Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, January 30, 2019 , 0 bình luận

Washington cho rằng phe đối lập do Juan Guaido lãnh đạo sẽ sử dụng số tài sản gửi tại Mỹ để phục vụ lợi ích người dân Venezuela.

>>Lộ thông tin Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela

"Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 25/1 đã chứng nhận thẩm quyền kiểm soát của tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido đối với một số tài sản của chính phủ Venezuela hoặc Ngân hàng Trung ương Venezuela gửi tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York", Sputnik dẫn lời phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino hôm nay cho biết.
Juan Guaido phát biểu trước đám đông ủng hộ ở Caracas ngày 23/1. Ảnh: AFP.


Ông nói thêm rằng quyết định này đưa ra theo điều khoản trong Đạo luật Dự trữ Liên bang, giúp "chính phủ hợp pháp của Venezuela bảo vệ số tài sản để phục vụ lợi ích của người dân".
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 24/1 cũng tiết lộ Washington đang tìm cách ngăn Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiếp cận nguồn tài sản gửi ở Mỹ và giao chúng cho phe đối lập do Guaido lãnh đạo.
Chính quyền Mỹ hôm nay công bố loạt biện pháp cấm vận tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA), bao gồm đóng băng 7 tỷ USD tài sản của tập đoàn ở Mỹ và giới hạn giao dịch. "Khi tập đoàn này được công nhận là tài sản của lãnh đạo hợp pháp tại Venezuela, số tiền bị đóng băng sẽ được chuyển cho Guaido", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu.
Mnuchin nhấn mạnh các công ty Mỹ được phép tiếp tục mua dầu từ Venezuela, nhưng số tiền thanh toán phải được giữ trong một tài khoản mà chính quyền Maduro không tiếp cận được. Tổng thống Maduro lên án gói trừng phạt mới của Mỹ là "bất hợp pháp", trong khi Moskva cũng cho rằng Washington "vi phạm tất cả chuẩn mực quốc tế". Trung Quốc cảnh báo lệnh cấm vận này sẽ làm tổn hại đời sống người dân Venezuela và khiến tình hình phức tạp hơn.
Ánh Ngọc (vnexpress)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X