Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, May 11, 2019 , 0 bình luận

Cindy Yang bị nghi ngờ quyên tiền trái quy định cho Trump, làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc với bầu cử tổng thống Mỹ.

>>Tỷ lệ người Mỹ ủng hộ luận tội Tổng thống Trump gia tăng



Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 7/5 triệu tập Bing Bing Peranio, một nhân viên thuộc chuỗi spa của bà Cindy Yang ở Nam Florida, để điều tra nghi vấn nữ doanh nhân gốc Hoa này đã "bơm" tiền trái phép từ Trung Quốc cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump hoặc có hành vi vi phạm các quy định về cung cấp tài chính cho hoạt động tranh cử.
Cindy Yang (trái) đăng lên Facebook bức ảnh bức ảnh chụp chung với Tổng thống Mỹ và được Trump ký tên. Ảnh: Facebook.
Peranio được FBI xem là một nhân chứng quan trọng trong cuộc điều tra có liên quan đến bà Yang, sau khi cô quyên góp 5.400 USD cho Ủy ban Chiến thắng Trump hồi tháng 3 năm ngoái, với tư cách là quản lý của FuFu International, công ty có trụ sở ở Florida được đăng ký dưới tên bố mẹ của Yang và đang trong quá trình xin phá sản.

Hồi tháng 3, Peranio nói với NYTimes rằng bà Yang đã tới nơi làm việc của cô tại một cơ sở massage của bà và giúp cô viết séc quyên góp. Cô từ chối cho biết mình có được hoàn trả số tiền này hay không.

FBI yêu cầu Peranio giải trình các hồ sơ liên quan tới GY US Investments, một công ty tư vấn đầu tư của Cindy Yang. Bà Yang từng đăng lên website của công ty này những bức ảnh chụp chung với Tổng thống Trump và các chính trị gia Florida. Ngoài ra, FBI cũng thu thập các thông tin về chồng bà Yang là Zubin Gong, Ủy ban tranh cử của ông Trump, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa và một loạt công ty, tổ chức từ thiện gắn liền với bà Yang.

Nguồn tin cho hay FBI đang muốn xác định liệu Yang có hoàn trả cho Peranio khoản tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, hoặc đóng góp tài sản nào có giá trị trong thời điểm đó hay không. Hoàn tiền cho ai đó trong các khoản tài trợ chính trị mà không giải thích được nguồn gốc dòng tiền là bất hợp pháp, thậm chí tài trợ dưới tên một người khác cũng bị coi là phạm pháp.
NYTimes còn có thông tin rằng hồi năm ngoái, 9 thành viên gia đình bà Yang và các cộng sự của bà này, trong đó có Peranio, đã quyên góp mỗi người 5.400 USD cho quỹ Ủy ban Chiến thắng Trump. Tuy nhiên, Trump sẽ chỉ nhận được tối đa 5.400 USD từ quỹ này theo quy định.
Hiện Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận thông tin trên. Văn phòng FBI Miami chuyển câu hỏi tới văn phòng báo chí quốc gia Mỹ còn Karyn Turk, người phát ngôn của bà Yang, cũng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.
Dinh thự của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Florida, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cindy Yang là một công dân Mỹ gốc Trung Quốc và có quan hệ thân thiết với Tổng thống Trump và gia đình ông, đặc biệt là tại dinh thự Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida. Năm 2018, bà Yang trở thành người quảng bá cho các sự kiện ở Mar-a-Lago, bán vé trên các mạng xã hội Trung Quốc cho doanh nhân nước ngoài có mong muốn gặp Tổng thống Mỹ. Bà cũng là người đã tham dự nhiều sự kiện của đảng Cộng hòa cũng như các chiến dịch tranh cử của ông Trump.
Điều này khiến FBI nghi ngờ bà Yang có thể sử dụng các nguồn tiền nước ngoài để chi trả việc mua vé tham dự các sự kiện chính trị, bởi theo luật định, công dân nước ngoài không được phép tài trợ cho các chiến dịch tranh cử chính trị Mỹ, trừ khi họ có thẻ xanh. Bà Yang từng từ bỏ việc tài trợ cho một tổ chức đảng Cộng hòa gồm những người Mỹ gốc Á vì liên quan tới quy tắc tài trợ này.
Cuộc điều tra bà Yang và các tổ chức, cá nhân liên quan có thể gây thêm những phiền toái cho ông Trump sau khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller gửi báo cáo điều tra tới quốc hội hồi tháng trước về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Nhiều người lo ngại Trung Quốc sẽ là tâm điểm lo ngại mới thay cho Nga nếu chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2020 của Trump thành công.
Thông tin được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington với Bắc Kinh vẫn đang trong giai đoạn căng thẳng và Trump vừa tuyên bố tăng thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
FBI và Phòng Công tố Miami đã hợp tác điều tra về nguy cơ các hoạt động tình báo Trung Quốc nhắm vào Trump và dinh thự Mar-a-Lago của Tổng thống. Cuộc điều tra được bắt đầu trước khi bà Yang thu hút sự chú ý của Mỹ hồi tháng 3 năm ngoái bằng những bức ảnh chụp chung với ông Trump, cũng như trước thời điểm một phụ nữ Trung Quốc tên Zhang Yujing bị bắt vì mang theo nhiều thiết bị điện tử và tìm cách đột nhập Mar-a-Lago.
Mai Lâm (vnexpress theo Tribune News Service)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X