Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, October 13, 2018 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Vào ngày 10/10, buổi điều trần mở về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và Hiệp định Bảo vệ Đầu tư (IPA) giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam tại Brussels, Bỉ trong đó theo loan tải trên BBC thì tiến sĩ Nguyễn Quang A được mời 'tham dự' với tư cách 'khách mời điều trần'. Vậy, Nguyễn Quang A đến đây làm gì ...



Linh mục có quyền 'cấm học sinh giáo dân được học tập'?

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam, tham dự buổi điều trần ngày 10/10 có Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh; Trưởng đoàn đàm phán EU, Phó tổng vụ trưởng thương mại châu Âu Helena Konig cùng nhiều chuyên gia và diễn giả đại diện của các tổ chức dân sự, tổ chức phi chính phủ cùng giới doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam.


Nguyễn Quang A 'gục mặt' hay 'suy tư' tại Hội nghị




Nguyễn Quang A đến hội nghị làm gì

Theo Nguyễn Quang A trả lời BBC vào ngày 11/10 thì ông được mời đến với tư cách 'đại diện tổ chức xã hội dân sự tham gia buổi điều trần'. Song, buổi điều trần có rất nhiều câu hỏi được đặt ra nhưng không hề có câu hỏi nào đến tiến sĩ Nguyễn Quang A, đặc biệt không hề nhắc đến vụ việc Trịnh Xuân Thanh, dẫn lời từ BBC.

Vậy, Nguyễn Quang A đến đó để làm gì ? Nếu thực sự với tư cách là 'người đại diện tham gia điều trần' thì phải có câu hỏi và tham gia điều trần nhưng sao lại không hề 'có một câu hỏi nào và không nói một từ nào' từ đầu đến cuối phiên điều trần. Phải chăng, Nguyễn Quang A không 'đủ tầm' để với được tại hội nghị này hay cố tình bày trò bằng mọi thủ đoạn để đến được hội nghị để diễn trò nhưng lại 'không có đất để diễn'....

Nói về thủ đoạn trước khi Nguyễn Quang A đến tham dự hội nghị ngày 10/10 thì Nguyễn Quang A 'lu la', 'kêu rên' về việc các nhà chức trách Việt Nam 'ngăn cản' không cho ông đi tham dự hội nghị mặc dù ông được mời.... Sau khi đi tham dự về ông vẫn cố tình 'xuyên tạc' cho rằng 'ông đến được hội nghị là do sự can thiệp mạnh mẽ của Đức và một số nước EU'. Nếu không phải vì 'đánh bóng tên tuổi cá nhân' thì chẳng qua 'cũng là trò hề của làng đấu tranh khoác áo dân chủ'.

Những lời 'ruột gan' của Nguyễn Quang A về hội nghị với BBC


Nói về 'khách mời' tham dự Hội nghị, Nguyễn Quang A chỉ là 'ông từ' ngồi đó và 'ngủ' vì ông không hiểu gì, không ai quan tâm trừ người phục vụ, không ai hỏi và cũng không phải phát biểu gì... Điều này khẳng định, khách mời Nguyễn Quang A được mời đến cũng chỉ là người đến tham dự cho đủ người, đủ thành phần hay cho có 'khán giả' chứ thực ra không có vai trò và tiếng nói gì ở hội nghị này.

Giả thiết nếu Nguyễn Quang A vì một lý do nào đó không tham dự được hội nghị này thì chắc chắn sẽ 'ầm ĩ' trên các phương tiện thông tin đại chúng để xuyên tạc cho rằng 'nhà nước Việt Nam lại cố tình bịt miệng nhân quyền, tự do, dân chủ'. Nhưng rất may, Nguyễn Quang A lại tham dự hội nghị này nhưng 'không ai đả động gì đến'. 

Mặt khác, chính Nguyễn Quang A đã thừa nhận "Tôi dự lần đầu nên không so sánh được; tôi nghĩ nó diễn ra bình thường và toàn bộ được livestream cho nên người dự và người xem có thể thấy gì đặc biệt hay không." Điều này chứng minh rằng, Nhà nước Việt Nam trong mọi quan hệ quốc tế, các diễn đàn đều thẳng thắn, trung thực không hề có chuyện 'bao biện' về tự do, nhân quyền ở Việt Nam.

