Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, February 11, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Những ngày qua, trên mạng xã hội cũng như những trang tin có tiếng đều xôn xao bàn tán về việc Trương Duy Nhất bị 'mất tích' hay thậm chí là 'bắt cóc' ở Thái Lan... và cuối cùng đều có chung một mục đích là vu cáo cơ quan an ninh Việt Nam 'dính dáng' đến vụ việc này.


Có nên tôn vinh người đàn bà 'phản Quốc' Trần Lệ Xuân!


Cũng giống như trường hợp của Trịnh Xuân Thanh, các tay 'thạo tin' như Bùi Thanh Hiếu (Người buôn gió' và cả những kẻ không biết gì cũng tham gia 'bàn luận' đưa tin về việc nhà báo, blogger Trương Duy Nhất bị 'bắt cóc' ở Thái Lan với những tình tiết nghe ly kỳ, hấp dẫn.



Hình ảnh mà Trương Duy Nhất xuất hiện ở Trung tâm thương mại Future Park -Thái Lan chỉ là ảnh ghép hình mà tờ tin Người Việt đăng tải


Thực hư vấn đề Trương Duy Nhất bị đồn thổi 'bắt cóc' ở Thái Lan như thế nào chúng tôi cũng chưa đưa ra kết luận mà chỉ 'góp thêm' quan điểm của mình nhằm tạo ra cái nhìn khách quan nhất tại thời điểm này. Chúng tôi đặt ra các vấn đề để cùng tranh luận...


Từ việc nghi ngờ Trương Duy Nhất xuất hiện ở Thái Lan


Câu hỏi này chắc làm đau đầu nhiều nhà thạo tin, tung tin và viết bài bất lâu nay trên mạng xã hội, trên một số tờ báo thiếu thiện chí. 


Theo thông tin mô tả, Trương Duy Nhất đã bỏ trốn khỏi Việt Nam với sự hậu thuẫn của người mang tên A (tên A theo cách gọi của BBC về một người thân cận của Trương Duy Nhất) vào khoảng đầu tháng 01/2019. Nên việc Trương Duy Nhất có xuất hiện ở Thái Lan hay không thì cơ quan di trú Thái Lan cũng không nắm được vì không nhập cảnh theo quy định của pháp luật. Dẫn tin từ BBC cho biết: "Người đứng đầu cơ quan di trú Thái Lan Surachate Hakparn nói với Reuters rằng không có hồ sơ chính thức về việc ông Nhất đã nhập cảnh Thái Lan".


Vậy, Trương Duy Nhất ở đâu ? Hiện tại, các thông tin về Trương Duy Nhất ở Thái Lan chỉ là tin 'một chiều' do một số đối tượng cực đoan ở hải ngoại tung tin chứ chưa hề có một bằng chứng nào xác thực chính xác Trương Duy Nhất ở Thái Lan.


Mặt khác, các bức hình Trương Duy Nhất xuất hiện ở Thái Lan như các báo mô tả sự kiện Trương Duy Nhất bị 'mất tích' đều là hình ghép ảnh Trương Duy Nhất vào một địa điểm nhất định ở Thái Lan. Như hình mà báo Người việt đưa tin thì chỉ là hình ghép ảnh Trương Duy Nhất ở trung tâm thương mại Future Park chứ không phải là hình ảnh thật mà Trương Duy Nhất xuất hiện ở đó còn các báo khác như BBC, VOA, RFA cũng chỉ đưa ra hình ảnh về trung tâm thương mại nơi nghi Trương Duy Nhất xuất hiện chứ không có bằng chứng rõ ràng.


Điều này cho thấy về tính pháp lý Trương Duy Nhất không hề xuất hiện ở Thái Lan theo cơ quan di trú cũng như không có bằng chứng nào chứng minh được 'dấu vết' của Trương Duy Nhất ở Thái Lan.


... đến tại sao phải 'bắt cóc' ở Thái Lan...


