Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, March 19, 2019 , 0 bình luận

Ngày 18/03/2019, ông Lê Ngọc Hùng tiếp tục gửi Đơn khiếu nại tới Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT), ông Tô Quang Phán - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (Đài PT&TH Hà Nội), Tổng biên tập Báo điện tử Hanoitv.vn về việc khiếu nại Đài PT&TH Hà Nội và Báo điện tử Hanoitv.vn đã vi phạm Luật Báo chí, đưa tin sai sự thật, xâm phạm đến quyền khiếu nại tố cáo của công dân, khi ngày 20/02/2019 đã đăng tải trên chương trình thời sự của Đài PT&TH Hà Nội và Báo điện tử Hanoitv.vn cũng như bình luận không đúng sự thật về Bài báo: “UBND Tp. Hà Nội bị tố sử dụng các hồ sơ, tài liệu ngụy tạo để ban hành Kết luận thanh tra số 84/KL-UBND ngày 31/08/2018” trên Báo điện tử Tầm Nhìn ngày 16/02/2019 căn cứ theo Đơn tố cáo của ông Lê Ngọc Hùng trước đó.

>>Phân tích của luật sư về kết luận thanh tra số 84/KL của UBND Tp Hà Nội (bài 1)
>>Sự thật về Kết luận thanh tra số 84/KL-UBND ngày 31/08/2018? (bài 2)

>>Tiếp tục phản hồi về Kết luận thanh tra số 84/KL-UBND ngày 31/08/2018 của UBND Tp. Hà Nội (bài 3)


Ông Lê Ngọc Hùng trình bày cụ thể trong Đơn khiếu nại như sau:




Ngày 29/01/2019, ông Hùng có đơn gửi Thủ Tướng Chính Phủ, Tổng Thanh Tra Chính Phủ và Báo điện tử Tầm Nhìn tố cáo Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội sử dụng các hồ sơ, tài liệu ngụy tạo để ban hành Kết luận thanh tra số 84/KL-UBND ngày 31/08/2018 nhằm bao che cho ông Trịnh Hữu Tuấn phó chủ tịch UBND quận Đống Đa, ông Vũ Minh Hồng phó chủ tịch UBND phường Nam Đồng, và một số cán bộ quận Đống Đa và phường Nam Đồng làm giả hồ sơ GPMB, giả chữ ký và “tham ô tài sản” khi thực hiện dự án: “Cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ cống Chẹm đến sông Lừ”, đơn tố cáo kèm theo các tài liệu chứng cứ được gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Tổng thanh tra Chính phủ và báo điện tử Tầm Nhìn (www.tamnhin.net.vn). Căn cứ vào Luật báo chí, ngày 16/02/2019, Báo điện tử Tầm Nhìn đã cho đăng thư bạn đọc với tiêu đề “UBND TP. Hà Nội bị tố sử dụng các hồ sơ, tài liệu ngụy tạo để ban hành kết luận thanh tra số 84/KL-UBND ngày 31/08/2018”, nội dung bài báo phản ánh trung thực ý kiến của công dân:

Đơn tố cáo ngày 29/01/2019 của ông Lê Ngọc Hùng

“Ngày 29/01/2019, ông Lê Ngọc Hùng tiếp tục gửi Đơn tố cáo UBND thành phố Hà Nội sử dụng các hồ sơ, tài liệu ngụy tạo để ban hành kết luận thanh tra số 84/KL-UBND ngày 31/08/2018 về việc giải quyết đơn tố cáo của người dân về những sai phạm liên quan đến dự án cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ Cống Chẹm đến sông Lừ"?
Theo Đơn tố cáo của ông Lê Ngọc Hùng: Ngày 19/03/2018, ông Hùng đã có Đơn tố cáo gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Ngày 10/05/2018 UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2217/QĐ-UBND thụ lý giải quyết đơn tố cáo với các nội dung thụ lý như sau: Ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa và một số cán bộ quận Đống Đa tham ô tài sản nhà nước.

