Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, June 11, 2019 , 0 bình luận

Hong Kong huy động 5.000 cảnh sát đối phó biểu tình chống dự luật dẫn độ

Một phần sáu lực lượng cảnh sát Hong Kong được triển khai để đối phó với đợt biểu tình thứ hai nhằm phản đối dự luật dẫn độ.

Cảnh sát Hong Kong hôm nay sẽ điều động 5.000 người trong tổng số 30.000 thành viên toàn lực lượng để đối phó với cuộc biểu tình khổng lồ thứ hai dự kiến diễn ra đêm nay nhằm phản đối dự luật sửa đổi "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự".
Cảnh sát Hong Kong dùng dùi cui đẩy lui người biểu tình trong cuộc đụng độ rạng sáng 10/6. Ảnh: SCMP


Dự luật này sẽ được thảo luận tại cơ quan lập pháp Hong Kong vào sáng 12/6. Nếu được thông qua, nó sẽ cho phép dẫn độ nghi phạm sang các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, bao gồm Trung Quốc, để xét xử.
Các nguồn tin cho biết lực lượng cảnh sát sẽ được huy động từ tất cả các quận để tham gia "chiến dịch cực lớn" này. Cảnh sát từ nhiều đơn vị khác nhau như Đơn vị Tác chiến, Đơn vị Khẩn cấp sẽ thực hiện nhiệm vụ ứng trực từ 18h hôm nay.
"Một đội phản ứng cấp khu vực cũng sẽ được triển khai trong chiến dịch", nguồn tin khác cho biết. Hong Kong thành lập 5 đội phản ứng cấp khu vực sau các cuộc biểu tình năm 2014, với mỗi đội có 800 cảnh sát.
Những cảnh sát ưu tú từ đơn vị đặc nhiệm cũng được triển khai để đối phó bất kỳ tình huống bạo lực nào có thể xảy ra. Đội tinh nhuệ bao gồm các sĩ quan từ bộ phận chống khủng bố và đơn vị an ninh sân bay. Hầu hết cảnh sát Hong Kong đều trong tình trạng trực chiến từ cuối tuần trước.
Video: Cảnh sát Hong Kong đụng độ người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ rạng sáng 10/6. Video: Reuters.

Trong nỗ lực thắt chặt an ninh xung quanh Hội đồng Lập pháp, cảnh sát sẽ chặn hoặc lục soát những người khả nghi dọc các tuyến đường ở quận Admiralty. Cảnh sát cho rằng việc triển khai lực lượng lớn là cần thiết sau khi cuộc biểu tình ôn hòa hôm 9/6 biến thành bạo lực vào rạng sáng 10/6. Cảnh sát đã bắt 19 người sau các cuộc đụng độ.
Bất chấp cuộc biểu tình với hàng trăm nghìn người tham gia hôm 9/6, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy việc thảo luận về dự luật dẫn độ tại Hội đồng Lập pháp. Người biểu tình dự kín vây quanh trụ sở Hội đồng Lập pháp vào 12h ngày 12/6, thời điểm dự luật được bỏ phiếu lần hai.
Hong Kong từng huy động 6.000 cảnh sát bảo vệ chuyến thăm của chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (tương đương chủ tịch quốc hội) Trương Đức Giang khi ông tới thăm đặc khu này năm 2016. Hong Kong cũng huy động 1/3 lực lượng cảnh sát (khoảng 10.000 người) bảo vệ chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2017 nhân kỷ niệm 20 năm Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc.

Người Hong Kong dọa đóng cửa tiệm đồng loạt để phản đối dự luật dẫn độ

Các cơ sở kinh doanh ở Hong Kong tuyên bố nghỉ làm một ngày để ủng hộ cuộc biểu tình chống lại luật dẫn độ sang Trung Quốc.

