Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, November 09, 2017 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Theo tin từ BBC, hiện có khoảng gần 9000 người (8500) người Việt tại Hoa Kỳ có thể bị bắt, giam giữ và trục xuất về Việt Nam. Một điều đáng nói là những đối tượng trục xuất này đều là những người đến Mỹ trước năm 1995.

Đối tượng bị bắt giữ, giam giữ và trục xuất
Theo thông báo khẩn của SEARAC hôm 30/10 ghi rằng: "Trong vài tuần gần đây, ICE [Cơ quan Kiểm sát Nhập cư và Hải quan] đã tái bắt giữ một số người Việt đã có lệnh trục xuất mà họ không thể trục xuất trước đây."

Không phải lần đầu tiên bị ép trở về: Một người phụ nữ phải bị kéo đi trong khi những người khác thì ngồi lỳ trên thang nối máy bay. Đây là nhóm 100 người Việt bị trục xuất khỏi Hongkong sau khi Anh Quốc và Việt Nam ký thỏa thuận năm 1995 (HOANG DINH NAM/GETTY IMAGES)


Cảnh báo khẩn của SEARAC cho biết tổ chức này phát hiện hồi tháng 9 rằng Hoa Kỳ đã gửi hồ sơ của 95 cá nhân có thể bị trục xuất cho Hà Nội để chính quyền Việt Nam xem xét.
SEARAC cũng ghi nhận các trường hợp lẽ ra không thuộc đối tượng bị trục xuất nhưng vẫn bị bắt giữ trong thời gian vừa qua.
Theo Biên bản Ghi nhớ được hai nước ký hồi 2008, Hà Nội chỉ chính thức đồng ý tiếp nhận các cá nhân gốc Việt đến Hoa Kỳ sau năm 1995 - là năm hai nước bình thường hóa quan hệ.
Từ 1998 đến 2016, đã có khoảng 624 người Việt bị đưa về Việt Nam, theo thông tin chính thức của Bộ Nội An.
"Kể từ sau khi bình thường hóa quan hệ, Hoa Kỳ luôn nỗ lực tìm cách trục xuất càng nhiều người càng tốt," ông Huỳnh Ngọc Diệu, người đứng đầu tổ chức VietUnity nói với BBC.
Tuy nhiên, "thường họ chỉ trục xuất người đến Hoa Kỳ sau 1995", ông Diệu giải thích thêm.
Nay, đã có những trường hợp đến Hoa Kỳ từ trước 1995 nhưng vẫn bị bắt và giam giữ.
Trong số 95 hồ sơ bị chuyển cho phía Việt Nam hồi tháng 9, có ít nhất ba người đến Hoa Kỳ trước 1995, không thuộc đối tượng bị trục xuất theo thỏa thuận ký năm 2008, NBC dẫn lại thông tin của SEARAC.

Việt Nam có tiếp nhận các đối tượng bị trục xuất


Theo Ông Huỳnh Ngọc Diệu, người hiện cũng đang làm việc cho phó thị trưởng thành phố San Jose, California, bình luận rằng chính phủ Trump "đã có một số hành động gây hại đến cộng đồng dân nhập cư."
"Đây không phải là điều ngạc nhiên. Ông Trump muốn giới hạn nhập cư, muốn trục xuất dân nhập cư, và ông ấy ủng hộ dự luật RAISE Act," ông Diệu nói.
Thông tin cảnh báo cho người Việt tại Hoa Kỳ

"Bây giờ điều chúng tôi lo ngại nhất là chuyến thăm đến Việt Nam của Trump. Với số lượng người bị bắt giữ mang tính kỷ lục, đây là bằng chứng cho thấy chính phủ Trump đang nỗ lực khiến phía Việt Nam tiếp nhận thêm người bị trục xuất."
"Điều này sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều gia đình, con cái phải rời xa cha mẹ. Đây là điều không ai mong muốn," ông Diệu nói thêm.

Như vậy, chính sách của Tổng thống Trump về vấn đề nhập cư là người Việt đã quá rõ ràng và lo ngại của ông Huỳnh Ngọc Diệu cũng như những người Việt Nam đang định cư tại Mỹ từ trước năm 1995 đang vấn đề rất hệ trọng trong khi ngày 11/11 tới đây Tổng thống Mỹ ông Trump đến thăm Việt Nam và dự hội nghị APEC có thể sẽ đưa vấn đề này ra để bàn với Việt Nam.


Những đối tượng bỏ quê hương Việt Nam, trốn khỏi Việt Nam từ năm 1975 đến trước năm 1995 sẽ là "đối tượng đỏ" có nguy cơ bị bắt giam, trục xuất khỏi Mỹ về Việt Nam, liệu Việt Nam có chấp nhận vấn đề này nếu Tổng thống Trump đưa ra trong những ngày tới ?


Theo chúng tôi, hiện Việt Nam chỉ chấp nhận những đối tượng sang Mỹ từ năm 1995 trở đi chứ chưa chấp nhận những đối tượng bỏ Việt Nam từ năm 1975 đến trước năm 1995. Đối với những đối tượng đã "rứt bỏ" Việt Nam ra đi bằng mọi cách thì không nên tiếp nhận vì theo cảm quan cá nhân tôi sẽ không thể chấp nhận những kẻ đã từng phản bội lại Nhân dân, dân tộc Việt Nam.


Theo bạn có chấp nhận không ?


Viết Thắng (dautruongdanchu.com/Tổng hợp)


Tags:
  1. Cho về rồi tống hết chúng vào tù. Nhưng vào tù phải có người canh phải nuối cơm ào nên tống chúng sang Đức vì các dân biểu này luôn ủng hộ chúng mà

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X