Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, October 12, 2018 , 0 bình luận

Với điều kiện tự nhiên, xã hội và lịch sử đặc thù, Nghệ An là tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị cũng như Quốc phòng - An ninh của cả nước. Trong những năm qua, trước diễn biến của tình hình thế giới và khu vực, địa bàn Nghệ An cũng chịu những tác động không nhỏ ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống nhân dân.


Bên cạnh sự phát triển của nền kinh tế, xã hội địa phương, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, Đảng viên, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã dần manh nha và xuất hiện, trở thành mảnh đất "màu mỡ" để các thế lực thù địch lợi dụng thực hiện “diễn biến hòa bình”, đưa ra nhiều quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, hòng phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta mất phương hướng về chính trị, tư tưởng, gây mất an ninh trật tự (ANTT) trên các địa bàn… Đứng trước tình hình đó, với vai trò của mình, Công an Nghệ An đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các thế lực thù địch và tội phạm tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng
Tháng 8/2018, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đối với bị cáo Lê Đình Lượng, (SN 1965) trú tại xóm 9, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Đình Lượng 20 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và 5 năm quản chế kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Đây là bản án nghiêm khắc mà kẻ coi thường pháp luật như Lê Đình Lượng phải chịu.

Đối tượng Lê Đình Lượng tại phiên tòa, tháng 8/2018


Trước đó, vào tháng 7/2017 Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Lê Đình Lượng về hành vi “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo điều 79 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã xác định Lê Đình Lượng là đối tượng có quá trình chống phá chế độ, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thời gian dài. Dưới sự kích động, chỉ đạo của một số đối tượng chức sắc tôn giáo trục lợi chính trị, Lê Đình Lượng đã nổi lên như cánh tay đắc lực tiến hành hàng loạt các hoạt động kích động biểu tình, gây rối trật tự công cộng, núp dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường biển, khiếu kiện đòi bồi thường cho ngư dân các tỉnh miền Trung. 
Thông qua nick facebook Lỗ Ngọc, Lê Đình Lượng đã thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung phản động, đưa thông tin sai trái nhằm mục đích chống chính quyền nhân dân. Theo đó, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 700 bài viết, video được đăng tải, tán phát trên không gian mạng, có nội dung tuyên truyền, cổ súy cho tổ chức "Việt Tân", chứa đựng nội dung chống phá Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; viết xúc phạm lãnh tụ, nói xấu Đảng, Nhà nước và kêu gọi lật đổ chính quyền nhân dân; kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp năm 2016, kích động tuần hành, biểu tình, gây rối ANTT năm 2016 và 2017… Chưa kể bản thân Lê Đình Lượng còn có quan hệ mật thiết với nhiều thành viên của tổ chức “Việt Tân” như: Trần Thị Nga, Trương Minh Tam (Hà Nam), Chu Mạnh Sơn… và có nhiều hoạt động tích cực trong tổ chức này.
Và không chỉ với Lê Đình Lượng, bằng những biện pháp tích cực và hiệu quả, thời gian qua Công an Nghệ An cũng đã phát hiện, đấu tranh và đưa ra xét xử nhiều đối tượng có hành vi tương tự, như: Nguyễn Văn Oai, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong, Nguyễn Viết Dũng... với những bản án thích đáng, đúng người đúng tội.
Theo đó, với hai tội danh “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của tổ chức, công dân” Hoàng Đức Bình đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên phạt tổng cộng hình phạt là 14 năm tù; Hay như với những hành vi nguy hiểm tuyên truyền, xuyên tạc bóp méo sự thật, chống phá đất nước, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân, đối tượng Nguyễn Viết Dũng bị tuyên phạt 7 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội “Tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"… Việc bắt giữ và xét xử đối với các đối tượng này đã thể hiện sự kiên quyết trong đấu tranh với các đối tượng có hành vi chống phá Đảng, Nhà nước của cơ quan chức năng Nghệ An nói chung, Công an Nghệ An nói riêng, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và cũng là lời cảnh báo cho những người lầm đường, lạc lối, nếu không sớm tỉnh ngộ chắc chắn sẽ phải chịu sự xử lý nghiêm minh của pháp luật. 

Các đối tượng có hoạt động chống phá Đảng, nhà nước bị lực lượng Công an Nghệ An phát hiện, bắt giữ trong thời gian vừa qua (Từ trái qua phải: Nguyễn Văn Oai (áo sọc đỏ), Nguyễn Viết Dũng (áo đen), Lê Đình Lượng và Hoàng Đức Bình (áo trắng)

