Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, March 21, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Hiện tại, các báo nước ngoài trong đó có VOA, BBC, RFA đưa tin và dẫn tin mâu thuẫn nhau về trường hợp Trương Duy Nhất bị bắt giam tại trại giam T16 của Việt Nam... Liệu thực hư thông tin này như thế nào ...


Facebook đã vi phạm pháp luật Việt Nam như thế nào?


Dẫn tin từ RFA, khẳng định chắc nịch 'Trương Duy Nhất đang bị giam tại trại giam T16 ở Thanh Oai, Hà Nội và vợ của Trương Duy Nhất đã gặp, gửi đồ và nhận được giấy thăm non trong đó xác định Trương Duy Nhất bị bắt giữ từ ngày 28/1 và chuyển đến trại giam T16 cùng ngày'.



RFA đưa tin 'chắc nịch' Trương Duy Nhất đang bị tạm giam tại trại giam T16



Cũng thông tin này, BBC lại đưa tin kiểu không giống như RFA bằng việc lấp lửng có 'hai nguồn tin' và không giám chắc Trương Duy Nhất có bị giam ở trại giam T16 hay không.



BBC lại đưa tin 'nước đôi' trong cùng một nguồn tin hiện có

Trên trang facebook cá nhân của nhân vật mang tên -Bùi Thanh Hiếu (người Buôn gió) cũng cho đăng tải lời của facebook Phạm Thanh Nghiêm như những gì mà RFA đưa tin chỉ có điều đáng chú ý sau bài viết này có những bình luận cho rằng 'những thông tin trên chưa kiểm chứng và đòi chụp ảnh 'sổ thăm' -cái sổ mà báo chí viện cớ là 100% Trương Duy Nhất đang bị giam ở Việt Nam'. Một thông tin đáng chú ý khác là bình luận của 'Nguyễn Quang Lập-tức nhà văn Nguyễn Quang Lập' cho rằng 'Trương Duy Nhất có vi phạm pháp luật Việt Nam đâu mà bỏ trốn sang Thái Lan ?...'.



Nguyễn Quang Lập đưa ra bình luận dưới bài viết mà Bùi Thanh Hiếu chia sẻ thông tin về Trương Duy Nhất


TIN CÓ LIÊN QUAN:


>>Trương Duy Nhất liệu có 'mất tích' ?

>>Luận bàn về việc Trương Duy Nhất nghi 'mất tích' ở Thái Lan
>>Lộ manh mối về vụ Trương Duy Nhất nghi bị mất tích ở Thái Lan
>>Cao Lâm bị tạm giữ ở Thái Lan có liên quan gì đến vụ Trương Duy Nhất?

Vậy thực hư như thế nào ... Hiện tại, phía cơ quan chức năng của Việt Nam chưa phát đi thông báo chính thức về việc bắt tạm giam Trương Duy Nhất về tội danh gì ? Nếu việc bắt giữ đã xảy ra thì phải thông báo theo đúng quy định tại điều 116-Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người

Sau khi giữ người, bắt người, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người phải thông báo ngay cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết.
Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận người bị giữ, bị bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, bị bắt phải thông báo cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết; trường hợp người bị giữ, người bị bắt là công dân nước ngoài thì phải thông báo cho cơ quan ngoại giao của Việt Nam để thông báo cho cơ quan đại diện ngoại giao của nước có công dân bị giữ, bị bắt.


Nếu việc thông báo cản trở truy bắt đối tượng khác hoặc cản trở điều tra thì sau khi cản trở đó không còn, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt phải thông báo ngay.”
Như vậy có thể thấy:

Hiện các thông tin liên quan đến Trương Duy Nhất bị tạm giữ ở trại giam T16 chỉ là thông tin đồn thổi thiếu căn cứ và có tính chất quy chụp. Trong đó nêu rõ 'vào ngày 20/3/2019 bà Phượng ra Hà Nội đến trại giam T16 và được xác nhận rằng ông Trương Duy Nhất bị tạm giam ở đây từ ngày 28/1/2019'. Điều này cho thấy không phù hợp với quy định tại điều 116 về thời gian thông báo của cơ quan tố tụng.


Mặt khác, một chứng cứ quan trọng xác nhận ông Trương Duy Nhất đang bị tạm giam tại T16 đó chính là cuốn 'sổ thăm' được người quản lý trại giam đưa cho bà Phượng và trong đó ghi rõ về thời gian ông Trương Duy Nhất bị giam tại trại. Thông tin này được RFA viện dẫn làm chứng cứ nhưng không hề có ảnh chụp 'cuốn sổ thăm' này. Nếu thực sự có thì chắc chắn họ phải chụp ảnh đưa lên chứ không bao giờ họ lại phải 'úp mở' mà không hề đưa ra chứng cứ.


Phải chăng, Nguyễn Quang Lập có lý khi Trương Duy Nhất không có lý do gì phải bỏ trốn sang Thái Lan và nhất là cảnh sát di trú Thái Lan đã từng khẳng định với BBC rằng 'không có dấu hiệu ông Nhất nhập cảnh vào Thái Lan'.


Trong lúc này, Bùi Thanh Hiếu vẫn là kẻ đáng ngờ trong việc tung thông tin ngay từ ban đầu dựng chuyện và 'hắn còn chắc nịch nói rằng có đủ chứng cứ' nhưng xem ra đến nay vẫn 'im hơi lặng tiếng' ngồi 'hóng chuyện về Trương Duy Nhất'.


Một điều đáng chú ý do Đạm Phong (con trai nhà báo Đạm Phong bị K9 Việt tân sát hại) đã đến Thái Lan để điều tra vụ việc này cho thấy Trịnh Hội-núp danh The Voice đã tổ chức buôn người trong đó Trương Duy Nhất chính là nạn nhân của vụ buôn người này. Mọi việc liên quan đến Trịnh Hội, Bạch Hồng Quyền, Bùi Thanh Hiếu, Trương Duy Nhất,.... như thế nào mời bạn xem clip của Đạm Phong:





Xuân Sáu

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X