Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, April 04, 2019 , 0 bình luận

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội vừa ban hành quyết định không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đối với bản án hành chính sơ thẩm số 197/2019/HCST ngày 14-12-2018 của Tòa án nhân dân TP Hà Nội.


Bản ánh sơ thẩm 197/2019/HCST đã chính thức có hiệu lực pháp luật. Trong đó, Hội đồng xét hủy Quyết định số 4674/QĐ-BGDĐT ngày 11-10-2013 của Bộ trưởng GD-ĐT về việc thu hồi bằng tiến sĩ ngành Kinh tế của ông Hoàng Xuân Quế, Trường đại học Kinh tế quốc dân; kiến nghị Bộ GD-ĐT cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền khôi phục học hàm, học vị của ông Hoàng Xuân Quế.


Vụ án theo đơn khởi kiện của ông Hoàng Xuân Quế (Trường đại học Kinh tế Quốc dân) yêu cầu hủy Quyết 4674/QĐ-BGDĐT ngày 11-10-2013 của Bộ trưởng GD-ĐT thu hồi bằng tiến sĩ của ông, kéo dài hơn 5 năm, qua nhiều phiên xử. Tại phiên xử ngày 14-12-2018, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân TP Hà Nội sau khi nghị án đã nhận định: Việc Bộ GD-ĐT căn cứ vào biên bản của hội đồng xác minh theo quyết định của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước ngành Kinh tế học để kết luận việc sao chép luận án của ông Hoàng Xuân Quế là không thỏa đáng; việc xác minh được triển khai trước khi nhận được đơn tố cáo. Mặt khác, trách nhiệm lưu giữ luận án tiến sĩ và các văn bản liên quan đến bảo vệ luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh thuộc Bộ GD-ĐT nhưng Bộ không lưu giữ luận án gốc của ông Hoàng Xuân Quế. Trong khi đó, người tố cáo là ông Nguyễn Văn Nam, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước đối với luận án tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế cũng không cung cấp được cuốn luận án đã nhận khi nghiên cứu sinh bảo vệ chính thức. Thời điểm ông Hoàng Xuân Quế bảo vệ luận án tháng 10-2003 nhưng Bộ GD-ĐT lại áp dụng theo quyết định số 33 ngày 20-6-2007 là không phù hợp quy định pháp luật.
Vì vậy, Bộ GD-ĐT ban hành quyết định 4674/QĐ- BGDĐT thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế trái với quy định pháp luật, xâm hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện…
Giang Sơn (Nhân dân)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X