Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, May 17, 2019 , 0 bình luận

“Thậm chí, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và một số cơ quan có thẩm quyền khác có thể vào cuộc để tìm ra sau lưng Bùi Quang Huy là ai? Việc làm rõ có hay không thế lực nào đó đứng sau Nhật Cường sẽ giúp làm trong sạch bộ máy”...


Đó là khẳng định của Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Công an) khi trao đổi thông tin với báo giới sau thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc doanh nghiệp này - cùng 8 đồng phạm để điều tra về các tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhật Cường Mobile thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường; Giấy phép ĐKKD số 01011.38364 do Sở KH-ĐT Hà Nội cấp ngày 20/06/2001 với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông.
Từ khi “lấn sân” sang lĩnh vực công nghệ thông tin, doanh nghiệp này đã trúng nhiều gói thầu có giá trị lớn từ UBND TP. Hà Nội, Công an TP. Hà Nội và nhiều Sở, ngành khác. Sự thành công rực rỡ của doanh nghiệp còn được ghi nhận bởi dấu mốc năm 2017 được vinh danh là một trong số 50 công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam.
Dựa trên thực tế này, Thiếu tướng Lê Văn Cương đưa ra nhận định, Nhật Cường Mobile không chỉ đơn thuần là doanh nghiệp có tiếng tăm mà Công ty này còn thuộc diện “số má” trong giới kinh doanh công nghệ trên địa bàn Thủ đô. Rất có thể việc buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra trong thời gian dài một cách êm thấm như thế là nhờ có thế lực rất mạnh phía sau “chống lưng” cho các hoạt động của Công ty này.
Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Công an)

“Nhật Cường Mobile là doanh nghiệp lớn. Việc kinh doanh của đơn vị này diễn ra nhiều năm, làm khuynh đảo thị trường điện thoại nhưng đến nay Tổng giám đốc mới bị khởi tố, bắt tạm giam” – Tướng Cương nói.
Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Quang Huy và các đồng phạm. Ông cho rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Thành ủy Hà Nội cần làm rõ tất cả các tội danh của Bùi Quang Huy và những người liên quan. Trong đó, điều quan trọng nhất là Cơ quan công an cần có hồ sơ, chứng cứ để xác định tội danh.
“Thậm chí, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và một số cơ quan có thẩm quyền khác có thể vào cuộc để tìm ra sau lưng Bùi Quang Huy cùng Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường là ai? Có thế lực nào “chống lưng” hay không?” - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược kiến nghị.
Từ những thông tin có được về Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường, thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng một mình Bùi Quang Huy khó có thể gây dựng được một công ty có thế và lực mạnh như thế chỉ sau thời gian thành lập không lâu..
“Cơ quan công an cũng cần thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan toàn bộ hoạt động, dự án của Nhật Cường để mở rộng điều tra. Làm rõ có hay không thế lực đứng sau Nhật Cường sẽ giúp làm trong sạch bộ máy” - Thiếu tướng Lê Văn Cương nhấn mạnh,
Để thực hiện tinh đầy đủ tinh thần “không có vùng cấm” trong đấu tranh chống tham nhũng, sau khi có kết quả xác minh, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự, phải khởi tố điều tra bổ sung để đưa ra ánh sáng những người “chống lưng"..
“Tôi cho rằng việc bị can Bùi Quang Huy bị bắt còn có liên quan đến hàng loạt cán bộ, quan chức khác” – Tướng Cương bày tỏ quan điểm.
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường thành lập Trung tâm phần mềm quản lý doanh nghiệp vào năm 2011. Đáng nói là ngay sau khi thành lập chỉ 01 năm, Công ty này đã trúng thầu Dự án Cơ sở dữ liệu cho 7,9 triệu dân của Công an thành phố Hà Nội.
Cảnh sát khám xét đại bản doanh của Nhật Cường mobile ở 33 Lý Quốc Sư

Hồ sơ năng lực Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường thể hiện, Công ty đã tham gia xây dựng 126 dịch vụ công để phục vụ hàng triệu người dân Hà Nội như xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm lưu trú trực tuyến, phần mềm hộ chiếu online. Đặc biệt, Công ty đã tham gia Dự án giải pháp dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp, phần mềm quản lý tội phạm.
Nhóm khách hàng khối cơ quan, Nhà nước của công ty bao gồm UBND TP. Hà Nội, Công an Thành phố, Sở Tư pháp, Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Giáo dục và Đào tạo...
Trước những nghi ngại và dấu hỏi về việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường trúng thầu nhiều dự án dịch vụ công của TP. Hà Nội, tướng Cương nói nguyên nhân có thể do sơ hở của Luật Đấu thầu. Ông cho rằng, quy định về đấu thầu hiện nay còn nhiều kẽ hở, thiếu tính chặt chẽ.
Tự lý giải cho câu hỏi tại sao Hà Nội có nhiều doanh nghiệp, đơn vị thực sự có thế mạnh về công nghệ thông tin nhưng chỉ doanh nghiệp do Bùi Quang Huy làm Tổng giám đốc có thể trúng thầu các dự án liên quan đến hàng triệu người dân Thủ đô, vị tướng tiếp tục đưa ra kiến nghị: “Đơn vị có thẩm quyền nên kiểm tra lại các gói thầu này để làm rõ thêm trách nhiệm của cơ quan chức năng liên quan”.

Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường cùng 8 đồng phạm bị khởi tố, bắt giam


Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam đối với ông Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường cùng 8 đồng phạm.
Tối 14/5, Trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an chính thức phát đi thông tin: Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố, bắt giam đối với ông Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường và 8 đồng phạm.
Cụ thể: Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã triệt phá đường dây tội phạm có tổ chức do Bùi Quang Huy (SN 1974, trú tại số 151 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội), chủ mưu, cầm đầu.
Bùi Quang Huy là Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (gọi tắt là Công ty Nhật Cường).
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với 09 địa điểm liên quan đến Công ty Nhật Cường; thu giữ hàng ngàn điện thoại di động, Ipad, phụ kiện điện tử các loại... và các tài liệu liên quan.
Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, Bùi Quang Huy và một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.
Ngày 14/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án số 27/C03-P14 về tội “Buôn lậu” theo Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại Công ty Nhật Cường.
Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường và 08 đồng phạm về tội “Buôn lậu” quy định tại Khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ngày 14/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với các bị can theo đúng quy định của pháp luật.
Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan; xác minh để thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho Nhà nước.
Trần Linh (Tầm nhìn T/h)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X