Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, February 17, 2019 , 1 comment

Hồng y Theodore McCarrick trước đó đã từ chức sau khi bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em và người lớn.

>>Giáo hoàng thừa nhận việc linh mục lạm dụng tình dục các nữ tu
>>>>Bê bối chấn động thế giới về xâm hại tình dục trong nhà thờ Công giáo

Giáo hoàng Francis phê chuẩn sắc lệnh ngày 16/1 của Tòa thánh Vatican phế truất cựu hồng y Theodore McCarrick, biến ông này thành lãnh đạo nhà thờ Công giáo cấp cao nhất từng chịu hình phạt này do tội danh lạm dụng tình dục, NPR hôm nay đưa tin. 
McCarrick đã từ chức hồng y năm ngoái sau khi bị cáo buộc lạm dụng tình dục cả trẻ em và người lớn suốt 5 thập niên qua. Một cuộc điều tra phát hiện bằng chứng chứng minh ông McCarrick trong thời gian làm giám mục ở New Jersey đã xâm hại tình dục một cậu bé giúp lễ ở nhà thờ vào năm 1971.
Cựu hồng y Theodore McCarrick năm 2011. Ảnh: AP


Tờ New York Times sau đó đăng phóng sự điều tra về việc hai giáo phận đã bí mật chi tiền cho hai người đàn ông cáo buộc McCarrick xâm hại họ. "Cả hành động xâm hại và việc che đậy đều không thể tiếp tục được dung thứ", người phát ngôn của Vatican Alessandro Gisotti nói.
Giáo hoàng Francis (áo trắng) ôm Theodore McCarrick, lúc đó đang giữ chức Hồng y, trong chuyến công du Mỹ năm 2015. Ảnh: AP.

McCarrick là tổng giám mục giáo phận Washington D.C. từ năm 2000 đến 2006 và được phong hồng y năm 2001. Sau khi từ chức hồng y năm ngoái, ông này sống ẩn dật trong một tu viện ở Kansas.
Quyết định cho phế truất McCarrick được Vatican đưa ra chỉ vài ngày trước hội nghị các giám mục được tổ chức ở Vatican theo lệnh triệu tập của Giáo hoàng Francis nhằm ngăn chặn nạn xâm hại tình dục trong nhà thờ Công giáo.
Tòa án Tối cao bang Pennsylvania, Mỹ, tháng 8/2018 công bố báo cáo dài gần 900 trang về tình trạng lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo, trong đó nêu tên 300 linh mục bị cáo buộc có hành vi đồi bại. Theo báo cáo này, hơn 1.000 trẻ em đã bị các thành viên thuộc 6 giáo phận trong bang xâm hại trong vòng 70 năm qua.
An Hồng (vnexpress)

Tags:
  1. .... phít xong thì xám hối đâu có phải chịu tội với ai!

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X