hai, vợ của Phan Văn Bách đã đến cơ quan công an phường trình báo về việc chồng mình bị đe dọa nên đây có thể là lý do để Phan Văn Bách viện dẫn lấy cớ "vì lý do khách quan" không thể đến cơ quan điều tra công an Thành phố Hà Nội theo giấy triệu tập lần 2.


Thưa luật sư, xin ông cho biết Phan Văn Bách nếu không có mặt theo giấy triệu tập lần thứ ba thì cơ quan tố tụng sẽ áp dụng biện pháp nào ?


Luật sư trả lời: Dù Phan Văn Bách có sử dụng mọi chiêu bài để nại dẫn lý do khách quan không có mặt được tại cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội thì cũng không thể không chấp hành giấy triệu tập lần thứ 3. Trong trường hợp này, nếu Phan Văn Bách không có mặt theo giấy triệu tập lần thứ ba cơ quan sẽ tiến hành dẫn giải hoặc áp giải Phan Văn Bách về cơ quan điều tra.



Dẫn giải trong trường hợp Phan Văn Bách là người làm chứng, người bị hại hoặc người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố không có mặt theo giấy triệu tập trong vụ án đang được cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội điều tra 


Áp giải trong trường hợp khẩn cấp hoặc người bị buộc tội.


Để áp dụng biện pháp dẫn giải hay áp giải còn phải tùy thuộc vào việc nhận định của cơ quan điều tra đối với Phan Văn Bách có vai trò như thế nào trong vụ án và tư cách tham gia tố tụng hình sự.


Thưa luật sư, Phan Văn Bách có thể nại ra lý do bất khả kháng ở lần thứ 3 này hay không ?


Luật sư trả lời: Phan Văn Bách không thể viện lý do bất khả kháng khi triệu tập ở lần thứ 3 vì đã có cả quá trình triệu tập như lần 1, lần 2 và lần 3. Mặt khác, Phan Văn Bách lại là người có liên quan đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng -tức các tội xâm phạm an ninh quốc gia nên cơ quan an ninh điều tra sẽ áp dụng biện pháp áp giải ngay sau khi giấy triệu tập lần thứ 3 hết hiệu lực (Sau 24 giờ ngày phải có mặt trong giấy triệu tập mà không đến).


Xin cám ơn luật sư đã cho Tin đấu trường dân chủ biết!


VT (dautruongdanchu.com)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X