Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, May 28, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Những ngày qua, những kẻ lẻo mép trên mạng xã hội tung hàng loạt tin về việc xét xử Nguyễn Hải Long có liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Đức và những cán bộ công an Việt Nam có liên quan hòng làm xấu đi quan hệ Việt-Đức cũng như tạo dựng dư luận gây áp lực đối với phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh ở trong nước.

Không thể vì bất cứ lý do gì mà một tội phạm bị truy nã quốc tế lại có thể được một quốc gia khác bao che, cho phép 'cư trú' để lẩn tránh trách nhiệm trước pháp luật và trước nhân dân mà kẻ phạm tội mang quốc tịch.




Đối tượng Lê Trung Khoa (trên cùng) và cán bộ công an cao cấp của Việt Nam ông Đường Minh Hưng bị vu khống, xuyên tạc là đang bị Đức truy nã quốc tế



Đối tượng Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy từng bị Bộ công an Việt Nam phát lệnh truy nã quốc tế. 


Đối với Trịnh Xuân Thanh, ngày 15-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự với ông Trịnh Xuân Thanh, để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại PVC thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thời gian ông Thanh làm lãnh đạo tại đây. Ngày 16/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty PVC.


Đối với đối tượng Vũ Đình Duy, hiện bạn gái của đối tượng đã xuất hiện 'công khai' tại Đức khi đứng ra làm chứng trong phiên tòa xét xử Nguyễn Hải Long. Đối tượng Vũ Đình Duy, Ngày 26-6, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc số 15/C46-P12 đối với Vũ Đình Duy (42 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí  (PVTEX), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trước đó, ngày 16-6-2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty  PVTEX, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC) và các đơn vị liên quan.



Bà Nguyễn Vân Anh được cho là bạn gái của Vũ Đình Duy xuất hiện tại phiên tòa ngày 17/5/2018 tại Đức


Liệu trường Hợp Vũ Đình Duy có giống trường Trường hợp Trịnh Xuân Thanh ? khi mà vụ lùm xùm quanh chuyện "Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Đức' mới lòi đuôi là thời gian chạy trốn Trịnh Xuân Thanh đã trốn ở Đức ? trong khí đó, ngày 17/5/2017 bạn gái của Vũ Đình Duy bà Nguyễn Vân Anh đã xuất hiện ở Đức tại phiên tòa xét xử Nguyễn Hải Long thì Vũ Đình Duy có thể ở đâu ? Liệu lại có xảy ra tình trang bao che như bao che cho Trịnh Xuân Thanh lẩn trốn ?


Quay lại với trường hợp Trịnh Xuân Thanh, nếu như ngày 31/7/2017 Trịnh Xuân Thanh không về nước đầu thú và phía Đức có những động thái 'gây áp lực' dẫn đến vụ lùm xùm 'bắt cóc' hiện nay thì liệu có ai biết Trịnh Xuân Thanh đang trốn ở Đức ? và Đức đang che giấu để hợp thức hóa tội phạm của Việt Nam thành công dân của Đức ?

Chúng tôi đặt một giả thiết rằng "Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh' về quy án thì đó cũng là hành động của nhân dân Việt Nam, ý nguyện của cử tri Việt Nam mà không phải là hành động, ý chí của cá nhân một số người có tham gia vụ việc này.


Hành động này xứng đáng được khen thưởng bởi tên tội phạm như Trịnh Xuân Thanh đã tham ô, cố ý làm trái hàng vài nghìn tỉ đồng của nhân dân Việt Nam thì không thể để hắn ung dung sống ở Đức để thách thức lại nhân dân và pháp luật Việt Nam.


Bất kỳ cá nhân, tổ chức, quốc gia nào cố tình chứa chấp tội phạm  như Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy thì đều đi ngược lại ý chí, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam và không hiểu nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.


Về nguyên tắc quốc tế trong dẫn độ tội phạm, mỗi quốc gia có các quy định riêng trong tố tụng như trên cơ sở hiệp định tư pháp song phương, từ chối dẫn độ nếu có căn cứ bị vi phạm công ước chống tra tấn và nguyên tắc có đi có lại khi không có hiệp định tư pháp song phương. Nhưng dù, có hiệp định hay không có hiệp định mỗi quốc gia khi hành động phải xuất phát từ:


Thứ nhất, hợp tác để ngăn ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm quốc gia, quốc tế. Đây là nghĩa vụ bất thành văn thể hiện đầy đủ trách nhiệm quốc gia trong quan hệ quốc tế. Điều này không chỉ có lợi cho mỗi quốc gia mà còn tạo ra liên minh quốc gia trong phòng, chống tội phạm.


Thứ hai, xuất phát từ ý chí, nguyện vọng của nhân dân mỗi nước trong việc được bảo vệ và bảo đảm an ninh trật tự và đấu tranh phòng, chống tội phạm.


Cử tri Việt Nam rất quan tâm đến việc phải bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy về quy án. Điều này thể hiện thái độ của người dân Việt Nam đối với tội phạm không chỉ ở Việt Nam mà tội phạm ở bất kỳ quốc gia nào cũng phải bị trừng trị bởi pháp luật của quốc gia đó đối với hành vi phạm tội của mình. 


Liệu có nhân dân quốc gia nào chấp nhận một kẻ tham nhũng hàng nghìn tỷ của nhân dân Việt Nam thách thức lại pháp luật, thách thức lại nhân dân khi họ được một quốc gia khác cho phép tị nạn, cho phép cư trú và bao che cho họ ? Mặt khác, việc quốc gia Đức hiện đang chứa chấp Vũ Đình Duy và từng chứa chấp Trịnh Xuân Thanh thì nhân dân Đức sẽ phản ứng như thế nào về hành động pháp lý đơn phương này ? Nhân dân Đức liệu có chấp nhận chứa chấp tội phạm và biến tội phạm thành công dân Đức ?


Đó là vấn đề mà nhân dân Việt Nam quan tâm và đó là tất cả những gì người dân Việt Nam muốn nói. Đối với Trịnh Xuân Thanh, Tòa án Việt Nam đã đưa ra xét xử đúng trình tự, thủ tục bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa và những bản án đã được tuyên được nhân dân Việt Nam đồng tình. Đối với Vũ Đình Duy, nhân dân Việt Nam mong muốn nhân dân Đức có tiếng nói của mình để tên tội phạm này phải đền tội trước nhân dân Việt Nam.


Nhân dân Việt Nam, Nhà nước Việt Nam trước sau như một luôn hướng đến xây dựng mối quan hệ hợp tác "không phân biệt, cùng phát triển.bình đẳng và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau".



Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X