Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, May 18, 2019 , 0 bình luận

Bộ Thương mại Mỹ tiết lộ sẽ sớm nới lỏng một số biện pháp cấm vận Huawei Technologies để bảo vệ các khách hàng của công ty Trung Quốc trước nguy cơ “vạ lây”.

>>Pháp 'bênh' Huawei, chỉ trích Mỹ phát động chiến tranh công nghệ

Theo Reuters, một người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ giải thích cơ quan này đang xem xét cấp một giấy phép tạm thời để “ngăn chặn nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng thiết bị và hoạt động của các mạng viễn thông”.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các biện pháp “cấm cửa” Huawei, hoàn toàn chặn đường công ty Trung Quốc mua linh kiện và thiết bị của các doanh nghiệp Mỹ.
Với giấy phép mới, Bộ Thương mại Mỹ sẽ cho phép Huawei mua sản phẩm Mỹ để giúp các khách hàng hiện tại duy trì hoạt động của các mạng lưới và hạ tầng viễn thông sẵn có. Tuy nhiên công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc sẽ không thể mua linh kiện Mỹ để phát triển các hạ tầng và sản phẩm mới.

Một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Huawei đối mặt với nguy cơ sụp đổ vì lệnh cấm vận của Mỹ. Ảnh: Reuters


Trước đó, giới chuyên môn nhận định chính sách cấm vận của chính quyền Mỹ chính là “vòng kim cô Tôn Ngộ Không” chụp lên đầu Huawei, có thể khiến tập đoàn Trung Quốc sụp đổ. Nguyên nhân bởi Huawei phụ thuộc lớn vào các thiết bị và công nghệ Mỹ.
Các chuyên gia cũng cảnh báo đòn trừng phạt Huawei có thể làm gián đoạn quá trình triển khai mạng 5G trên phạm vi toàn cầu. Huawei hiện được đánh giá là nhà cung cấp công nghệ 5G lớn nhất thế giới.
Năm 2018, Huawei chi khoảng 70 tỷ USD để mua linh kiện và thiết bị, bao gồm 11 tỷ USD chảy vào tài khoản các công ty Mỹ như Qualcomm, Intel Corp and Micron Technology.
Kể cả khi Bộ Thương mại Mỹ cấp giấy phép trên, các nhà cung cấp Mỹ vẫn sẽ cần xin giấy phép riêng để làm ăn với Huawei. Người phát ngôn Bộ Thương mại nhấn mạnh việc xin được giấy phép này sẽ là cực khó.
Hương Giang (zingnews)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X