Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, November 04, 2018 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Sau khi mạng xã hội xuất hiện thông tin 02 quân nhân tuyên bố bỏ Đảng và thông tin của Cục Bảo vệ an ninh Quân đội, Đấu trường dân chủ đã đến đơn vị, nơi thường trú của 02 quân nhân để tìm hiểu sự việc khiến báo chí thiếu thiện chí cũng như cộng đồng mạng xôn xao những ngày qua.


Bộ mặt thật của nhà đấu tranh dân chủ Bùi Thị Minh Hằng: Nhà đấu tranh dân chủ chính hiệu? (kỳ 1)


Vào ngày 26/10 trên mạng xã hội xuất hiện tài khoản mang tên Nam Tran tuyên bố bỏ Đảng Cộng sản và đưa thẻ đảng viên mang tên: Trần Nam, số thẻ đảng: 77030820, sinh ngày 11/05/1960, quê quán xã Trung Nguyên, H.Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày vào đảng 30/06/1999, ngày chính thức 30/06/2000. Thẻ do Đảng bộ Quân đội cấp ngày 2/9/2004. Ngay sau đó, tài khoản mạng xã hội facebook mang tên Hiếu Hữu Nguyễn  cũng tuyên bố bỏ Đảng bỏ Đảng Cộng sản trên facebook. 


Trước đó vào ngày 25/10/2018, Ủy ban kiểm tra Trung ương ra thông cáo báo chí kỳ họp 30 của UB Kiểm tra TƯ, với cương vị là Giám đốc, Tổng biên tập, ông Chu Hảo chịu trách nhiệm chính về việc nhà xuất bản Tri thức xuất bản một số cuốn sách có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy. Điều này đã làm cho một số văn sĩ, trí thức 'nhảy ngược lên' trong đó có nhà văn Nguyên Ngọc cũng tuyên bố bỏ Đảng vào ngày 26/10/2018.


Để rộng đường dư luận cũng như lý giải những 'đồn thổi' theo hướng tiêu cực mà các mạng xã hội lan truyền, báo chí thiếu thiện chí 'rầm rầm' loan tải, PV Đấu trường dân chủ đã về gặp gỡ đơn vị, người thân của những quân nhân trên làm rõ vụ việc này.


Quân nhân chuyên nghiệp Trần Nam



Theo xác minh của Cục Bảo vệ an ninh Quân đội cũng như các thông tin ghi trên thẻ Đảng mà Nam Tran (tài khoản mạng xã hội) tung lên mạng xã hội thì giữa Nam Tran và Trần Nam là một người và là quân nhân chuyên nghiệp. 

Thẻ đảng viên và lời tuyên bố bỏ Đảng của Trần Nam

Ngoài những thông tin ghi trên thẻ Đảng, tiểu sử các hoạt động chính về nhân thân của quân nhân chuyên nghiệp Trần Nam như sau: Trước năm 1992, Trần Nam làm việc làm việc tại Công ty xăng dầu khu vực 2 (TP HCM); Từ năm 1992-1997 nghỉ không lương; Tháng 10/1997, Nam xin vào làm việc tại Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, Công ty Lâm Viên (Học viện Lục quân), ban đầu làm giám đốc xí nghiệp. Sau đó, từ năm 2001-2008, Nam đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc Công ty Lâm Viên và là cán bộ giữ vốn nhà nước tại công ty này đến năm 2011. Từ năm 2011-2015, Nam là trợ lý Ban Tham mưu kế hoạch, Phòng hậu cần (Học viện Lục quân). Từ tháng 6/22015 Nam nghỉ chờ hưu với cấp bậc Trung tá, Quân nhân chuyên nghiệp, đến tháng 6/2016, Nam nhận quyết định nghỉ hưu.

TIN LIÊN QUAN:
>Sau vụ kỷ luật tiến sĩ Chu Hảo: 'Rộ trào lưu bỏ Đảng'?
>Nhà văn Nguyên Ngọc 'bỏ' Đảng hay sẽ bị Đảng 'khai trừ' ?

Khi chúng tôi về quê của Trần Nam gặp một số người thân, hàng xóm, láng giềng, bạn bè thì được biết:  'Trần Nam nghỉ hưu về quê không làm việc nên buồn, chán. Lúc mới nghỉ Nam cũng đã tích cực tham gia sinh hoạt cựu chiến binh xã các hoạt động, giúp đỡ vợ con việc vườn tược, lợn, gà ... nhưng cách đây hơn 1 năm, Nam thường lên mạng xã hội tiếp xúc với nhiều đối tượng có biểu hiện tiêu cực với những thông tin họ đưa ra không hiểu thế nào mà lại có quyết định như hôm vừa qua' (một người thân của anh Nam cho biết). 

Cùng với đó, qua tìm hiểu, lược ghi của chúng tôi được biết anh Nam không chỉ tiếp xúc với những tư tưởng xấu, bất mãn trên mạng xã hội thì còn có biểu hiện 'tìm hiểu về một đạo nào đó' mà theo như người thân cho biết 'anh sưu tầm những chuỗi tràng hạt rất to, hỏi đạo gì anh cũng không nói' trong khi gia đình không theo đạo.

