Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, June 06, 2019 , 0 bình luận

Nguyễn Ngọc Ánh đã sử dụng các tài khoản facebook tham gia các buổi phát trực tiếp, đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, chống phá Nhà nước.

Ngày 6-6, TAND tỉnh Bến Tre đã xử sơ thẩm và tuyên phạt 6 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Ánh (39 tuổi, ngụ xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội) về tội làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCNVN.
Theo cáo trạng, Nguyễn Ngọc Ánh từ nhỏ sống cùng cha mẹ tại thôn Vĩnh Lộc, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất tỉnh Hà Tây (nay là TP.Hà Nội). Năm 2003, tốt nghiệp Đại học chuyên ngành nuôi trồng thủy sản, Ánh về huyện Bình Đại (Bến Tre) làm nghề nuôi tôm và làm chủ trại tôm ở xã Bình Thắng.
Bị cáo Nguyễn Ngọc Ánh tại tòa


Khoảng năm 2013-2014, Ánh tạo một tài khoản mạng xã hội facebook lấy tên là “Nguyễn Ngọc Ánh (Vilo)”. Ban đầu Ánh sử dụng facebook vào mục đích tư vấn, trao đổi liên quan đến nuôi trồng thủy sản. Tháng 4-2016 đến tháng 8-2018, Ánh tiếp tục tạo một số tài khoản facebook khác nhau.

>>Bắt giam đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước Nguyễn Ngọc Ánh
>>Khởi tố bị can vụ án hình sự Nguyễn Ngọc Ánh theo điều 117 Bộ luật hình sự
>>Vì sao bị can chống phá Nhà nước Nguyễn Ngọc Ánh từ chối luật sư bào chữa?

Trong quá trình sử dụng facebook, Ánh thường xuyên tham gia các buổi phát trực tiếp, đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân về các chính sách, pháp luật và quan hệ ngoại giao của Nhà nước. Đồng thời, Ánh còn tạo các nhóm kín chia sẻ, thảo luận, kêu gọi biểu tình vào các ngày 4-9-2018 và 30-4-2019.
Hình ảnh của Nguyễn Ngọc Ánh tuyên truyền chống phá nhà nước trên mạng xã hội facebook

Cụ thể, từ ngày 31-3 đến 28-8-2018, Ánh đã sử dụng 3 tài khoản facebook tham gia vào 81 cuộc phát trực tiếp do 14 tài khoản của các đối tượng phản động trong và ngoài nước chủ trì. Ngoài việc Ánh tham gia các cuộc phát trực tiếp ra còn có 150 tài khoản khác tham gia phát trực tiếp với các đối tượng phản động trong và ngoài nước.

Các video phát trực tiếp này đã lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội facebook thu hút hàng triệu lượt xem, hàng chục ngàn lượt chia sẻ và bình luận. Ngoài ra, một số video phát trực tiếp được đăng tải trên Youtube đã thu hút hàng ngàn lượt xem, bình luận, chia sẻ.
Theo đó, Ánh thực hiện việc phát trực tiếp tại nhiều thời điểm khác nhau, ở các địa điểm khác nhau như: nhà riêng, quán cà phê của Ánh (ở thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, Bến Tre), trại nuôi tôm của Ánh (xã Bình Thắng, huyện Bình Đại). Đến ngày  30-8-2018, Ánh đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bến Tre bắt giữ.

Tại tòa, Ánh cho rằng do bất mãn việc gia đình, bị cáo bị cải cách ruộng đất nên dẫn đến bị cáo không còn thiện cảm với Nhà nước và chính quyền. Và đến khoảng tháng 4-2016, sau sự kiện sự cố môi trường Formosa xảy ra tại một số tỉnh Miền Trung, Ánh bắt đầu sử dụng facbook để đăng tải chia sẻ các thông tin sai trái. Bị cáo tỏ ra ăn năn và cho rằng do ban đầu khi đăng tải phát trực tiếp trên facebook bị cáo còn bị một số đối tượng dẫn dắt nên mới xảy ra hành vi phạm tội nghiêm trọng.

Nói lời sau cùng, bị cáo cho rằng bản thân bị cáo đã nhận thấy sai trái do thiếu hiểu biết nên bị cáo bị một số đối tượng phản động dẫn dắt. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được hoàn lương. 

Đông Hà (Pháp luật TP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X