Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, May 12, 2019 , 0 bình luận

Tại Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019, đại biểu mong muốn xây dựng thế giới hòa bình để góp phần giúp các quốc gia, dân tộc phát triển.





Ngày 12-14/5, Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc (Vesak 2019) tổ chức tại chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam với chủ đề Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai mạc cùng hòa thượng Phra Brahmapundit, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc; đại lão hoà thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại lão hoà thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự, Chủ tịch Uỷ ban tổ chức Vesak 2019 tại Việt Nam... Nguyên chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng có mặt.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khai mạc ngày 12/5. Ảnh: Ngọc Thành


Sau khi cùng niệm Phật tưởng nhớ công đức Đức Phật, các đại biểu nghe thông điệp của Đức trưởng lão Hoà thượng Thích Phổ Tuệ (Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam). Hoà thượng Thích Phổ Tuệ nhấn mạnh, Vesak 2019 là cơ hội quý báu để phát huy giá trị những di sản mà Đức Phật để lại cho nhân loại trong đó có giá trị về trí tuệ, lòng từ bi, triết lý vô ngã, tinh thần bất bạo động.
Pháp chủ Giáo hội Phật giáo nhắc lại lịch sử 2000 năm Phật giáo Việt Nam, trải qua các triều Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần đã trở thành nền tảng tư tưởng trong đời sống. Từ đó đến nay, Phật giáo vẫn đang phát huy tinh hoa, đồng hành cùng dân tộc.
"Thời kỳ Phật giáo vàng son cũng đồng thời là thời kỳ hưng vượng của quốc gia dân tộc", Pháp chủ Thích Phổ Tuệ viết và kỳ vọng các đại biểu dự Vesak 2019 cùng thảo luận để "đưa ra những giải pháp căn bản nhất xuất phát từ tâm con người để thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu mà Liên Hợp Quốc hướng tới".
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn. Ảnh: Ngọc Thành

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban tổ chức Vesak 2019 khẳng định, con đường trung đạo, kết hợp từ bi và trí tuệ mà Đức Phật đưa ra đến nay vẫn là chân lý, kim chỉ nam mang lại ý nghĩa cho cuộc đời hàng triệu người trên thế giới.
Ông nêu, thế giới đang phải đối mặt với nhiều xung đột, khủng bố, chiến tranh, bất bình đẳng, khủng hoảng môi trường. Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội và các cấu trúc truyền thống thì càng cần phát huy giá trị cốt lõi của đạo Phật. Đó là tinh thần khoan dung, vô ngã, vị tha, hòa hợp, hòa bình.
Vì vậy, ông kêu gọi Phật giáo thế giới đoàn kết, dấn thân hành động nhập thế, chia sẻ các giải pháp trị liệu đối với các thách thức xã hội trong thời đại hiện nay.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Vesak là dịp để mỗi người cùng tĩnh tâm chiêm nghiệm lời Phật dạy, cùng nhau tìm ra giải pháp, kiến tạo thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.
"Chúng ta cùng tưởng niệm, tôn vinh Đức Phật, suy ngẫm về chân lý hoà bình, tinh thần khoan dung, lòng từ bi, phát huy chân lý đó vào cuộc sống, giải quyết xung đột, để góp phần giúp các quốc gia, dân tộc phát triển", Thủ tướng nói và kêu gọi mỗi người hãy là sứ giả của Đức Phật để hiện thực hoá thông điệp hoà bình, yêu thương vào cuộc sống, góp phần hoá giải xung đột, khổ đau.


Hơn 1.600 đại biểu quốc tế dự Vesak 2019. Ảnh: Ngọc Thành

Thủ tướng Nepal K.P Sharma Oli cũng cho rằng, mục tiêu tối thượng của Phật giáo là đạt được xã hội hoà hợp dựa trên công lý, tình bằng hữu và sự cộng sinh hoà bình.
Theo ông, thế giới đang giàu có hơn nhưng 1/5 dân số thế giới lại nghèo khó cùng cực. Các mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc đang gặp nhiều thách thức. Môi trường ngày càng ô nhiễm. Nạn khủng bố tiếp tục diễn ra, đe doạ hòa bình và trật tự xã hội. Giữa biến động đó, khái niệm sự cân bằng trong con đường trung đạo của Phật giáo đang ngày càng khẳng định giá trị.
"Hãy tìm ra con đường trung dung để tránh cho thế giới khỏi sự hỗn loạn. Thông điệp của Đức Phật đã nhấn mạnh sự cân bằng con người và thiên nhiên, vật chất và tinh thần, công việc hằng ngày và tương lai. Phật giáo không ủng hộ tham, sân, si vì điều này là nguyên nhân gây ra khủng hoảng thế giới", ông nói và cho rằng hoà bình hoàn toàn có thể đạt được nếu quyết tâm.
Vesak 2019 tổ chức tại chùa Tam Chúc, Hà Nam

Phát biểu khép lại lễ khai mạc Vesak 2019 lúc 11h, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng khi thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như xung đột, đói nghèo, biến đổi khí hậu thì việc phát huy tư tưởng của Đức Phật sẽ nhân lên các giá trị tốt đẹp; vì một thế giới hoà bình, hợp tác, tiến bộ.
Ông kỳ vọng, Vesak là cơ hội để mọi người hiểu được giá trị của Phật giáo, hành động hướng tới xã hội công bằng, dân chủ, bền vững. 
Ban thời sự (vnexpress)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X