Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, June 25, 2019 , 1 comment


(Tindautruongdanchu)-Ngay sau khi Việt Nam nhận được 192/193 phiếu thuận để lần thứ hai là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, một số cá nhân, thế lực đã lên tiếng, đưa ra những nhận định có tính thù địch với thành quả đó của Việt Nam trên trường quốc tế, hạ thấp ý nghĩa của việc là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc của Việt Nam. 

31 năm tù cho những kẻ tiến hành hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân




Vũ Thế Khanh, một luật sư định cư ở Canada cho rằng: "...vai trò của Việt Nam cũng không có gì là quan trọng lắm", còn luật sư Phạm Lê Vương Các thì bình luận với BBC rằng: "... chiếc ghế thành viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an là được luân phiên giữa các quốc gia, được phân bổ theo khu vực địa lý và nhiệm kỳ. Chính sự luân phiên theo nhiệm kỳ giữa các quốc gia cho thấy, việc một quốc gia nhận ghế không thường trực tại Hội đồng Bảo an là không có gì đặc biệt, các quốc gia sẽ luân phiên thay nhau ngồi vào."

Vũ Thế Khanh 'la làng' và được BBC giật tít loan tải

Thành quả mà Việt Nam đạt được trên mặt trận Ngoại giao, trong thời gian qua, đã thể hiện chính sách ngoại giao đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ ta. Ngoại giao Việt Nam đã bám sát chủ trương của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII “nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại đa phương, chủ động và tích cực đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương”, quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030, ... Cùng với sự phát triển không ngừng của đất nước trong hơn 30 năm đổi mới, đối ngoại Việt Nam đã đạt được những thành công đáng kể tại các sự kiện đa phương lớn, Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm thành viên Ủy ban Luật Thương mại quốc tế của LHQ, trúng cử vào các vị trí như Phó Tổng Thư ký ASEAN, Ủy ban Luật pháp Quốc tế (ILC), lần thứ hai là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, tổ chức thành công các Hội nghị quốc tế như ASEM, diễn đàn kinh tế thế giới WEF ASIAN 2018, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019, …. Những kết quả đó đã tạo thế đứng vững chắc, sự tự tin cho Việt Nam khi đảm nhận những trọng trách lớn hơn mà cộng đồng quốc tế tin tưởng giao phó trong thời gian tới. Những thành quả nổi bật đó của công tác đối ngoại đã khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một khu vực rộng lớn với hơn 30 quốc gia, khu vực. Mặc dù "... chiếc ghế thành viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an là được luân phiên giữa các quốc gia, được phân bổ theo khu vực địa lý và nhiệm kỳ". Tuy nhiên, trong một thời gian tương đối ngắn, Việt Nam, được nhóm các nước châu Á - Thái Bình Dương đồng thuận là ứng cử viên duy nhất của khu vực, đã hai lần trúng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Rõ ràng đây là điều mà không phải quốc gia nào trên thế giới nói chung, ở khu vực rộng lớn Châu Á - Thái Bình Dương nó riêng cũng làm được. Như thế có phải "các quốc gia sẽ luân phiên thay nhau ngồi vào" không Phạm Lê Vương Các?

Phạm Lê Vương Các còn cho rằng "Như cách đây vài năm, Việt Nam được nhận ghế luân phiên theo nhiệm kỳ trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ngồi chơi xơi nước ở đó hết nhiệm kỳ rồi đi ra thôi, để lại một hình ảnh vi phạm nhân quyền trong nước ngày càng leo thang". Thực tế thì sao, tháng 7 năm 2018 Việt Nam[1] đã chủ trì soạn thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc về chống biến đổi khí hậu và quyền con người. Rõ ràng Phạm Lê Vương Các không hiểu biết gì về vai trò của các thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ở nhiệm kỳ 2008-2009, Việt Nam đã thực hiện tốt không những vai trò ủy viên không thường trực, mà còn thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của chủ tịch[2] luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nếu chỉ "ngồi chơi xơi nước" thì liệu Việt Nam có lại được bầu là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không Phạm Lê Vương Các?

Để nâng tầm cho vai trò của đất nước trong mắt bạn bè quốc tế, mỗi người Việt Nam yêu nước, chân chính đều phải có trách nhiệm và nghĩa vụ cùng với Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam xây dựng, vun đắp cho những thành tựu xây dựng đất nước nói chung, những thành tựu của ngoại giao nói riêng đã đạt được trong những năm qua. Những cá nhân, tổ chức dùng những hành động, lời lẽ, ... để hạ thấp uy tín của đất nước đối với cộng đồng quốc tế là đi ngược lại với xu thế của thời đại, xu thế hội nhập quốc tế; những con người, tổ chức đó cần và đáng bị lên án mạnh mẽ.
Nguyễn Yến
Tham khảo các bài viết:

Tags:
  1. Là người Việt mà lại đi hạ thấp uy tín của đất nước, Vũ Thế Khanh, Phạm Lê Vương Các không đáng mang quốc tịch Việt Nam.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X