Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, January 30, 2019 , 0 bình luận

Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong nhiều năm qua và tiếp tục duy trì sự ủng hộ này trong bối cảnh Washington chọn đứng về phía lãnh đạo đối lập tại quốc gia Nam Mỹ. 



Tuần trước, hàng nghìn người đã xuống đường tại Venezuela đòi đương kim Tổng thống Nicolas Maduro từ chức. Trong bối cảnh rối ren, lãnh đạo đối lập Juan Guaido đã tự nhận trở thành tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela, kéo theo hàng loạt tuyên bố ngoại giao từ các quốc gia trên thế giới.
Từ trái qua phải: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Getty)


“Bây giờ đã đến lúc các nước phải lựa chọn đứng về bên nào”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 26/1, đồng thời kêu gọi chối bỏ “Maduro và mớ hỗn độn” do nhà lãnh đạo Venezuela gây ra.
Mỹ, Anh, Canada và đa số các nước Mỹ Latinh đã tuyên bố ủng hộ “tổng thống tự phong” Juan Guaido, trong khi Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác vẫn tập hợp phía sau để ủng hộ Tổng thống Maduro, người vừa tuyên thệ nhậm chức hồi đầu tháng 1 cho nhiệm kỳ kéo dài 6 năm.
Theo Ben Rowswell, đại sứ Canada tại Venezuela từ năm 2014-2017, Venezuela là một “chiến trường về hệ tư tưởng”.
“Nếu ông Maduro vẫn tại nhiệm, điều đó sẽ mang lại lợi ích cho những nước như Cuba, Nga và Trung Quốc - những quốc gia tin rằng chính quyền nên có tiếng nói quyết định, dù cho ý kiến của người dân như thế nào. Còn nếu ông Maduro buộc phải từ nhiệm, điều đó sẽ giúp ích cho những nước như Canada, Mỹ và hầu hết khu vực Mỹ Latinh - những quốc gia tin rằng quyền hành chính trị sau cùng nên do người dân quyết định”, ông Rowswell nhận định.
Trong bối cảnh ngày càng bị cô lập tại Nam Mỹ và phương Tây, Tổng thống Maduro đã thắt chặt quan hệ với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm qua. Theo Victor M. Mijares, nhà khoa học chính trị tại Đại học Universidad de los Andes, Colombia, ông Maduro coi mối quan hệ với Nga và Trung Quốc như “phao cứu sinh” tại Liên Hợp Quốc.
“Nga và Trung Quốc có quyền phủ quyết và có thể cứu chính quyền Venezuela trước các nghị quyết trừng phạt”, chuyên gia Mijares cho biết.
Trung Quốc (Dân trí)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X