Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, March 07, 2019 , 0 bình luận

Lệnh trừng phạt chống Venezuela cho tới nay vẫn tỏ ra vô hiệu trong việc gây áp lực lên chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, mà chỉ gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế nước này, đặc biệt là khiến người dân Venezuela rơi vào tình trạng khốn khổ.  


Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5-3 đã gia hạn thêm 1 năm tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với tình hình chính trị tại Venezuela, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Chính phủ đất nước Nam Mỹ. Nêu lý do gia hạn lệnh trừng phạt chống Venezuela trong tuyên bố gửi tới quốc hội, ông chủ Nhà Trắng cho rằng, tình hình tại quốc gia Nam Mỹ này “tiềm ẩn nguy cơ đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ”, do đó “cần tiếp tục ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia được thiết lập trong sắc lệnh hành pháp 13692 liên quan đến tình hình ở Venezuela”.
Việc Tổng thống Donald Trump gia hạn lệnh trừng phạt chống Venezuela không làm ai ngạc nhiên bởi đó là công cụ mà chính quyền Mỹ đã sử dụng thời gian qua nhằm gây áp lực lên chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. Trừng phạt, cấm vận kinh tế là thứ “vũ khí” ưa thích mà Mỹ dùng để tấn công nhằm loại trừ ông Nicolas Maduro khỏi cương vị nhà lãnh đạo của Venezuela.
Người dân Venezuela biểu tình chống chính sách cấm vận từ Mỹ 

Tuy nhiên, chỉ có điều là tất cả các đòn trừng phạt, cấm vận kinh tế của Mỹ nhằm gây áp lực đối với chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đều chưa mang lại hiệu quả. Trong khi đó, hậu quả mà nó mang lại cho đất nước và đặc biệt là nhân dân Venezuela vô cùng nặng nề.
Trong số liệu đưa ra cuối tháng 2 vừa qua, Phó Tổng thống Venezuela Ricardo Menendez cho biết, nước này đã thiệt hại trực tiếp khoảng 38 tỷ USD trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, dịch vụ và khai thác dầu mỏ trong 3 năm qua do ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt kinh tế, tài chính của Mỹ. Trong đó, Venezuela đã tổn thất 23 tỷ USD GDP và 15 tỷ USD liên quan tới hoạt động của chi nhánh Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PDVSA) tại Mỹ. Ông Menendez nêu rõ, nếu thêm cả khoản 20 tỷ USD thiệt hại trong vụ phá hoại ngành dầu khí xảy ra năm 2002, quốc gia Nam Mỹ này đã mất gần 60 tỷ USD trong những năm qua vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Một trong những điều đáng chú ý nhất trong chiến lược nhằm phá hoại kinh tế, tài chính của Venezuela là những hành động khiến tỷ giá đồng USD trên thị trường chợ đen gia tăng quá mức trong tháng 11-2017 và đầu năm 2019 này. Phó Tổng thống Menendez lên án các cuộc tấn công kinh tế nhằm vào Venezuela là tội ác chiến tranh và đòi phải chấm dứt ngay để nước này có thể phục hồi kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân.
Các lệnh trừng phạt kinh tế từ bên ngoài đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo tại Venezuela, gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, đẩy giá cả lên cao và đó là nguyên nhân khiến hàng triệu người dân nước này phải tìm nơi tị nạn. Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn (UNHCR) và Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) ngày 22-2 vừa qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề người tị nạn Venezuela khi số người tị nạn và người di cư từ Venezuela sang các nước trong khu vực tiếp tục tăng và chạm mốc 3,4 triệu người trong cùng tháng này.
Thực tế đã cho thấy rõ là trừng phạt và bao vây cấm vận từ trước tới nay chưa bao giờ mang lại hiệu quả như nước tung ra đòn tấn công mong muốn, dù ở bất cứ đâu trên thế giới và với Venezuela cũng vậy. Thứ vũ khí quái ác này chưa bao giờ mở ra một lối thoát hay giải pháp chính trị mà nó chỉ mang lại sự khổ đau cho những thường dân mà thôi.
Hoàng Tuấn (ANTĐ)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X