Gặp gỡ một số cựu chiến binh xã Trung Nguyên được biết, đồng chí Trần Nam trước vẫn bình thường và rất năng nổ tích cực tham gia các hoạt động của hội nhưng hơn một năm qua thường xuyên 'sao nhãng' thậm chí có những lời lẽ 'chưa chuẩn mực', có biểu hiện 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa'. Đề cập sâu hơn vấn đề này  trước khi đồng chí Trần Nam bỏ Đảng, trong một số hội nghị sinh hoạt của Hội đồng chí đã có những phát ngôn đi ngược lại hoạt động của Hội, của quân đội. Chúng tôi đã gặp gỡ, tìm hiểu nguyên nhân và khuyên can nhưng xem ra không có kết quả khi biết tin đồng chí tuyên bố bỏ Đảng.

Một thông tin khác cũng đáng chú ý khi một số bạn bè thân thiết nhất của đồng chí Trần Nam cho biết, gần đây Trần Nam luôn 'phàn nàn về việc đóng đảng phí mà không có tác dụng gì thậm chí việc sinh hoạt ở chi bộ cũng qua loa'. Phải chăng, khi nghỉ hưu đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân hay quân nhân (những người hưởng lương hưu) lại phải đóng góp 1 phần lương hưu của mình vào sinh hoạt Đảng-tức cắt đi một phần tiền lương hưu ít ỏi mà 'tác dụng của nó đối với đảng viên' thì không lớn. Trong khi đó, việc sinh hoạt của các chi bộ thôn, tổ dân phố... thì qua loa, đại khái... quyền lợi chính trị của đảng viên thường bị 'xem nhẹ'.

Trần Nam có biểu hiện 'lạ' với những vòng tràng hạt rất lớn


Với những thông tin trên cả khách quan, chủ quan, chắc chúng ta đã hiểu lý do vì sao quân nhân chuyên nghiệp Trần Nam tuyên bố bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua đó, chúng ta cũng phải rút kinh nghiệm kịp thời chấn chỉnh không chỉ  trong sinh hoạt Đảng, quản lý đảng viên mà còn giáo dục ý chí bản lĩnh chính trị của người đảng viên cộng sản.

Sĩ quan Nguyễn Hữu Hiếu

Cũng theo thông tin từ Cục Bảo vệ An ninh Quân đội thì sĩ quan Nguyễn Hữu Hiếu, sinh năm 1990, quê ở Thiệu Tân, Thiệu Hóa, Thanh Hóa; trú quán tại Nghĩa Thành, Châu Đức, Bà Rịa – Vùng Tàu. Hiếu vào Đảng ngày 30/10/2011, từng là sỹ quan quân đội. Trước đó, Hiếu tốt nghiệp trường Sỹ quan Lục quân 2 năm 2011 được điều về công tác tại đảo Thổ Chu (vùng 5 Hải quân), đảm nhiệm chức vụ trung đội trưởng. Năm 2014, Hiếu chuyển về công tác tại Trung đoàn 152 Quân khu 9, là trung đội trưởng hỏa lực một cụm chiến đấu, giữ quân hàm trung úy.

Nguyễn Hữu Hiếu 'khoe' lại hình ảnh từng là sĩ quan khi tốt nghiệp ra trường và sau khi được điều động về trung đoàn 152


Đấu trường dân chủ đã tìm hiểu tại đơn vị và nơi cư trú của Nguyễn Hữu Hiếu được biết một số thông tin:

Giai đoạn 2007-2011 Hiếu là học viên ở Trường sĩ quan lục quân 2 (nay gọi Trường Đại học Nguyễn Huệ) thì cho thấy Hiếu học lực khá nhưng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức không trong sáng thường xuyên vi phạm phải xử lý. Điều này được một sĩ quan (giấu tên) từng quản lý Hiếu năm cuối lý giải vì sao Hiếu lại kết nạp Đảng vào năm 2011.  Theo lý giải của sĩ quan này cho biết, thông thường học viên vào đào tạo ở Nhà trường sau 1 năm phấn đấu tu dưỡng rèn luyện tốt sẽ được học lớp cảm tình Đảng và được kết nạp đảng từ những năm đầu. Những học viên được kết nạp này phải rất nỗ lực, phấn đấu có thành tích vượt trội sau đó các học viên tiếp tục phấn đấu và được kết nạp đảng còn những học viên 'lười phấn đấu, vi phạm nhiều' sẽ 'phải được kết nạp' vào năm cuối cùng trước khi ra Trường.

Lý giải việc này với chúng tôi sĩ quan cho biết 'chúng tôi buộc phải kết nạp đảng cho những học viên này vì theo quy định tại điều 1 của Luật sĩ quan, sĩ quan phải là đảng viên và là cán bộ của Nhà nước'. Nếu không là đảng viên thì không thể phong quân hàm sĩ quan và ngược lại. Theo đó, Hiếu được kết nạp Đảng trong trường hợp 'chúng tôi phải bắt buộc' để Hiếu ra trường và đó là lý do tại sao học viên năm cuối khi ra trường mới kết nạp Đảng và mới chỉ là đảng viên dự bị còn về đơn vị phấn đấu tiếp mới trở thành đảng viên chính thức sau 1 năm.