Đại diện hơn 100 cơ sở kinh doanh ở Hong Kong bao gồm nhà hàng, tiệm cà phê, cửa hàng bán camera, bán đồ chơi, tiệm làm móng, phòng tập yoga, thậm chí là cửa hàng giải trí cho người lớn, sáng nay tuyên bố sẽ đồng loạt đóng cửa vào ngày 12/6.
Người Hong Kong xuống đường biểu tình hôm 9/6. Ảnh: Reuters

Trước đó, họ đã tổ chức một chiến dịch trên mạng xã hội với từ khóa "Đình công 612", ám chỉ ngày 12/6, ngày dự luật dẫn độ sang Trung Quốc được đưa ra tranh luận tại cơ quan lập pháp Hong Kong. Hành động đóng cửa tiệm hàng loạt này nhằm thể hiện sự đoàn kết và ủng hộ phong trào biểu tình phản đối dự luật.
Đa số các cơ sở kinh doanh này có quy mô nhỏ, theo kiểu cha truyền con nối và là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế Hong Kong. Trước đây, họ ít khi tham gia vào các hoạt động chính trị trên đường phố.
"Hong Kong được xây dựng bởi mồ hôi nước mắt của ông cha chúng tôi", chủ phòng tập yoga có tên Meet Yoga viết trên Instagram. "Một Hong Kong mất tự do, tại sao chúng ta không xóa tên nó hoàn toàn khỏi bản đồ và gọi nó là Trung Quốc?"
Cô chủ một cửa hàng bán hoa tham gia đình công cho biết mình chỉ là người bình thường không biết nhiều về chính trị và dễ hài lòng với những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, nhưng bày tỏ rằng "chính trị thực ra ảnh hưởng đến mọi khía cạnh cuộc sống".
Luật sư Michael Vidler cho hay ông đã đồng ý cho 12 nhân viên văn phòng luật của mình nghỉ làm vào ngày mai để "hành động theo lương tâm" và tham gia đình công. Hơn 1.600 nhân viên hàng không đã ký bản kiến nghị kêu gọi công đoàn đình công, trong khi hiệp hội lái xe buýt cho hay họ khuyến khích nhân viên lái xe thật chậm vào ngày mai để ủng hộ biểu tình. Một số giáo viên, y tá, nhân viên xã hội cũng khẳng định sẽ tham gia đình công.
Dự luật sửa đổi "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự" khiến người Hong Kong bức xúc và đổ xuống đường biểu tình hôm 9/6. Tuy nhiên, cuộc biểu tình bị giải tán vào sáng 10/6 và giới lãnh đạo Hong Kong tuyên bố sẽ không trì hoãn hoặc rút lại dự luật.
Các nhóm biểu tình khẳng định sẽ tổ chức tuần hành vào sáng 12/6 trước trụ sở cơ quan lập pháp, dù chưa rõ có được cảnh sát cho phép hay không. Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam hôm nay cảnh báo biểu tình không đem lại lợi ích gì cho thành phố.
"Tôi kêu gọi các trường học, phụ huynh, các nhóm xã hội, doanh nghiệp và công đoàn xem xét cẩn thận, việc thực hiện những biện pháp kích động như thế này có lợi gì cho xã hội và thanh niên Hong Kong", bà đặt câu hỏi.
Sau khi được Anh trao trả về Trung Quốc năm 1997 theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ", Hong Kong được quyền duy trì một hệ thống pháp lý riêng biệt, độc lập với Trung Quốc đại lục và hai bên cũng không ký bất cứ thỏa thuận dẫn độ nào.
Người biểu tình lo ngại dự luật sẽ khiến Hong Kong chịu ảnh hưởng từ luật pháp của Trung Quốc đại lục và cư dân Hong Kong có thể trở thành nạn nhân của một hệ thống pháp lý khác. Nhiều người gọi đây là động thái thân Bắc Kinh và bày tỏ nghi ngờ về tính công bằng và minh bạch của hệ thống tư pháp Trung Quốc đại lục.
Huyền Lê/Hồng Hạnh (vnexpress theo SCMP/AFP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X