Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, May 02, 2019 , 1 comment

Cảnh sát sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng khi đụng độ với người biểu tình tại Paris.

>>Pháp thắt chặt an ninh trước các cuộc biểu tình ngày 1/5


Hàng chục nghin người gồm các công đoàn lao động và những người biểu tình "Áo vàng" tập trung ở đường phố Paris ngày 1/5 để phản đối các chính sách kinh tế của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Một số người biểu tình ném đá và các vật thể khác vào cảnh sát, đốt rào chắn và phá hoại những chiếc xe đang đỗ.
Cảnh sát Paris đụng độ với người biểu tình ngày 1/5. Video: Reuters
Cảnh sát sử dụng hơi cay với người biểu tình ngày 1/5. Ảnh: AFP

Trong số người biểu tình có những nhóm đội mũ trùm đầu, mặc đồ đen và hô khẩu hiệu chống cảnh sát. Đây nhiều khả năng là những nhà hoạt động cực tả theo chủ nghĩa vô chính phủ thường gọi là Black Bloc. Cảnh sát trước đó cảnh báo rằng những người này thường tập trung vào việc phá hoại tài sản và tấn công người thi hành công vụ.
Cảnh sát chống bạo động sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để cố gắng kiểm soát đám đông tụ tập gần ga tàu Montparnasse, nơi diễn ra cuộc biểu tình chính.
Hơn 7.400 cảnh sát được triển khai. Hơn 200 người bị bắt, trong đó có 55 người tại khu vực Montparnasse. Giới chức khám hơn 12.500 túi để đề phòng nguy cơ an ninh. Hơn 580 cửa hàng, nhà hàng và quán cà phê trên tuyến đường biểu tình ở Paris và nhiều ga tàu điện ngầm đóng cửa.
Các công đoàn ở Pháp có truyền thống biểu tình vào ngày Quốc tế Lao động nhưng năm nay là lần đầu tiên người biểu tình "Áo vàng" tham dự sự kiện này.
Phong trào "Áo vàng" bùng nổ từ giữa tháng 11/2018 nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế xăng dầu của chính phủ, nhưng sau đó mở rộng sang chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đồng thời bày tỏ sự tức giận về mặt bằng thuế và chi phí sinh hoạt cao.
Tuần trước, Macron hứa hẹn một loạt cải cách bao gồm cắt giảm thuế trị giá 5 tỷ EUR (5,5 tỷ USD) nhưng những người biểu tình cho rằng biện pháp này quá muộn màng, không đủ hiệu quả và kiên quyết tiếp tục các cuộc biểu tình.
Phương Vũ (vnexpress theo AP)

Tags:
  1. Chắc Pháp phải bỏ chế độ tư bản phương Tây mà theo chủ nghĩa xã hội

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X