Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, January 25, 2019 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Một 'thông báo quan trọng' khẩn cấp rất nóng từ luật sư Đặng Đình Mạnh trên trang cá nhân của mình đính kèm danh 'nhóm luật sư vườn rau Lộc Hưng' đưa ra con số 503 nhà ở bị tháo dỡ chứ không phải con số 124 như chính quyền thông báo. Vậy, đâu là sự thật... 


Khi 'nhà dân chủ' tự nhảy vào 'hầm cá sấu'!


Con số nào là thực...


Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân quận Tân Bình thì việc cưỡng chế tháo dỡ vào ngày 4 và ngày 8/1 đối với những công trình xây dựng trái phép trên đất 'Vườn rau Lộc Hưng' là 124 hộ gia đình. 


Trong khi đó, luật sư Đặng Đình Mạnh lại 'gấp báo' trên trang facebook cá nhân mang tên 'Manh Dang' và có gắn danh cùng với 'nhóm luật sư vườn rau Lộc Hưng' vào ngày 24/1/2019 là "Trong đó, có 154 hộ sử dụng đất làm nhà ở, hoặc vừa làm nhà ở vừa trồng rau, còn lại 05 hộ chỉ sử dụng đất để trồng rau. Số 154 hộ sử dụng đất làm nhà ở đã xây dựng tổng cộng 503 căn nhà để tách hộ, tách nhà khi con cái trưởng thành, lập gia đình và cả nhà cho thuê để có thu nhập". 


Trước hết, hiểu thế nào là 'hộ' và hộ gia đình ? và hộ có hộ khẩu và hộ đăng ký tạm trú ? Điều này chắc các luật sư phải tìm hiểu kỹ rồi mới 'phát ngôn trên diễn đàn mạng xã hội'. 124 hộ gia đình ở Vườn rau Lộc Hưng đăng ký trên cơ sở đăng ký hộ tịch tại chính quyền địa phương không lẽ là sai ? hay hộ gia đình mà theo cách thống kê của luật sư Đặng Đình Mạnh-tức là cả những cặp đã kết hôn nhưng chưa tách khẩu hay cả trường hợp sắp kết hôn thậm chí cả cặp vợ chồng 'nhảy dù' không đăng ký ?



Luật sư Đặng Đình Mạnh và nhóm luật sư vườn rau Lộc Hưng đưa ra con số 'thống kê' kỳ quặc trên mạng xã hội



Thứ hai, con số '503 căn nhà để tách hộ, tách nhà khi con cái trưởng thành, lập gia đình và cả nhà cho thuê để có thu nhập' mà luật sư Đặng Đình Mạnh liệt kê và nêu trên mạng xã hội thì bản thân luật sư này cũng 'tự mâu thuẫn với bản thân'. Thế nào là nhà để tách hộ, rồi nhà để cho con cái trưởng thành? nhà cho thuê? Không lẽ, nhà để cho con cái trưởng thành sau này, nhà để tách hộ, nhà để cho thuê là các nhà độc lập ? hay một nhà ngăn làm nhiều phòng, thậm chí cơi nới và 'nhà vệ sinh-nhà tiêu' tách độc lập ra khỏi nhà ở cũng được tính ?

Trong khi chính quyền dựa trên cơ sở căn cứ pháp lý thực tế do chính các gia đình kê khai và đưa ra con số 124 hộ gia đình thì các luật sư lại đi tính căn nhà bị tháo dỡ và theo đó tung tin lên mạng xã hội cho rằng 'chính quyền đưa ra con số không đúng thực tế'.


Vì sao chính quyền chỉ đưa ra con số hộ gia đình ...


Chính quyền quận Tân Bình chỉ đưa ra con số hộ gia đình chứ không đưa ra con số 'nhà, công trình' bị tháo dỡ bởi toàn số số nhà, công trình xây dựng trên đất vườn rau Lộc Hưng bị cưỡng chế đều xây dựng không phép, xây dựng trái phép. 


Do đó, toàn bộ nhà, công trình xây dựng này không được đền bù theo đó sẽ không tính mức độ thiệt hại hay tổng số nhà, công trình bị tháo dỡ.