Kết luận thanh tra số 84/IKL-UBND của UBND Tp. Hà Nội ngày 31/08/2018

Cụ thể, ngôi nhà số 71, ngách 195 ngõ Xã Đàn 2 (số mới: 163 phố Xã Đàn), phường Nam Đồng, quận Đống Đa thuộc sở hữu của bà Lê Thị Thanh Hằng và ông Nguyễn Văn Bảo nằm trên nút giao đường vành đai 1 phố Nam Đồng - Xã Đàn thuộc diện bị UBND quận Đống Đa giải tỏa thu hồi đất để xây dựng dự án. Nhưng trên thực tế, UBND quận Đống Đa không thực hiện việc GPMB ngôi nhà 163 Xã Đàn của bà Hằng và ông Bảo, Ban QLDA quận Đống Đa cũng không thực hiện xây dựng làm đường giao thông tại nút giao Nam Đồng - Xã Đàn theo đúng thiết kế được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuy vậy, ông Trịnh Hữu Tuấn và một số cán bộ quận Đống Đa vẫn lập biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong toàn bộ phần xây lắp công trình dự án: Lập hồ sơ, bản vẽ hoàn công đã hoàn thành toàn bộ phần xây lắp công trình dự án cống hóa mương như đã được phê duyệt (mặc dù thực tế Ban QLDA không thi công làm đường đoạn nút giao Nam Đồng -Xã Đàn, vị trí tại số nhà 163 Xã Đàn) làm thất thoát tài sản nhà nước.
Sau đó, ngày 16/12/2015, Ban QLDA lập hồ sơ quyết toán toàn bộ phần xây lắp dự án là: 26.340.781.000đ(trong đó bao gồm cả phần giá trị công trình không thi công xây dựng làm đường nút giao Nam Đồng – Xã Đàn) trình sở Tài chính Hà Nội phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
Ngày 08/10/2016 Sở Tài chính đã ban hành quyết định số 4804/QĐ-STC phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, trong đó mục chi phí đầu tư xây lắp giá trị quyết toán được phê duyệt như ban QLDA đề nghị là: 26.340.781.000đ. (Giá trị phê duyệt 26.340.781.000đ này, đã bao gồm cả phần giá trị công trình không thi công xây dựng nút giao thông Nam Đồng - Xã Đàn).
Những hành vi vi phạm pháp luật nêu trên của ông Trịnh Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa là rất nghiêm trọng (sử dụng hồ sơ GPMB cũ, biên bản bàn giao mặt bằng, giả mạo chữ ký để quyết toán, làm thất thoát ngân sách nhà nước), dẫn đến hậu quả là không giải phóng được mặt bằng tại nút giao Nam Đồng - Xã Đàn (vị trí số 163 Xã Đàn). Do vậy, dự án không được xây dựng theo đúng thiết kế, quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và không thể khắc phục được, đặc biệt mục đích chống ùn tắc giao thông của dự án không đạt hiệu quả, gây thiệt hại rất nghiêm trọng về mặt kinh tế và xã hội của nhà nước và nhân dân, đặc biệt một số tiền lớn ngân sách nhà nước phục vụ cho việc xây dựng và GPMB.
Mặc dù hành vi vi phạm trên đây của ông Trịnh Hữu Tuấn và các cán bộ của quận Đống Đa là rất nghiêm trọng, rất rõ ràng với đầy đủ các tài liệu chứng cứ, chứng minh kèm theo. Tuy nhiên, tại kết luận số 84/KL-UBND ngày 31/08/2018 của UBND thành phố Hà Nội đã dùng những hồ sơ, tài liệu không đúng để ban hành kết luận thanh tra.
Nội dung Kết luận thanh tra: Ông Lê Ngọc Hùng tố cáo ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa và một số cán bộ tham ô tài sản nhà nước tại dự án cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ cống Chẹm đến sông Lừ.
Kết quả xác minh: Tại bản vẽ hoàn công dự án cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ cống Chẹm đến sông Lừ do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng đô thị (đơn vi thi công) lập năm 2010, được Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng (đơn vị tư vấn giám sát) và Ban Quản lý dự án quận Đống Đa (đại diện chủ đầu tư) ký xác nhận.
Năm 2015, dự án mới có bản vẽ hoàn công để quyết toán dự án hoàn thành, nhưng UBND thành phố Hà Nội đã sử dụng bản vẽ hoàn công khác để ban hành kết luận thanh tra số 84/KL - UBND cụ thể:
Ngày 07/06/2012 căn cứ vào kết quả thẩm định số 33/TĐ-BQLDA ngày 08/06/2011, kết quả thẩm định số 51/TTĐ-BQLDA ngày 27/09/2011 của Ban Quản lý dự án quận Đống Đa và Kết quả thẩm định, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công - Dự toán bổ sung dự án cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ Cống Chẹm đến sông Lừ; Căn cứ vào văn bản số 4103/UBND - KHĐT ngày 30/05/2012 của UBND thành phố ủy quyền phê duyệt điều chỉnh dự án cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ Cống Chẹm đến Sông Lừ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội mới ban hành Quyết định số 102/QĐ-KH&ĐT phê duyệt điều chỉnh dự án trong đó tại Điều 1 của Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 38.980.000.000 đồng lên 72.250.600.000 đồng và điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án là quý 4 năm 2012. Đồng thời, tại bản vẽ hoàn công do Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị lập tháng 12 năm 2015 (đại diện chủ đầu tư là ông Hà Phú Bình - Phó giám đốc Ban quản lý dự án quận Đống Đa) đã ký xác nhận công trình hoàn công tháng 12/2015.
Từ các tài liệu chứng cứ trên, khẳng định UBND thành phố Hà Nội đã dùng bản vẽ hoàn công 2010 là hồ sơ, tài liệu giả để làm căn cứ kết luận thanh tra....”
Trong Đơn khiếu nại của mình, ông Lê Ngọc Hùng cũng khẳng định nội dung Đơn tố cáo ngày 29/01/2019 và tài liệu chứng cứ chứng minh do ông cung cấp đầy đủ, chính xác. Sau khi bài báo được đăng tải trên Báo điện tử Tầm Nhìn. Ngày 19/02/2019, tại buổi họp giao ban Báo chí đầu năm, ông Nguyễn An Huy - Chánh thanh tra Tp. Hà Nội đại diện UBND TP. Hà Nội thông tin phản hồi về nội dung bài báo đã đăng tải trên báo điện tử Tầm Nhìn và nội dung Đơn tố cáo của ông Hùng (căn cứ đơn đính kèm). Sau buổi họp báo trên, 09h sáng ngày 20/02/2019, Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội đã phát trên chương trình thời sự và đăng tải clip tại địa chỉ www.hanoitv.vn, trong đó Đài PT&TH Hà Nội có bình luận: Báo điện tử Tầm Nhìn “đã đăng tải thông tin sai sự thật”, đồng thời Đài PT&TH Hà Nội cũng đăng tải nội dung và cho rằng nội dung ông Lê Ngọc Hùng đã tố cáo là không có căn cứ, sai sự thật.

