Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, March 26, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Vụ án Hà Văn Nam bị khởi tố về tội 'Gây rối trật tự công cộng' và chuyện luật sư lại có đơn 'ngược đời' xin Thủ tướng 'thông cảm'...


Không để những 'mảnh chĩnh' thông tin tiếp tay cho “ngụy tuyên truyền”


Vụ việc Hà Văn Nam (sinh năm 1981, trú tại Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội)  bị cơ qua điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi 'Gây rối trật tự công cộng' theo khoản 2 điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi 2017 và bắt tạm giam để điều tra ngày 05/3/2019 cùng với 6 bị can khác vẫn đang trong quá trình điều tra của cơ quan điều tra. 


Điều đáng nói, vào ngày 19/3/2019 Luật sư Ngô Ngọc Trai, 1 trong 5 luật sư tham gia bào chữa cho bị can Hà Văn Nam lại làm cái chuyện 'nực cười' là 'Đơn xin cứu xét'. Trong đơn, luật sư Ngô Ngọc Trai đề cập đến việc thực trạng của việc làm sai trái của các trạm thu phí BOT để xin Tổng bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 'thông cảm' cho hành vi phạm tội của Hà Văn Nam.




Đơn xin cứu xét do luật sư Ngô Ngọc Trai soạn và ký tên


Luật sư Ngô Ngọc Trai khi viết đơn cứu xét này có nghĩ đến việc 'một luật sư phải làm gì để bảo vệ thân chủ của mình' hay không ? Trong khi hiện tại có đến 5 luật sư tham gia bảo vệ cho Hà Văn Nam (5 luật sư bao gồm: Hà Huy Sơn, Trần Thu Nam, Ngô Ngọc Trai, Nguyễn Thiện Hiệp, Đặng thị Ngọc Hà). Đơn xin cứu xét của luật sư Ngô Ngọc Trai dài gần 2 trang giấy A4, viết giọng văn 'rất mùi mẫn' nhưng xem ra chỉ là trò hề của những kẻ khoác áo dân chủ. Điều này thể hiện ở chỗ:

Thứ nhất, đơn xin cứu xét này nếu do vợ hoặc người thân của bị can Hà Văn Nam viết và gửi thì là điều bình thường nhưng nó trở nên bất thường khi soạn giả lại là luật sư-luật sư Ngô Ngọc Trai. Không hiểu luật sư nghĩ gì, hiểu gì về hoạt động tố tụng và vai trò của luật sư mà lại làm đơn xin cứu xét thay cho vợ hoặc người thân của Hà Văn Nam. Phải chăng, luật sư Ngô Ngọc Trai muốn bày trò trước dư luận xã hội về vấn đề này. 


Bởi vậy, khi đơn xin cứu xét do luật sư Ngô Ngọc Trai soạn ra, ngay lập tức đã được làng khoác áo đấu tranh dân chủ phát tán, lan truyền trên mạng xã hội như là một 'liệu pháp' để tạo thêm dư luận về vụ án này trong khi đó chưa biết luật sư Ngô Ngọc Trai đã gửi hay chưa gửi đến các địa chỉ ghi trong đơn.


Mặt khác, đơn cứu xét được gửi đến 3 nhân vật quan trọng đại diện cho cơ quan lập pháp, hành pháp và chủ tịch nước thì có thể khẳng định rằng luật sư lại càng nhầm. Như chúng tôi đã nói nếu là vợ hoặc người thân của bị can Hà Văn Nam gửi thì có thể chấp nhận được nhưng luật sư lại gửi đến những cá nhân thuộc các cơ quan trên thì càng không thể chấp nhận được và có phần 'lố'. Các cá nhân trên không thể, chỉ đạo án và không thể làm thay cơ quan tố tụng hình sự đó là một nguyên tắc hiến định nên việc luật sư mà phải làm đơn cứu xét theo kiểu này chỉ là chiêu trò.


Thứ hai, nội dung đơn xin cứu xét do một luật sư biên soạn mà lại không hề đưa ra bất kỳ một chứng cứ, bằng chứng pháp lý nào để chứng minh 'Hà Văn Nam' vô tội mà thừa nhận tội của Hà Văn Nam để rồi xin 'thông cảm'.


Thật thất vọng về vai trò của một luật sư bảo vệ cho thân chủ của mình mà không hề nghiên cứu, tìm hiểu, thu thập chứng cứ để chứng minh gỡ tội cho thân chủ. Mặt khác, lại xin 'thông cảm' cho hành vi phạm tội của Hà Văn Nam vì lý do 'do hành vi vi phạm của các trạm thu phí BOT'.


>>Hà Văn Nam gây rối tại trạm thu phí BOT có thực sự vô tội!


Xin thưa với luật sư rằng, hành vi vi phạm của Hà Văn Nam nếu luật sư muốn chứng minh do 'bị kích động bởi hành vi vi phạm pháp luật của người khác' thì phải chứng minh được căn cứ pháp lý khẳng định trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài thu phí sai và cũng nên nhớ rằng đó cũng chỉ là tình tiết giảm nhẹ chứ không phải tình tiết gỡ tội. Thay vì, làm đơn cứu xét, luật sư phải chứng minh bằng chứng cứ pháp lý như các kết luận của cơ quan có thẩm quyền về hành vi thu phí sai, vi phạm pháp luật của trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài sau đó gửi đến cơ quan đang tiến hành tố tụng là cơ quan điều tra công an huyện Quế Võ chứ không phải làm đơn cứu xét gửi cho cá nhân Chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch Quốc hội.


Luật sư Ngô Ngọc Trai quá cẩu thả về nội dung và mặc nhiên thừa nhận hành vi phạm tội của Hà Văn Nam. Luật sư Ngô Ngọc Trai thừa nhận hành vi gây rối trật tự công cộng của Hà Văn Nam và chỉ xin 'thông cảm'. Luật sư quá biết rằng 'luật thì làm gì có sự thông cảm' ....và nếu cứ 'thông cảm' thì còn gì là luật pháp ? Ấy vậy, mà luật sư Ngô Ngọc Trai không biết có hiểu hay không hiểu mà cũng soạn ra từ ngữ như vậy để xin cứu xét.


Vụ việc Hà Văn Nam gây rối vẫn đang trong quá trình điều tra và các hoạt động tố tụng hình sự do đó không thể khẳng định Hà Văn Nam có tội hay không có tội khi chưa có bản án hoặc quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật.


Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X