Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, June 07, 2019 , 0 bình luận

Trong phát biểu mới nhất trước báo giới hôm nay (6-6), Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đe dọa sẽ tăng áp thuế bổ sung với 300 tỉ USD hàng Trung Quốc và sẽ làm điều này “đúng lúc”.


Hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump tuyên bố trước khi lên Air Force One từ sân bay Shannon của Ireland để sang Pháp dự lễ kỷ niệm ngày D-Day: "Các cuộc đàm phán của chúng tôi với Trung Quốc, rất nhiều điều thú vị đang diễn ra. Chúng ta sẽ xem chuyện gì sẽ đến… Tôi có thể tăng thuế với ít nhất 300 tỉ USD hàng nữa và tôi sẽ làm điều này đúng thời điểm".

Ông Trump phát biểu với truyền thông trước khi rời sân bay Shannon ở Ireland để tới Caen, Pháp ngày 6-6 - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ đe dọa sẽ phạt Trung Quốc với "ít nhất" 300 tỉ USD hàng hóa nữa nhưng vẫn nói ông nghĩ là cả Trung Quốc và Mexico đều muốn đạt được thỏa thuận để dàn xếp những mâu thuẫn thương mại với Mỹ.

Mặc dù trong phát biểu ngày 6-6, ông Trump nói các cuộc đàm phán với Trung Quốc vẫn đang diễn ra, song kể từ 10-5 tới nay, giữa hai bên không có bất cứ cuộc họp mặt đối mặt nào. 

Ngày 10-5 chính là thời điểm ông Trump tăng mức thuế bổ sung với 200 tỉ USD hàng Trung Quốc lên mức 25% khiến Bắc Kinh cũng lập tức có động thái đáp trả.
Sau tuyên bố lặp lại đe dọa mới nhất của ông Trump, từ Bắc Kinh, Bộ Thương mại Trung Quốc đã phát đi thông điệp phản hồi đầy tính thách thức: "Nếu Mỹ đã quyết cố tình tăng thêm căng thẳng, chúng tôi sẽ chiến đấu tới cùng".
Ông Gao Feng, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc - Ảnh: XINHUA
Ông Gao Feng, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, lặp lại quan điểm từng nêu nhiều lần trước đó của Bắc Kinh: "Trung Quốc không muốn tham gia một cuộc thương chiến, nhưng cũng không sợ điều này. Nếu Mỹ đã cố tình làm gia tăng căng thẳng, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả cần thiết và cương quyết bảo vệ lợi ích của đất nước và nhân dân Trung Quốc".

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã phát báo cáo nêu rõ việc nước Mỹ đã hưởng lợi như thế nào từ nhiều năm hợp tác về kinh tế, thương mại với Trung Quốc. Báo cáo nói việc Mỹ cho rằng Trung Quốc đã hưởng lợi thế trong thương mại song phương là điều vô căn cứ.

"Kể từ khi chính quyền mới ở Mỹ lên nắm quyền, họ đã xổ toẹt bản chất cùng thắng và cùng có lợi của quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, và luôn cổ súy cho lý thuyết nói Mỹ đã 'thua thiệt' trước Trung Quốc trong vấn đề thương mại", báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc nêu.
Văn bản này cáo buộc: "Chính quyền Mỹ đã lấy vấn đề thâm hụt thương mại làm cái cớ để kích động những xung đột về kinh tế và thương mại".
Về thông tin tuần trước Bộ Thương mại Trung Quốc đang soạn danh sách "các thực thể không đáng tin cậy" có thể gây hại cho các doanh nghiệp Trung Quốc, ông Gao cho biết danh sách này sẽ không nhằm vào những ngành công nghiệp, doanh nghiệp hay cá nhân cụ thể nào.
Theo ông Gao, danh sách này sẽ sớm được công bố, nhưng khẳng định mọi doanh nghiệp tuân thủ luật pháp Trung Quốc và các nguyên tắc thị trường không có gì phải lo lắng.
D.Kim Thoa (Tuổi trẻ)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X