Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, January 30, 2019 , 0 bình luận

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Việt Tân 36 tháng tù, bị cáo Bùi Văn Thành 30 tháng tù.



Chiều 30/1, TAND TP Hà Nội chính thức đưa ra phán quyết đối với 5 bị cáo: Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"),Bùi Văn Thành (cựu thứ trưởng Bộ Công an), Trần Việt Tân (cựu thứ trưởng Bộ Công an), Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, tức Tổng cục V, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (cựu phó cục trưởng).
HĐXX xác định Vũ giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực nhất. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, dù có một số tình tiết giảm nhẹ nhưng vẫn cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Hai bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn giữ vai trò đồng phạm giúp sức, không được hưởng lợi và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được áp dụng dưới mức khởi điểm của khung hình phạt.
Bị cáo Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều cống hiến nên có đủ cơ sở áp dụng dưới mức khởi điểm của khung hình phạt. Bị cáo Tân bị áp dụng hình phạt cao hơn bị cáo Thành.
HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Việt Tân 36 tháng tù. Bị cáo Bùi Văn Thành 30 tháng tù.
Tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ. Cùng tội trên xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Bách 5 năm tù (cộng bản án cũ 6 năm tù, tổng cộng 11 năm tù), bị cáo Phan Hữu Tuấn 5 năm tù (cộng bản án cũ 7 năm tù, tổng cộng là 12 năm tù).
Bị cáo Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân. (Ảnh: Đình Trường) 



Trước đó, VKS nhận định 2 bị cáo Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân đã thừa nhận hành vi phạm tội tại tòa.
Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ điều tra và diễn biến phiên tòa đủ căn cứ xác định hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an đã phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Bị cáo Trần Việt Tân bị đề nghị mức án 36-42 tháng tù và Bùi Văn Thành bị đề nghị từ 30-36 tháng tù.
Theo đại diện VKS, ông Trần Việt Tân thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo B61 thuộc Tổng cục V - Bộ Công an, để Vũ "nhôm" lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an, Tổng cục V xin quyền sử dụng đất công sản tại Đà Nẵng và TP.HCM không qua đấu giá, không sử dụng vào mục đích nghiệp vụ của ngành công an, dẫn đến việc gây hậu quả đặc biệt lớn cho nhà nước.
Ông Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur, không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết theo dõi cơ sở nhà đất phục vụ mục đích an ninh. Khi Vũ "nhôm" chuyển nhượng tài sản cho người khác, bị cáo đã không báo cáo cấp có thẩm quyền, không kịp thời ngăn chặn, dẫn đến gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.
Hành vi của 2  bị cáo này gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân và làm giảm uy tín của ngành công an nên cần thiết phải xử lý nghiêm.
Tùng Lâm (VTC News)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X