Có thể thấy, điểm chung của các đối tượng này là chúng đều sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta, thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Với những thủ đoạn tinh vi, thâm độc, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, các đối tượng này đã móc nối với các phần tử cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước lợi dụng những thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành của Nhà nước, những sự kiện về kinh tế, chính trị trong nước cũng như những suy thoái về tư tưởng chính trị, những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí của một bộ phận cán bộ, đảng viên để gây ra những dao động về tư tưởng, mất lòng tin, thiếu đồng thuận trong nhân dân, kích động, chia rẽ nội bộ để chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, thành lập các tổ chức phản động trong nước.
Hiểu rõ âm mưu và thủ đoạn của các đối tượng, với phương châm kiên quyết, khôn khéo, lực lượng Công an Nghệ An đã bóc trần, vạch rõ những ý đồ đen tối của bọn chúng, tiến hành phân hóa, cô lập để nhân dân hiểu rõ đâu là âm mưu của thế lực thù địch, đâu là bản chất tốt đẹp của Đảng và chế độ, không nghe lời xúi giục, làm bình phong cho các đối tượng tổ chức các hoạt động chống đối, góp phần đảm bảo an toàn cho nhân dân trong các mối quan hệ, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân. Từ đó giúp nhân dân hiểu được đằng sau những hoạt động lợi dụng tôn giáo, những hành động tuyên truyền, bôi nhọ, chống phá Đảng và nhà nước những mưu đồ, toan tính lật đổ chế độ, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam của các thế lực thù địch… 
Đấu tranh kịp thời, hiệu quả, nhiều đối tượng phạm tội đã được Công an Nghệ An phát hiện và xử lý. Điều này thể hiện bản lĩnh, ý chí và lòng quyết tâm cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, đập tan những mưu đồ chính trị của bọn phản động, tuy nhiên trong tình hình hiện nay khi những vấn đề nổi lên về kinh tế, chính trị, xã hội đang ngày càng khó lường, nhiều diễn biến phức tạp thì các thế lực thù địch với những đối tượng cơ hội sẽ không từ bỏ âm mưu phá hoại…. đòi hỏi vai trò của lực lượng Công an Nghệ An nói tiêng, các cấp các ngành nói chung phải không ngừng cảnh giác, tỉnh táo để phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh. Đây cũng là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, cơ bản, lâu dài mà lực lượng Công an Nghệ An cần xác định và thực hiện tốt để bảo vệ nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng trên địa bàn.
Chủ động, hiệu quả trong phòng ngừa, đấu tranh
Trước những diễn biến tình hình với nhiều thách thức và khó khăn, với vai trò, nhiệm vụ của mình, bên cạnh công tác trực tiếp đấu tranh với các loại tội phạm, Công an Nghệ An đã tham mưu cho Đảng ủy Công an cấp trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh nghiên cứu, dự báo các tình huống phức tạp có thể xảy ra để chủ động đề xuất các chủ trương, biện pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm nói chung, tội phạm có hành vi chống phá chính quyền nói riêng. Thông qua các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo TTATXH trên địa bàn như các công điện, kế hoạch, phương án... theo trình tự thời gian khoa học, công tác đảm bảo an ninh, trật tự đã được Công an Nghệ An tiến hành kịp thời, hiệu quả, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương. 

Các đối tượng tuần hành trái pháp luật

Bằng nhiều kế hoạch và chương trình cụ thể, Công an Nghệ An đã chỉ đạo thống nhất trong mỗi đơn vị, địa phương huy động sức mạnh của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng thế trận An ninh nhân dân gắn với thế trận Quốc phòng toàn dân, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Đã có nhiều mô hình hay, đạt hiệu quả rõ rệt trong việc phát hiện, đấu tranh với tội phạm như "Mô hình camera cộng đồng", "Mô hình giáo họ bình yên", "Mô hình hội Cựu chiến binh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự"… tạo được sức lan tỏa tại địa bàn và được nhiều địa phương học hỏi, nhân rộng.
Các cấp ủy đảng trong Công an Nghệ An đã tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng Đảng với bảo vệ Đảng, phòng, chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thường xuyên tổ chức nhiều buổi nói chuyện, trao đổi chuyên đề góp phần gắn kết chặt chẽ cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống các quan điểm sai trái, thù địch với xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Công an nhân dân; Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.
Bên cạnh đó, với việc thành lập và đi vào hoạt động của Ban chỉ đạo về đấu tranh phản bác với các quan điểm thù địch trong tình hình mới, công tác đấu tranh phản bác lại các luận điệu tuyên truyền sai trái của các thế lực thù địch, nhất là với các trung tâm phá hoại tư tưởng bên ngoài và số đối tượng chống đối trong nước đã được Công an Nghệ An tiến hành bài bản, có hệ thống và đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó việc nghiên cứu dư luận xã hội cũng đã được tiến hành thường xuyên, kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ đối với công tác bảo vệ Đảng, đảm bảo an ninh trật tự; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch…
Đấu tranh với các loại tội phạm có các hành vi chống phá Đảng, Nhà nước luôn là cuộc chiến cam go và nhiều thách thức đòi hỏi tinh thần cảnh giác, mưu trí, dũng cảm của mỗi cán bộ chiến sỹ, Đảng viên và của mỗi người dân. Bằng sự cương quyết, khôn khéo, dũng cảm của mình, nhiều đối tượng phạm tội đã được lực lượng chức năng phát hiện và đấu tranh có hiệu quả. Tuy nhiên, để duy trì và phát huy tốt những kết quả đã đạt được, đập tan những mưu đồ chính trị đen tối của các thế lực thù địch, bảo vệ thành quả cách mạng và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân... Công an nhân dân nói chung, công an Nghệ An nói riêng cần phải là lực lượng nòng cốt trên trận tuyến lâu dài và cam go này; phải luôn có bản lĩnh vững vàng, thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; kính trọng, lễ phép, gắn bó máu thịt với nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân…

Trọng Tuấn (Công an Nghệ An)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X