Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, May 21, 2019 , 0 bình luận

Một thẩm phán Mỹ đưa ra quyết định ủng hộ yêu cầu của Hạ viện, đòi hãng kiểm toán cho Tổng thống Donald Trump cung cấp tài liệu tài chính của ông cho cuộc điều tra, theo Reuters.


Thẩm phán Amit Mehta ở Washington ngày 20-5 (giờ Mỹ) tuyên bố ủng hộ yêu cầu của Hạ viện, cũng như bác đề nghị kháng cáo của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS
Cách đây một tuần, thẩm phán Mehta đã nghe luật sư hai bên tranh luận về việc liệu công ty kiểm toán Mazars LLP có phải tuân thủ yêu cầu của ủy ban Hạ viện hay không.
Trong phán quyết mới nhất, vị thẩm phán này cho rằng Hạ viện "không đơn thuần thực hiện một cuộc điều tra mơ hồ để xem xét hồ sơ tài chính của Tổng thống". Ngoài ra, thẩm phán Mehta tin rằng các hồ sơ từ phía Mazars có thể giúp Quốc hội trong việc ban hành luật lệ, cũng như thực hiện nhiều chức năng quan trọng khác của cơ quan này.
"Thật không thể hiểu nổi nếu một Hiến pháp cho phép Quốc hội quyền phế truất một tổng thống vì các vi phạm pháp luật, lại từ chối cho phép Quốc hội được điều tra ông ấy về những hành vi trái pháp luật", thẩm phán Mehta tuyên bố.
Sau khi phán quyết trên được đưa ra, ông Trump đã xuất hiện trước báo giới và tuyên bố đây là một quyết định "điên rồ". Ông hứa rằng sẽ kháng cáo phán quyết này.
"Đây là phán quyết hoàn toàn sai trái, rõ ràng được thực hiện bởi một thẩm phán do Obama bổ nhiệm", ông Trump nói.
Theo Reuters, đây là lần đầu tiên một tòa án liên bang can thiệp vào cuộc tranh cãi, về việc Quốc hội có thể đi xa đến đâu trong việc thăm dò Trump và chuyện kinh doanh của ông.
Ông Trump hiện vẫn từ chối hợp tác với cuộc điều tra của này.
Căng thẳng được đẩy lên cao vào ngày 20-5, khi ông Trump yêu cầu cựu cố vấn Nhà Trắng Donald McGahn từ chối trát hầu tòa cho cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, liên quan đến nghi ngờ tổng thống Mỹ có quan hệ mờ ám với Nga.
Luật sư đại diện của ông McGahn, William Burck tuyên bố thân chủ của ông sẽ "tôn trọng lời khuyên của Tổng thống" và không chấp nhận hầu tòa.
Nguyên Hạnh (Tuổi trẻ)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X