Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, May 12, 2019 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Trong những ngày vừa qua trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa nhiều thông tin liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tháng 4/2019 tăng cao gây tâm tư cho người tiêu dùng. Ngày 29/4/2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có thông tin phúc đáp, hướng dẫn cách tính giá điện áp dụng cho từng đối tượng sử dụng để người tiêudùng hiểu rõ. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu của việc tăng giá điện là do tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 theo Quyết định Số 648/QĐ-BCT. Theo quyết định này thì mức độ tăng giá bình quânlà 8,36% của tất cả các nhóm khách hàng.

Nhóm chống phá cấu kết gây rối tại trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài


Lợi dụng vấn đề này đã có nhiều nhiều bài viết được đăng tải trên các trang mạng lớn để bình luận, xuyên tạc, chính trị hóa vấn đề,tuyên truyền, kích động hết sức tiêu cực; trên VOA đăng bài viết có tiêu đề EVN: điển hình của ngạo mạn quốc doanh”của tác giảMạc Lâmngày 04/5/2019; ngày 06/5/2019 nhân vật Phạm Chí Dũng đăng bài “Thủ tướng Phúc ‘không biết’ hay tiếp tay cho phi mã giá điện?”. Trên VNTB ngày 09/5/2019, bút danh Nguyễn Tường Thuycó bài viết trên VNTB ngày 9/5/2019EVN: Quả đấm thép đấm vào mặt nhân dân”...

Đối tượng Nguyễn Tường Thụy đưa ra biểu đồ tăng giá điện để đưa ra luận điệu 'Về lâu dài, người tiêu dùng sẽ bị giá điện hành còn nhiều' 

Nội dung các bài viết đã phản ánh, bình luận xuyên tạc, không đúng thực tế, quy chụp, chính trị hóa vấn đề cho nguyên nhân của việc tăng giá bán điện. Trong đótác giả Phạm Chí Dũng khảng định“việc tăng giá xăng dầu và điện khiến ít ra một nửa dân số Việt Nam bị móc túi trắng trợn, càng thêm khốn quẫn trong khi nền kinh tế đã lao vào năm suy thoái thứ 11 liên tiếp kể từ năm 2008”.Để chứng minh cho vấn đề đưa ra ông Dũng cho rằng: đây là hậu quả của việc“Dung dưỡng độc quyền đã ‘nối giáo’ cho chuyên chế tăng giá điện”;“vơ vét lợi ích mà còn móc nối cấu kết với giới quan chức cấp trung cao để can thiệp và thao túng chính sách kinh tế - xã hội...”;“Dung dưỡng độc quyền và bù giá vào dân”... những bình luận, nhận địnhtheo kiểu suy diễn trắng trợn, theo lối mòn kinh tế luôn gắn với chính trị và tham nhũng.

Việc tăng hay giảm giá điện ai cũng biết nó sẽ tác động đến cuộc sống sinh hoạt của mỗi người dân, cơ sở sản xuất và nền kinh tế. Dường như đã trở thành thói quen trước mỗi sự kiện dù to hay nhỏ, những người này triệt để khai thác,lợi dụng tâm lý của người dân, người lao động còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống; đưa ra nhiều thông tin không đúng thực tế,nhằmtạo ra luồng dư luận trái chiều để kích động gây tâm lý hoài nghi, thiếu yên tâm tin tưởng của người dân đối với những người có trách nhiệmvà cố tình không nhìn thấy thực tế sự nỗ lực cố gắng đáng ghi nhận của một nền kinh tế năng động đang vượt qua những khó khăn.

Những ai quan tâm đều biết, giá cả các mặt hàng nói chung, giá điện nói riêng tăng hay giảm đều tuân theo quy luật phát triển của một nền kinh tế, chịu sự tác động nhiều chiều của giá cả trong nước và quốc tế... Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường thìchủ thể không thể bao cấp, bảo hộ cho việc sản xuất kinh doanh hoặc độc quyền về giá cả;mà phải vận hành theocơ chế của thị trường. Đối với người dân,người tiêu dùng điện chưa có điều kiện quan tâm, tìm hiểu về việc điều chỉnh giá bán điệntrong những năm qua và năm 2019;cầnquan tâm tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số giá sản xuất (PPI) và tăng trưởng GDP của nền kinh tế vĩ mô.Theo đó, với giá điện tăng 8,36% từ ngày 20/3/2019, CPI năm 2019 trong khoảng 3,3 - 3,9%. Với mức CPI này, việc điều chỉnh giá điện vẫn đảm bảo mục tiêu CPI năm 2019 được Quốc hội thông qua là dưới 4% là không bất thường; không phải là tự do tùy tiện, khôngcó sự thao túng nào đó để phục vụ lợi ích nhóm hay cá nhân.

Những vấn đề thông tin, bình luận củakẻ xấu đưa ra hoàn toàn bịa đặt,nhìn nhận thiếu khách quan, phản ánh không đúngthực tế của một nền kinh tếtrong nhiều năm qua luôn tăng trưởng ổn định, vượt mức 6,5%; lạm pháp được kiềm chế dưới hai con số ở mức 4%; giá cả hàng hóa luôn ổn định; trong đó giá xăng, giá điện luôn thấp hơn nhiều nước trong khu vực và trên thế giớiTheo số liệu công bố của “Globalpetrolprices” giá điện năng của 94 quốc gia trên thế giới tại tháng 6/2018, giá điện bình quân trên thế giới là 0.14 $/kWh. Trong đó, giá điện của VN là 0.07 $/kWh, thấp hơn 50% so với mức trung bình của thế giới; xếp hạng theo tiêu chí giá điện rẻ, thứ hạng của VN là 22/94;đã minh chứng cho sự phát triển của nền kinh tế đang vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được người dân và bạn bè quốc tế ghi nhận.

Trần Định

Tags:
  1. ông Dũng và 1 số người có sống và sử dụng điện không?

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X