Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, March 01, 2019 , 0 bình luận

Mắt người Mỹ bị phân tán bởi hai cảnh trên tivi, một cảnh Trump bắt tay Kim ở Việt Nam, cảnh kia là cựu luật sư của Trump chống lại ông chủ cũ.


Trong lúc mọi con mắt của thế giới đang đổ dồn về hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thì ở Mỹ, người dân phải chia đôi sự chú ý vào hai sự kiện đang phát sóng trên tivi, theo Korea Times.
Một cảnh là ông Trump bắt tay ông Kim tại Hà Nội, cảnh kia là Michael Cohen, cựu luật sư thân tín lâu năm của Trump, đưa ra lời khai "bom tấn" chống lại ông chủ cũ. Bởi tính chất thời gian của hai sự kiện, dường như người dân Mỹ quan tâm nhiều hơn tới câu chuyện của Trump - Cohen hơn là động thái của Tổng thống Mỹ đang cách đất nước nửa vòng trái đất.
Khách hàng trong quán Duffys theo dõi cựu luật sư của Trump điều trần trước quốc hội hôm 27/2 ở thủ đô Washington. Ảnh: AFP.

"Hội nghị thượng đỉnh? Hội nghị thượng đỉnh nào cơ?" Debbie Moss, 28 tuổi, sinh viên tốt nghiệp đại học Washington, hỏi khi đang theo dõi trực tiếp buổi điều trần Michael Cohen vào buổi trưa 27/2, tại một quán cà phê ở ngoại ô Seattle.
"Tôi đang bận theo dõi diễn biến mới nhất về Cohen. Cộng thêm những gì đang diễn ra, hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên dường như không thích hợp vào lúc này", Moss nói.
Lynn Tran, 42 tuổi, chủ một tiệm làm móng trong khu vực, bật tivi cả ngày cho khách xem những tin tức mới nhất.
"Có vẻ không ai quan tâm đến cuộc gặp giữa Trump và lãnh đạo Triều Tiên", Tran nói. "Người ta muốn xem từng giây từng phút vụ điều trần Cohen, chứ không phải hai ông lớn bắt tay nhau".
Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Trump, trong phiên điều trần trước Ủy ban Giám sát và Cải cách tại Quốc hội ở thủ đô Washington hôm 27/2. Ảnh: AFP

Trong buổi điều trần trước Ủy ban Giám sát quốc hội, Cohen, cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Mỹ, nói rằng Trump "phân biệt chủng tộc", "dối trá" và "lừa đảo", tiết lộ một loạt cáo buộc gây sốc về quá khứ và hiện tại của Trump mà các chuyên gia nhận định có thể đe dọa tới nhiệm kỳ tổng thống của ông.
Buổi điều trần được đưa tin sát sao bởi những hãng tin lớn, CNN thậm chí còn lập một chiếc đồng hồ đếm ngược trong giờ sắp diễn ra điều trần. 
Nhiều chuyên gia dự đoán sự kiện chính trị gây sốc này sẽ làm lu mờ phần lớn hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngay ở Hà Nội giữa Trump và Kim, khi hai bên đang tìm kiếm bước đột phá trong tiến trình phi hạt nhân hóa.
Và kết quả đúng như dự đoán. Jeanett, 43 tuổi, giáo viên, cho biết "Tôi theo dõi sát sao tin tức về hội nghị lần trước nhưng lần này bớt quan tâm hơn bởi có thể các bên chỉ lặp lại những gì đã nói mà không có tiến triển mới. Một phần nữa bởi vì tin tức về Cohen". 
Mạng xã hội cũng phản ánh không khí tương tự. 
"Ôi thời gian, Cohen hoàn toàn lấn át sấn khấu rồi", một người dùng viết trên Facebook. 


Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong phiên làm việc ngày thứ hai tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

Một số người cho rằng việc người ta điều trần Cohen trong lúc Trump đang đi họp ở Việt Nam thật bất công với Tổng thống Mỹ.
"Đó chính xác là những gì người ta đã mưu tính", một người khác viết. "Đó là một rạp xiếc được thiết kế trùng với hội nghị thượng đỉnh để đánh lạc hướng mọi người về những điều tuyệt vời mà Trump có thể đạt được ở Việt Nam".
"Dù chuyện gì đang xảy ra ở Mỹ cũng không thể phủ định Trump là lãnh đạo Mỹ duy nhất tiến xa được đến thế với một lãnh đạo Triều Tiên. Công lao ấy đáng được ghi nhận".
Hồng Hạnh (vnexpress)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X