Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, January 30, 2019 , 0 bình luận

Các binh sĩ nói có liên lạc với hàng trăm lính đào ngũ khác, tuyên bố không muốn nước ngoài can thiệp quân sự vào Venezuela.

>>Mỹ cấp quyền kiểm soát tài sản của Venezuela cho 'tổng thống lâm thời'

"Chúng tôi đề nghị Mỹ hỗ trợ về mặt hậu cần với thiết bị liên lạc và vũ khí để mang lại tự do cho Venezuela", binh sĩ đào ngũ Carlos Guillen Martinez nói. Binh sĩ đào ngũ Josue Hidalgo Azuaje đề nghị "tất cả các nước anh em như Brazil, Colombia, Peru" hỗ trợ chống lại chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, CNN ngày 29/1 đưa tin.
Binh sĩ đào ngũ Josue Hidalgo Azuaje (trái) và Carlos Guillen Martinez (phải). Ảnh: CNN

Hai binh sĩ này cho biết họ có liên lạc với hàng trăm lính Venezuela đào ngũ khác và kêu gọi binh sĩ Venezuela nổi dậy chống chính quyền qua sóng truyền hình. "Chúng tôi không muốn một chính phủ nước ngoài xâm lược đất nước chúng tôi. Cuộc nổi dậy nếu cần thiết phải do những người lính Venezuela muốn giải phóng đất nước thực hiện", Hidalgo Azuaje tuyên bố.
Hiện Mỹ đang bảo lưu khả năng can thiệp quân sự tổng lực vào Venezuela. Cố vấn An ninh John Bolton trong cuộc họp báo ngày 29/1cho biết "Tổng thống Trump đã nói rõ về vấn đề này, mọi lựa chọn đang nằm trên bàn thảo luận". Bolton cũng để lộ dòng chữ "5.000 binh sĩ tới Colombia" trên tập giấy ghi chép, số binh sĩ này được cho sẽ tham gia chiến dịch can thiệp vào Venezuela nếu cần thiết.
Quân đội Venezuela ngày 27/1 điều một số xe tăng chủ lực, thiết giáp và pháo tự hành 2S19 MSTA-S tới khu vực biên giới giáp Colombia do lo ngại Mỹ đưa quân đến nước này. Cùng ngày, Tổng thống Maduro tới thăm một số căn cứ quân sự tại vùng duyên hải phía bắc Venezuela và thông báo quân đội nước này sẽ có cuộc tập trận lớn ngày 10-15/2.
Guaido cho biết có đàm phán bí mật với quân đội Venezuela trong nỗ lực chống ảnh hưởng của Tổng thống Maduro sau khi tự xưng là "tổng thống lâm thời". Tuy nhiên, phần lớn quân đội Venezuela thề trung thành với Maduro và bảo vệ chủ quyền nếu nước ngoài can thiệp quân sự.
Tùy viên quân sự Venezuela tại Mỹ, đại tá Jose Luis Silva ngày 26/1 tuyên bố ủng hộ Guaido. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino gọi hành động của Jose Luis Silva là "phản quốc và hèn nhát".
Nguyễn Tiến (vnexpress)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X