Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, March 27, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Trong tháng 3/2019, liên tiếp có nhiều thông tin thu hút sự quan tâm cực lớn của dư luận là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức thông báo và gửi danh sách thí sinh được sửa điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình và tỉnh Sơn La để cập nhật lại điểm lên hệ thống phần mềm tuyển sinh.

Tuyên án phúc thẩm 13 người gây rối tại UBND tỉnh Bình Thuận

Chiêu trò lợi dụng 'kiểm điểm nhân quyền' để 'thêu rệt' Việt Nam


Theo kết quả điều tra, ở tỉnh Hòa Bình có 64 thí sinh (63 của năm 2018 và 1 của năm 2017) được sửa điểm thi, có bài thi Hóa học được nâng 9,25 điểm, có thí sinh được nâng tổng cả 3 môn là 26,45 điểm. Ở tỉnh Sơn La, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 02 bài thi Ngữ văn được sửa điểm, có bài thi Toán được nâng 9,00 điểm, có thí sinh được nâng tổng cả 3 môn là 26,55 điểm. Thống kê cho thấy tiêu cực thi cử xảy ra phần nhiều ở các đối tượng đăng ký xét tuyển vào các trường khối công an, quân đội.

Trang của Việt tân khóc lóc nỉ non cho giáo dục nước nhà trong khi vụ gian lận điểm thi chấn động nước Mỹ thì không hề khóc lấy một câu


Phải khẳng định rằng, những thông tin trên làm chúng ta vô cùng đau xót. Không đau xót sao được khi kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp Quốc gia được tổ chức chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các nghành như vậy mà vẫn có thể xảy ra gian lận. Đau xót vô cùng bởi vì những kẻ bất tài đã được nâng điểm, thậm chí nâng rất nhiều điểm để trúng tuyển vào những ngôi trường danh giá. Và đương nhiên, sẽ buộc một số lượng thí sinh tương tự bị trượt oan, bao công sức và hi vọng bị cướp mất một cách trắng trợn. Và đau xót nhất chính là việc sự thật đã bị bẻ cong bởi những người có quyền, có chức, người “cầm cân nảy mực” trong nghành giáo dục; những người đã rao giảng về đạo nghĩa “thầy - trò”, về sự nghiêm minh và khách quan trong thi cử… Đau xót và phẫn nộ là cảm xúc của tất cả chúng ta lúc này về kết quả vụ gian lận trong kỳ thi tại tỉnh Hòa Bình, Sơn La…

Nắm bắt được sức nóng cực lớn của vụ việc này, trên các phương tiện thông tin và trang mạng xã hội cũng đang dồn dập đưa tin, bình luận rất đa chiều. Trên các trang mạng như facebook, youtube… có rất nhiều video, bài viết, comment đã được các thế lực thù địch tung ra nhằm mục đích tuyên truyền, kích động, nói xấu và xuyên tạc trắng trợn về bản chất sự việc. Xu thế chung của chúng là lợi dụng vụ việc để quy chụp rằng “nền giáo dục Việt Nam đã lũng đoạn hơn bao giờ hết”; chúng cho rằng bản chất của thi cử ở Việt Nam là “sự mua bán và đổi chác”. Chúng còn trắng trợn kích động, kêu gọi phải bỏ ngay kỳ thi tốt nghiệp THPT vì “lãng phí và vô ích”. Chúng phê phán cách vào cuộc của cơ quan công an là “vô cùng chậm chạp”; chúng nhấn mạnh rằng hầu hết các thí sinh trúng tuyển trong những năm vừa qua ở khối các trường công an, quân đội đều là “do mua - bán”

Qua vụ việc này, chúng ta cần nhất quán một số vấn đề như sau:

1. Thực tế, tiêu cực trong thi cử không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà ngay cả trên đất nước Mỹ cũng có hiện tượng này. Mới đây, kênh CNN dẫn lại cáo trạng của tòa án cho hay William Rick Singer - người sáng lập tổ chức giáo dục Key Worldwide và Mark Riddell đã trực tiếp cầm đầu và tổ chức đường dây gian lận thi đại học cực khủng khiến dư luận Mỹ choáng váng. Theo đó, Riddell chính là người làm bài thi tiêu chuẩn thay cho con cái của giới giàu có và nổi tiếng hoặc sửa lại câu trả lời của họ từ sai thành đúng sau đó. Singer và Riddell cũng đút lót các nhà tổ chức kỳ thi để Riddell có thể can thiệp vào bài thi trót lọt. Vụ việc cuối cùng cũng đã được đưa ra ánh sáng, kẻ chủ mưu William Rick Singer, 58 tuổi, đã nhận tội với 4 cáo buộc: âm mưu kiếm tiền phi pháp, rửa tiền, gian lận thuế và cản trở công lý. Singer hiện phải đối mặt với tối đa 65 năm tù và 1,25 triệu USD tiền phạt. Riddell cũng đang bị điều tra và sẽ chịu sự trừng phạt nghiêm minh của công lý và dư luận.

2. Vụ tiêu cực trong thi cử ở Hòa Bình, Sơn La… có tính chất rất nghiêm trọng, số lượng lớn, thủ đoạn rất tinh vi với sự tham gia của rất nhiều người. Chúng ta kiên quyết đấu tranh, lên án những cá nhân và tập thể liên quan và liên đới trách nhiệm. Đồng thời, tin tưởng tuyệt đối vào kết quả điều tra thận trọng, công minh, chính xác của cơ quan công an. Chắc chắn, những ai vi phạm sẽ bị trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm “đúng người, đúng tội, không có vùng cấm”.

3. Công lý đã được thực thi; các thí sinh liên quan đến vụ tiêu cực đã bị buộc thôi học và sẽ bị xử lý theo đúng pháp luật căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm; các thí sinh đủ tiêu chuẩn về điểm số mà “bị trượt oan” đã được gọi nhập học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời; lấy lại được sự công bằng cho các em.

4. Cơ quan công an đã vào cuộc rất cẩn trọng; điều tra chính xác, kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật; tuyệt đối không có sự lơ là, chậm chạp, thiếu trách nhiệm như một số thông tin các thế lực thù địch đã tuyên truyền.

5. Chúng ta phải tiếp tục tin tưởng vào nền tảng và sự phát triển của nền giáo dục nước nhà trong tương lai. Những thành quả của sự nghiệp Đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong những năm vừa qua có sự đóng góp vô cùng lớn lao của nghành giáo dục. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất; còn nhiều bất cập về cơ chế, nhất là trong công tác tuyển sinh, thi cử; song không thể phủ nhận những công lao và thành tích mà bao thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh ngành giáo dục đạt được. Vụ việc tiêu cực ở Hòa Bình, Sơn La và trước đó là Hà Giang cũng chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” mà thôi. Nghành giáo dục đã, đang và sẽ tiếp tục đào tạo nên đội ngũ nhân lực có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ; đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

6. Tiếp tục kiên trì, kiên quyết đấu tranh với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Đồng thời đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đập tan mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch, nhất là những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, vu khống về bản chất và diễn biến sự việc; tuyệt đối không để các thế lực thù địch lợi dụng làm phức tạp thêm tình hình. Chúng ta phải có cái nhìn khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể về những ưu điểm, khuyết điểm của nghành giáo dục. Qua đó, tích cực góp sức để nhân rộng và phát huy ưu điểm, khắc phục triệt để những hạn chế, thiếu sót, bất cập nhằm xây dựng ngành giáo dục nước nhà ngày càng phát triển vững chắc, xứng đáng với nhiệm vụ “trồng người” của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu./.



Đình Phúc

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X