Chúng tôi tiếp tục đến đơn vị của nơi hiếu từng công tác trước đây thì được biết: 

Cựu sĩ quan Nguyễn Hữu Hiếu trên cương vị trung đội trưởng ở một đơn vị thuộc vùng 5 Hải quân từ năm 2011 đến năm 2014, luôn hoàn thành nhiệm vụ ở mức thấp, có biểu hiện lệch lạc về tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức. Tuy nhiên, một cán bộ sĩ quan từng là tiểu đoàn trưởng của Hiếu cho chúng tôi biết: 'mặc dù vậy, chúng tôi vẫn tạo điều kiện nhận xét tốt để Hiếu được xét thăng quân hàm trung úy vào năm tháng 7/2013'. 

Khi đến đơn vị trung đoàn 152, quân khu 9-nơi mà Hiếu bị điều động chuyển công tác từ năm 2014 đến khi có quyết định xử lý kỷ luật được biết: Trung úy Nguyễn Hữu Hiếu khi về nhận công tác tại đơn vị mới không những không cố gắng, tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trên cương vị trung đội trưởng được phân công (đánh giá chất lượng cán bộ là không hoàn thành nhiệm vụ nhiều năm) mà còn thiếu rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức. Điều này đã làm cho Nguyễn Hữu Hiếu không được thăng quân hàm từ trung úy lên thượng úy theo niên hạn 2013-2016. 

Bỏ bê công việc, thường xuyên lên mạng xã hội để giao du, chia sẻ, bình luận những thông tin sai trái, thông tin xuyên tạc, thông tin chống phá chế độ, nhà nước, nhân dân. Qua theo dõi phát hiện và điều tra của Ban bảo vệ trung đoàn đã tiến hành nhắc nhở đối với trung úy Nguyễn Hữu Hiếu nhưng không những Hiếu không dừng hành vi của mình mà còn táo tợn công khai nhiều hoạt động, hình ảnh, thông tin của đơn vị có nguy cơ bị lộ bí mật quân sự.

Quyết định thi hành kỷ luật của Đảng ủy trung đoàn 152


Điều này đã dẫn đến việc Trung đoàn 152 phải tiến hành xử lý kỷ luật theo quy định, ngày 16/08/2017, Nguyễn Hữu Hiếu đã bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng và chính quyền. Quyết định kỷ luật của Đảng ủy Trung đoàn 152 ghi: “Đồng chí Hiếu có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đã đăng bài phát tán trên mạng xã hội trái với quan điểm của Đảng, nhà nước, quân đội. Mặc dù đã được các cấp giáo dục, kiểm điểm nhưng đồng chí Hiếu không có ý thức chấp hành, vẫn tiếp tục sai phạm, đăng tải, chia sẻ với động cơ bôi nhọ, hạ thấp uy tín của Đảng, nhà nước. Hành vi vi phạm của đồng chí Hiếu là rất nghiêm trọng, trái với đường lối, chủ trương của Đảng, nhà nước, gây ảnh hưởng đến phẩm chất truyền thống, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ của đơn vị”.

Lý giải về việc cựu trung úy Nguyễn Hữu Hiếu phục viên tháng 9/2017, một cán bộ sĩ quan của trung đoàn cho chúng tôi biết 'đó là việc làm nhân văn của các đơn vị quân đội lâu nay nhưng chính lại là điều tệ hại khi chính quân nhân đó có hành vi chống phá'. 

Quyết định thi hành kỷ luật về chính quyền của Trung đoàn 152

Điều này, có nghĩa về lý sau khi có quyết định cảnh cáo về Đảng thì bên chính quyền cũng sẽ bị xử lý về chức vụ và trong trường hợp của Hiếu thì đơn vị phải bố trí công việc khác cho sĩ quan trung úy Hiếu. Theo đó, Hiếu làm đơn xin phục viên và được đơn vị giải quyết theo chế độ, chính sách.

Việc hai quân nhân tuyên bố bỏ Đảng chỉ là những cá nhân biến chất, không đủ tư cách là Đảng viên và sớm hay muộn cũng bị khai trừ khỏi Đảng. Đảng viên vào Đảng là tự nguyện Đảng không ép buộc và việc ra khỏi Đảng cũng không bắt ép trừ trường hợp bị khai trừ khỏi Đảng.

Đấu trường dân chủ trân trọng cám ơn các cán bộ, sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, các cựu chiến binh và một số người dân đã cung cấp thông tin cho chúng tôi!

Thành Nam

Tags:
  1. Mấy ông này chắc lại là Bùi Tín tái thế, hưởng ứng "lời kêu gọi của tư bản" chứ gì.
    Không biết mạng xã hội là con dao mấy lưỡi, ông này bị đúng lưỡi "tâm lý chiến" chém thì thôi.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X