Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, November 30, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Chiều nay, 30/11/2018 Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, Đắc Lắk đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Thục Vy về hành vi xúc phạm Quốc kỳ theo điều 276, Bộ luật hình sự.


Nhận diện và kiên quyết đấu tranh làm thất bại hoạt động chia rẽ Quân đội với nhân dân


Phiên tòa bắt đầu từ lúc 13 giờ 30 phút tại Hội trường trụ sở Ủy ban nhân dân phường An Bình, thị xã Buôn Hồ, hội đồng xét xử hình sự sơ thẩm đã tiến hành các thủ tục tố tụng để xét xử bị cáo Huỳnh Thục Vy với tội danh bị đề nghị truy tố 'Xúc phạm Quốc kỳ' theo điều 276, Bộ luật hình sự năm 1999.


Tại phiên tòa, Huỳnh Thục Vy thừa nhận hành vi đổ sơn lên Quốc kỳ Việt Nam với mục đích 'không công nhận quốc gia Việt Nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền'.



Bị cáo Huỳnh Thục Vy (người đứng hàng giữa thứ 6 từ trái sang) cùng những kẻ tội phạm phản Quốc



Theo cáo trạng của Viện kiểm sát cùng cấp khẳng định: “Do ý thức coi thường pháp luật của Nhà nước và bất đồng với chế độ xã hội Chủ nghĩa do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo; nên vào khoảng hơn 11 giờ ngày 1/9/2017 tại Tổ dân phố Tân Hà 2, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, bị can Huỳnh Thục Vy đã có hành vi dùng bình sơn xịt mi ni màu trắng, xịt lên 2 lá cờ Tổ quốc là biểu tượng Quốc kỳ của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Ủy ban nhân dân phường Thống Nhất cắm hai bên lề đường Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 72 năm ngày Cách mạng tháng tám thành công và ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2017, nhằm mục đích xúc phạm Quốc kỳ, để bày tỏ quan điểm phản kháng chế độ.”.


Bị cáo Huỳnh Thục Vy tại phiên tòa


Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho bị cáo Huỳnh Thục Vy lại lập luận ngược với những gì Huỳnh Thục Vy đã thừa nhận trước phiên tòa cũng như kết luận trong cáo trạng của Viện kiểm sát. Luật sư Đặng Đình Mạnh cho rằng, hành vi 'đổ sơn lên Quốc kỳ' của Huỳnh Thục Vy chưa đủ cấu thành tội danh theo điều 276 bởi mục đích của Huỳnh Thục Vy không mong muốn chống lại Nhà nước Việt Nam.


>>Đề nghị truy tố kẻ xúc phạm Quốc kỳ Huỳnh Thục Vy


Lập luận này của luật sư không được kiểm sát viên giữ quyền công tố cũng như hội đồng xét xử 'chấp nhận' bởi bị cáo Huỳnh Thục Vy có mục đích chống chính quyền nhân dân quá rõ ràng từ hành vi viết blog và sử dụng mạng xã hội facebook. Trong khi đó, hành vi xúc phạm Quốc kỳ được chứng minh rõ ràng trong các chứng cứ và chính bản thân bị cáo đã thừa nhận 'không công nhận Quốc kỳ Việt Nam cũng như không công nhận Nhà nước Việt Nam'.


Ngoài ra, luật sư còn đề cập đến các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như đang nuôi con nhỏ và bị cáo có thai 8 tuần tuổi. Song, để chứng minh Huỳnh Thục Vy đang mang thai 8 tuần tuổi thì luật sư lại không cung cấp được bằng chứng là giấy chứng nhận siêu âm kết quả khám thai của bị cáo gần đây nhất. Song, hội đồng xét xử sẽ xem xét đến tình tiết mà luật sư đề cập.


Cuối cùng, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã tuyên 2 năm, 9 tháng tù giam và cho được tạm hoãn thi hành án cho đến khi con gái đến 3 tuổi. Đồng thời, áp dụng biện pháp ngăn cấm bị cáo Huỳnh Thục Vy đi khỏi nơi cư trú cho đến khi đảm bảo thi hành án.


Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X