Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, January 15, 2019 , 0 bình luận

Hàng trăm người di cư Honduras bắt đầu chuyến hành trình đi bộ về phía Bắc của mình vào tối 14-1 (giờ địa phương), một phần của đoàn người di cư tiến về Mỹ mới hình thành, dù đoàn người di cư ngay trước đó chưa thể vào được Mỹ nhanh chóng.


Các đoạn video được phát sóng trên truyền hình vào ngày 14-1 cho thấy hàng trăm người ở thành phố San Pedro Sula, thành phố của Honduras đang ngập chìm trong bạo lực, tụ tập và vẫy cờ của Honduras khi họ bắt đầu chuyến đi của mình, chuyến đi có thể kéo dài đến vài tuần, thậm chí là cả tháng trời để đến được khu vực biên giới Mỹ-Mexico. Theo ước tính của trung tâm nhân quyền CIPRODEH, có khoảng 600 đến 800 người đã tham gia đoàn người di cư này.

Đoàn người di cư Honduras di chuyển trong đêm. Ảnh Reuters

Tháng 10-2018, một đoàn người di cư khác, có nhiều trẻ em, đã rời Honduras để chạy trốn khỏi đói nghèo và bạo lực băng đảng gia tăng ở quê nhà.

Trong khi khoảng 2.500 người di cư của đoàn trước vẫn đang phải “dạt” ở thành phố biên giới Tijuana của Mexico, hơn 7.000 người đã quay trở lại Honduras, theo các quan chức chính phủ nước này.

Các đoàn người di cư Trung Mỹ đã trở thành một chủ đề nổi bật trong cuộc tranh luận về chính sách nhập cư của Mỹ, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump vẫn kiên quyết cho rằng những người di cư này phải bị cấm vượt qua biên giới.

Ông Trump nhiều lần tuyên bố rằng sẽ ngăn chặn các đoàn người di cư từ Trung Mỹ, huy động cả quân đội để đảm bảo an ninh biên giới và mô tả những người di cư là một “cuộc xâm lược”.

Duy Tiến (Công an nhân dân)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X