Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, July 20, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Hôm nay, Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh đưa vụ án gây rối trật tự công cộng đối với bị cáo William Nguyễn Anh ra xét xử và dân biểu Mỹ đã đưa ra lời 'đe dọa' đối với Quốc gia Việt Nam.


Dân biểu Mỹ ông Alan Lowenthal đã đưa ra 'cảnh báo' trước vài giờ vụ án William Nguyễn Anh sẽ chính thức được Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử: 'Việt Nam sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu kết án tù công dân Mỹ gốc Việt này'.

Dân biểu Mỹ ông Alan Lowenthal phát biểu với VOA
Lời đe dọa của ngài dân biểu Alan Lowenthal có phải đại diện cho một quốc gia mà trong đó yếu tố 'thượng tôn pháp luật' luôn được khẳng định 'hàng đầu' ?


Nói về vấn đề này, chúng tôi khẳng định với ngài dân biểu rằng: 


Hành vi vi phạm pháp luật hình sự mà William Nguyễn Anh đã thực hiện hành vi ở Việt Nam phải bị xét xử tại Việt Nam bình đẳng như những hành vi vi phạm pháp luật khác mà công dân Việt Nam vi phạm trên lãnh thổ Việt Nam. Điều này được khẳng định rõ trong điều 5 của Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2017 của Việt Nam.


>Chuẩn bị xét xử Nguyen Wiliam Anh về hành vi gây rối trật tự công cộng


Việc chứng minh hành vi phạm tội của William Nguyễn Anh được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục tố tụng mà Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định không thể có chuyện 'án bị chỉ đạo' hay bất kỳ kết luận, quyết định tố tụng nào không khách quan.


Nếu đủ chứng cứ phạm tội thì Tòa án Việt Nam sẽ tuyên William Nguyễn Anh mức án cần thiết để ''răn đe', 'giáo dục' không chỉ đối với bị cáo William Nguyễn Anh mà còn đối với các đối tượng khác đang có ý định thực hiện hành vi gây rối tại Việt Nam.


Thử hỏi, một công dân Việt Nam vi phạm pháp luật tại Mỹ thì Mỹ liệu có để Việt Nam xét xử nếu không thuộc diện ngoại giao mà pháp luật Mỹ quy định ? Xin thưa với ngài dân biểu rằng câu trả lời chắc chắn là không. Bởi, quốc gia Mỹ cũng như Việt Nam phải tôn trọng pháp luật do chính mình tạo ra và không thể tự phá bỏ các nguyên tắc của pháp luật đã quy định. Nếu làm như vậy thì hệ quả 'bất tuân thủ pháp luật' sẽ như thế nào ?


Do đó, những đòi hỏi của ngài dân biểu cũng như lo ngại của ngài là 'quá thừa và không cần thiết'. Bởi pháp luật Việt Nam được ban hành thì nguyên tắc căn bản nhất phải tuân thủ pháp luật chứ không thể có 'ngoại lệ'. Mặt khác, Việt Nam xét xử công khai, công bằng và đúng pháp luật dưới một cơ chế giám sát, kiểm soát đa dạng và chặt chẽ nên những lo ngại chỉ là 'thừa'.


Chúng tôi cũng không hiểu vì lý do gì mà ngài dân biểu Alan Lowenthal lại cố gắng can thiệp 'vô lối' và còn 'hăm dọa' đối với quốc gia Việt Nam ? Sự can thiệp kiểu này làm cho người dân Việt Nam, người dân Mỹ và người dân trên thế giới sẽ suy nghĩ về ngài như thế nào ? Việc ngài can thiệp như vậy thì có được coi là sự 'chỉ đạo' xét xử vào quốc gia Việt Nam không ? Phải chăng, xét xử tội phạm ở Mỹ tòa án vẫn bị các dân biểu can thiệp kiểu này ?


Nhưng chúng tôi giám chắc rằng, nhân dân Việt Nam sẽ 'rất buồn' vì một dân biểu lại có thể 'trắng trợn can thiệp' như vậy và giám nói lên những lời đe dọa. Đồng thời, khẳng định với ngài rằng sẽ không bao giờ có chuyện đó xảy ra và cảm thấy 'buồn cười' về hành động này.


Kết quả việc xét xử William Nguyễn Anh hôm nay như thế nào chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.


>>Bản án cho Will Nguyễn về hành vi gây rối tại Việt Nam


Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X