Hiện tại, chính quyền chỉ hỗ trợ tiền đất cho bà con ở vườn rau Lộc Hưng và mức hỗ trợ theo m2. Tính đến 18 giờ ngày 24/1/2019 theo báo pháp luật Thành phố HCM đăng tải thì "Trong đó có 90/104 trường hợp đồng thuận, 14 trường hợp không đồng ý. Trong 90 hộ đồng thuận, có 74 trường hợp đã kê khai. Quận Tân Bình cho biết thêm quận đã chi tạm ứng cho 25/74 trường hợp với số tiền gần 26,2 tỉ đồng, tương ứng diện tích 8.246 m2 (trên tổng diện tích 49.320 m2). Quận cũng khen thưởng 25 trường hợp nhận tiền trước Tết, trao quà Tết cho 33 trường hợp.Quận Tân Bình cho hay trong thời gian tới sẽ tiếp tục tiếp xúc các trường hợp thuộc diện không chấp nhận triển khai dự án. Đồng thời sẽ xác nhận hồ sơ pháp lý đề cập tạm ứng cho 49/74 trường hợp đồng thuận. Hiện bốn trường hợp trong số này đã hoàn tất hồ sơ, đang chờ người dân nhận tiền".


Tạm kết


Lộ trình nhận tiền hỗ trợ của những hộ gia đình trong tổng số 124 hộ đã được lãnh đạo quận thông báo khá rõ, hiện chỉ có 14 trường hợp (hộ gia đình) chưa chấp nhận kê khai để nhận hỗ trợ đã cho thấy con số hộ gia đình đồng thuận với chủ trương, chính sách giải quyết của chính quyền rất cao trừ số ít hộ gia đình đang 'bấu víu vào những lập luận của nhóm luật sư vườn rau Lộc Hưng'. 


Việc 14 hộ gia đình không chấp nhận và nghe theo quan điểm của một số luật sư đó là quyền của các hộ này. Đơn khiếu kiện của các hộ cũng đã được nhận. Theo thông báo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận Tân Bình thì: "Trong đơn có 166 người đồng ký tên. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì có 114 chữ ký. Trong số này chỉ 38 hộ liên quan đến 61 thửa đất tại khu đất vườn rau. Đặc biệt, trong đơn có người ký đến 8 lần và có 2 người không có quyền, lợi ích liên quan vẫn ký tên vào đơn. Ngoài ra, 10 trường hợp đã qua đời nhưng vẫn có tên trong danh sách và ký tên". Vậy, không hiểu các luật sư thuộc nhóm luật sư vườn rau Lộc Hưng (tự nhận) lại 'ẩu trong việc kiểm soát người ký đơn, người không liên quan, thậm chí người đã chết cũng ký' ?


Bên cạnh đó, ngày 24 nhóm PV báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh đã xác minh thực địa, gặp gỡ, trao đổi đa chiều có đưa ra bài viết khẳng định '3 minh định pháp lý' ở vườn rau Lộc Hưng. Ấy vậy, nhóm luật sư vườn rau Lộc Hưng lại 'nhảy lên' khẳng định rằng 'sao phải ẩn danh bằng nhóm phóng viên' ? Quả thật, nhiều phóng sự điều tra, bài viết do tập thể phóng viên thực hiện là phù hợp và hợp pháp sao lại bảo là 'vô danh'. Không lẽ, nhóm phóng viên hay phóng viên của một tờ báo định danh-là báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh lại là 'ẩn danh'? Vậy, luật sư Đặng Đình Mạnh nhắc đến 'nhóm luật sư vườn rau Lộc Hưng' cũng là 'vô danh' theo cách hiểu mà các luật sư đang 'biện minh'? 


Mặt khác, 3 minh định pháp lý khá rõ ràng nhưng xem ra 'họ vẫn không chấp nhận'. Tuy nhiên, việc chứng minh trên báo, phương tiện thông tin đại chúng chưa phải là vấn đề quan trọng bởi khi đã ra tòa thì chứng cứ pháp lý quan trọng vẫn phải 'bí mật' đến phút chót. Chắc các luật sư 'quá hiểu' vấn đề này khi tranh tụng trong các vụ án dân sự, kinh tế, lao động,...


Trong giới hạn nhất định của mình, chúng tôi sẵn sàng nhận và đăng tải những bài phản biện nhằm đảm bảo tính đa chiều và sẽ viết bài để tranh luận 'sòng phẳng' về vấn đề này. Mọi bài phản biện xin gửi về chiasekienthucnet@gmail.com. 


Thành Nam 




Tags:
  1. Sao luật sư lại để người chết ký vào đơn khiếu kiện...?

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X