Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, March 12, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Cho đến thời điểm này, đã có hai luật sư nhận được giấy thông báo về việc đăng ký bào chữa cho bị can Hà Văn Nam về hành vi đang bị điều tra 'gây rối trật tự công cộng'.


Luật sư Nguyễn Văn Miếng sẽ bào chữa cho 3/5 bị cáo 'Liên minh dân tộc Việt Nam'


Bị can Hà Văn Nam (sinh năm 1981, trú tại Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị bị Công an huyện Quế Võ, Bắc Ninh đọc lệnh bắt giữ bị can theo quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Hà Văn Nam vào sáng ngày 05/3/2019 về hành vi 'Gây rối trật tự công cộng' theo khoản 2 điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015.


Trước đó, vào tháng 1/2019, Công an huyện Quế Võ đã ra quyết định khởi tố vụ án,khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng gồm Nguyễn Quỳnh Phong (SN 1986), Nguyễn Quang Hùng (SN 1993), Nguyễn Tuấn Quân (SN 1984), Lê Văn Khiển (SN 1990), Vũ Văn Hà (SN 1990), cùng trú tại thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Trần Quang Hải (SN 1991, trú tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) về hành vi gây rối trật tự công cộng tại trạm thu phí BOT Phả Lại.



Đối tượng Đỗ Nam Trung phát tán bài viết kích động người dân ủng hộ cho hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Nam cũng như của những kẻ chống phá 


Theo cơ quan công an, 10h ngày 27/12, có khoảng 50 công dân chủ yếu là người dân bên khu vực phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương tập trung tại khu vực Trạm thu phí BOT Phả Lại có biểu hiện gây rối trật tự công cộng. Trước tình hình đó, Giám Đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Công an huyện Quế Võ phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Ban quản lý Trạm thu phí phân tích, giải thích cho người dân hiểu. Sau đó, người dân đã ra về.
Đến ngày 31/12, hơn 100 đối tượng cùng nhiều phương tiện xe ô tô các loại tập trung dừng đỗ trong Trạm thu phí Phả Lại, không chịu mua vé, kích động gây rối, cản trở các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua trạm. Trước tình hình phức tạp, Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Công an huyện Quế Võ phối hợp với các phòng nghiệp vụ, chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu và thực hiện theo qui định của pháp luật.
Tuy nhiên, các đối tượng cầm đầu quá khích đã kích động gây rối trật tự công cộng dẫn tới việc ùn tắc giao thông hai đầu trạm thu phí. Đến chiều ngày 31/12, đơn vị khai thác buộc phải xả trạm để tránh ùn tắc giao thông kéo dài, nhưng các đối tượng vẫn không đưa xe qua trạm. Đến chiều tối cùng ngày, khi xe cứu hộ của Cảnh sát giao thông đến thì các đối tượng mới đánh xe đi.
Qua công tác điều tra, Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xác định được các đối tượng cầm đầu quá khích và các phương tiện sử dụng vào việc gây rối trật tự công cộng tại Trạm BOT Phả Lại. Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, ngày 4/1/2019, Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 6 đối tượng nêu trên, thu giữ 3 ô tô là phương tiện các đối tượng sử dụng dừng đỗ tại các làn thu phí gây cản trở ùn tắc giao thông.
Hiện tại, đã có 2 luật sư xin tham gia bào chữa cho bị can Hà Văn Nam cụ thể:
Theo thông báo về việc đăng ký bào chữa của cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Quế Võ đề ngày 09/3/2019 gửi đến Công ty Luật TNHH Công Chính trong đó xác định luật sư Ngô Ngọc Trai là luật sư đủ điều kiện để bào chữa cho bị can Hà Văn Nam.
Bên cạnh đó, theo như giấy đăng ký bào chữa của Công ty Luật TNHH Hà Sơn kính chuyển đến cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Quế Võ theo đề nghị của bà Trần Thị Nhài (vợ bị can Hà Văn Nam) giới thiệu luật sư Hà Huy Sơn xin đăng ký bào chữa cho bị can Hà Văn Nam đề ngày 08/3/2019. Hiện vẫn chưa thấy có thông báo về việc đăng ký bào chữa và điều kiện tham gia bào chữa của luật sư Hà Huy Sơn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận định rằng có thể luật sư Hà Huy Sơn có thể sẽ không được tham gia bào chữa bởi trong giấy đề nghị của Công ty Luật TNHH Hà Sơn là theo đề nghị của bà Nhài (vợ của bị can Hà Văn Nam) chứ không phải của bị can Hà Văn Nam nên còn phải hỏi ý kiến của bị can Hà Văn Nam xem có chấp nhận hay không. Ý kiến của bị can Hà Văn Nam sẽ quyết định việc luật sư Hà Huy Sơn có được tham gia bào chữa hay không được tham gia bào chữa.
Thông báo luật sư Ngô Ngọc Trai đủ điều kiện bào chữa cho bị can Hà Văn Nam vì luật sư do chính bị can Hà Văn Nam yêu cầu

Như vậy, mới chỉ có 1 luật sư đủ điều kiện tham gia bào chữa cho bị can Hà Văn Nam và theo luật định bị can Hà Văn Nam sẽ không bị hạn chế người bào chữa tuy nhiên phải do chính bị can Hà Văn Nam yêu cầu. Nếu do người thân yêu cầu thì phải được sự đồng ý của bị can Hà Văn Nam theo quy định của pháp luật. 

Giấy đề nghị tham gia bào chữa của Công ty Luật TNHH Hà Sơn có thể không được chấp nhận tham gia bào chữa vì người yêu cầu luật sư bào chữa không phải do bị can Hà Văn Nam và có thể Hà Văn Nam khi được cơ quan hỏi ý kiến sẽ có thể không chấp nhận yêu cầu bào chữa

Chúng tôi nhắc lại điều này bởi sau khi giấy đề nghị bào chữa của Công ty luật TNHH Hà Sơn phát đi có thể sẽ là nội dung để có người xuyên tạc có chủ đích nên xin nhắc lại bị can Hà Văn Nam đủ năng lực hành vi hình sự, năng lực tố tụng hình sự nên mọi luật sư muốn tham gia bào chữa cho Hà Văn Nam phải do đích danh Hà Văn Nam yêu cầu hoặc nếu do người thân của Hà Văn Nam yêu cầu thì phải được sự đồng ý của bị can Hà Văn Nam.
Mặt khác, vụ án mà cơ quan điều tra công an huyện Quế Võ đang điều tra không thuộc tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia nên các luật sư tham gia bào chữa cho bị can Hà Văn Nam nếu có đủ điều kiện như luật sư Ngô Ngọc Trai sẽ được tham gia tố tụng từ khi được chấp nhận tham gia bào chữa.
Mộc Lan

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X