Diễn biến và kết quả của phiên điều trần

TTXVN dẫn lời Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại phiên điều trần cho biết Việt Nam đang hòa nhập với thế giới, đã tham gia nhiều công ước quốc tế và có quan hệ đối tác thương mại với nhiều quốc gia.
Ông bày tỏ trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, Việt Nam kiên định ủng hộ các mối quan hệ đa phương dựa trên các nguyên tắc nhất quán.
Khẳng định Việt Nam và EU là đối tác lớn của nhau, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết EU đã hỗ trợ Việt Nam trong phát triển, giảm đói nghèo và hai bên đang từng bước tiến tới mối quan hệ toàn diện hơn.
Ông đánh giá cao các lợi ích do Hiệp định mang lại, từ tăng cường trao đổi thương mại tới thúc đẩy đầu tư của châu Âu vào Việt Nam trong lĩnh vực giao thông vận tải và nâng cao các tiêu chuẩn của Việt Nam để phù hợp với thế giới.
Trưởng đoàn đàm phán EU, Phó Tổng vụ trưởng Thương mại châu Âu Helena Konig nêu bật tầm quan trọng của FTA và IPA giữa EU với Việt Nam, đồng thời khẳng định sự hấp dẫn của Việt Nam với sức mạnh kinh tế ngày càng tăng cùng một thị trường 95 triệu dân.
Trong bối cảnh Việt Nam có nhiều FTA với các đối tác trong khu vực và trên thế giới, bà Helena Konig nhận định Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU ( EVFTA) sẽ giúp doanh nghiệp châu Âu tiếp cận và tăng cường khả năng cạnh tranh tại đây.
Bên cạnh đó, IPA sẽ giúp bảo vệ các nhà đầu tư châu Âu kinh doanh ở Việt Nam. Bà cho rằng các cam kết của Việt Nam sẽ đảm bảo tốt hơn quyền của người lao động, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Theo VTV, trong phiên điều trần, Hiệp định đã được xem xét dưới nhiều khía cạnh, không chỉ liên quan đến thương mại và đầu tư, mà cả về điều kiện lao động, về công đoàn, hay về góc độ bảo vệ môi trường. Ông Trần Quốc Khánh là trưởng đoàn đàm phán về phía Việt Nam và bà Helena Konig, Phó Tổng vụ Thương mại của Ủy ban châu Âu đã trả lời các câu hỏi.
Tại sự kiện, nhiều diễn giả đề cập tới các lợi ích mà Hiệp định mang lại và trông đợi việc Việt Nam phê chuẩn Luật lao động mới, dự kiến vào năm 2019, sẽ xác lập nền tảng pháp lý cho việc phê chuẩn 3 công ước cơ bản của ILO trong tương lai, góp phần nâng cao năng lực hội nhập toàn cầu, vì sự bình đẳng và tiến bộ xã hội. 
Các đại biểu nhận định EVFTA là cơ hội tốt để tăng cường hợp tác EU-Việt Nam trong các lĩnh vực như bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường cũng như gia tăng cơ hội xuất khẩu các sản phẩm xanh, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.
Trả lời phỏng vấn, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (Eurocham) đánh giá diễn biến buổi điều trần hôm nay là rất khả quan với việc hai trưởng đoàn đàm phán đã đưa ra thông điệp rõ ràng và phần phát biểu của năm chuyên gia đều mang tính tích cực.
Ông cho biết kết quả này là điểm cộng khi Nghị viện châu Âu (EP) xem xét thông qua hiệp định trong thời gian tới.
Chủ tịch Eurocham ghi nhận Việt Nam đã chuyển biến ngoạn mục trên nhiều lĩnh vực, cả về kinh tế và xã hội trong hơn 30 năm qua. Với một số vấn đề còn tồn tại, ông cho rằng để giải quyết cần phải có thời gian.
Theo lộ trình, Ủy ban châu Âu sẽ gửi hồ sơ lên Hội đồng châu Âu để xin ủy nhiệm ký Hiệp định. Sau khi được ký, Hiệp định sẽ được Hội đồng châu Âu trình lên Nghị viện châu Âu để các đại biểu bỏ phiếu phê chuẩn. EP có thể tiến hành thủ tục thông qua Hiệp định trước thời gian diễn ra cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu khoá mới, dự kiến vào tháng 5/2019.

Mời bạn xem tiếp: Ủy ban Châu Âu thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU
Thành Nam

Tags:
  1. Hết 'la làng xuyên tạc' nói láo nhé! Nhục mặt vì không khác gì một tên 'BÙ NHÌN' Ở HỘI NGHỊ NÀY...kAKA

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X