Ông Nguyễn An Huy - Chánh Thanh tra tp. Hà Nội phát biểu trong Buổi giao ban báo chí ngày 19/02/2019


Căn cứ Luật Báo chí số 103/2016/QH13 quy định:
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của báo chí:
  • Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và nhân dân;
  • Phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân;
  • Phát hiện, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội….
Do vậy, với tư cách là công dân, độc giả, ông Lê Ngọc Hùng khẳng định nội dung ông tố cáo là sự thật, đúng pháp luật và quyền công dân được pháp luật bảo vệ. Vụ việc ông Hùng tố cáo có đầy đủ hồ sơ, tài liệu và bằng chứng chứng minh kèm theo. Việc Báo điện tử Tầm Nhìn đăng tải bài viết là phản ánh theo nội dung đơn thư của công dân, nhận định của các luật sư kèm các tài liệu, chứng cứ và cam kết đúng sự thật. Báo điện tử Tầm Nhìn chỉ đăng bài có tính chất thông tin từ đơn thư bạn đọc theo quy định của Luật Báo chí và với tinh thần chống tham nhũng "không có vùng cấm". Báo Điện tử Tầm Nhìn không khẳng định, bình luận hay đưa ra quan điểm rằng nội dung công dân tố cáo là đúng hay sai?
Thứ hai, với tư cách là người tố cáo trong vụ việc trên, sau khi xem toàn bộ nội dung phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, trên Báo điện tử www.Hanoitv.vn, ông Lê Ngọc Hùng nhận thấy Đài PT&TH Hà Nội đã vi phạm Luật Báo chí, thông tin sai sự thật. Cụ thể, Đài PT&TH Hà Nội đã tự cho mình quyền khẳng định cơ quan báo chí khác và công dân tố cáo sai, không có căn cứ, trong khi trên thực tế Đài PT&TH Hà Nội cũng không cử phóng viên điều tra, xác minh về vụ việc mà chỉ đưa tin một chiều sau Buổi họp giao ban báo chí của UBND TP. Hà Nội. Thay vì, dừng thông tin vụ việc để các cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết đơn thư khiếu nại thì đài PT&TH Hà Nội khẳng định Tầm Nhìn thông tin sai sự thật buộc Tầm Nhìn phải nói lại. Đây là hành vi cản trở, xâm phạm quyền tự do dân chủ và quyền khiếu nại tố cáo của công dân được pháp luật bảo vệ.
Vì các lẽ trên, ông Lê Ngọc Hùng làm Đơn khiếu nại đến ông Tô Quang Phán - Giám đốc Đài PT&TH Hà Nội,Tổng Biên tập Báo điện tử www.Hanoitv.vn về toàn bộ nội dung phát sóng nêu trên của Đài PT&TH Hà Nội và yêu cầu Đài PT&TH Hà Nội, Báo điện tử www.Hanoitv.vn đính chính toàn bộ nội dung đã phát sóng/đăng tải, đồng thời công khai xin lỗi ông Lê Ngọc Hùng theo quy định của pháp luật.
Trong thời hạn luật định, nếu Đài phát thanh Truyền hình Hà Nội không đính chính và công khai xin lỗi theo đúng quy định của Luật Báo chí, ông Hùng sẽ thực hiện quyền khiếu nại/tố cáo hoặc khởi kiện Đài PT&TH Hà Nội và Báo điện tử www.Hanoitv.vn tới các cơ quan có thẩm quyền đúng theo quy định của pháp luật.
“Ngoài ra, ông Lê Ngọc Hùng đề nghị ông Nguyễn An Huy - Chánh Thanh tra Tp. Hà Nội cung cấp cho các cơ quan chức năng Bản vẽ hoàn công năm 2010 do chính ông Huy đã khẳng định “chỉ có 1 bản vẽ hoàn công duy nhất lập năm 2010” tại Cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội ngày 19/02/2019.”
Ban biên tập (Tầm nhìn)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X