Trên một số trang mạng, trang tin thiếu thiện chí đều khẳng định rằng Trương Duy Nhất bị Tổng cục tình báo Việt Nam 'bắt cóc' ở Thái Lan và động thái của Thái Lan là sẽ 'điều tra' theo yêu cầu của một số tổ chức...


Câu hỏi đặt ra rằng, vì sao cơ quan an ninh của Việt Nam không bắt giữ Trương Duy Nhất ngay trên đất Việt Nam mà phải đợi cho đến khi Trương Duy Nhất bỏ trốn khỏi Việt Nam mới tiến hành bắt cóc?


Nếu Trương Duy Nhất thực sự nguy hiểm, có đủ chứng cứ vi phạm pháp luật thì Việt Nam sẽ thực hiện việc bắt giữ theo quy định của pháp luật, kể cả trong trường hợp bỏ trốn sang Thái Lan thì cũng sẽ bắt giữ theo quy định về luật pháp quốc tế và hiệp định song phương.


Như vậy, có thể thấy rằng Trương Duy Nhất không thể bị cơ quan chức năng Việt Nam 'bắt cóc' như những lời đồn thổi bởi theo quy định thì Việt Nam có đủ khả năng 'bắt giữ' một cách 'công khai' theo quy định và xử lý nghiêm minh chứ không cần phải 'bắt cóc' nếu có đủ chứng cứ vi phạm pháp luật Việt Nam. 


Vì sao Việt Nam không có động thái bảo vệ công dân


Theo quy định, việc công dân Việt Nam bị bắt giữ hoặc có đơn của người nhà nạn nhân trình báo tại cơ quan ngoại giao ở nước sở tại hoặc ở trong nước thì Việt Nam mới thực hiện việc bảo vệ công dân của mình theo quy định của luật pháp quốc tế.


Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay cơ quan chức năng ở Việt Nam và cơ quan ngoại giao Việt Nam ở Thái Lan chưa hề nhận được bất kỳ thông tin gì về việc Trương Duy Nhất bị nghi mất tích hay bị bắt cóc nên không thể bảo vệ công dân của mình theo pháp luật.


Tuy nhiên, một số cá nhân lại 'gào lên' Việt Nam không có động thái gì bảo vệ công dân của mình. Điều này là cố tình vu cáo, quy chụp chứ không phải có thiện chí 'bảo vệ công dân' bằng sự can thiệp hoặc bằng những hoạt động nhất định.


Mặt khác, Trương Duy Nhất có thực sự ở Thái Lan? có thực sự bị mất tích? hay thậm chí bị bắt cóc hay không hiện vẫn không có bằng chứng nào cho thấy vấn đề này mà chỉ là những thông tin 'đồn thổi'.


Có hay không một thế lực nào 'bắt cóc' rồi vu cáo cho Nhà nước Việt Nam


Nói về blogger Trương Duy Nhất không ai không biết với bút danh nhà báo 'Duy Nhất' trên các báo có số má ở Việt Nam và cũng không ai không biết Trương Duy Nhất là con 'nhà cộng sản nòi' từng bị đồn thổi có quen biết với rất nhiều nhóm thế lực trong xã hội.


Vì sao Trương Duy Nhất rất nổi tiếng 'đánh đấm' trên các mặt báo từ báo An ninh đến báo Đại đoàn kết? Vì sao Trương Duy Nhất lại kết thân với nhóm thế lực xã hội, kể cả xã hội đen khi tạo trang blog riêng để 'chửi' thậm tệ đám đấu tranh dân chủ như Cù Huy Hà Vũ, Bùi Thị Minh Hằng,...? Vì sao Trương Duy Nhất vào năm 2013 lại bị kết án 2 năm tù giam về tội 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân'?


Đó là những câu hỏi nhưng cũng phần nào hướng đến câu trả lời Trương Duy Nhất bị 'thế lực' nào bắt cóc nếu như có bắt cóc.


Chúng tôi tiếp tục đề cập đến chủ đề này khi có thông tin xác thực!


Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X