Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, July 30, 2019 , 0 bình luận

Ngày 5-7-2017, VietNamNet công bố bài “Thoibao.de đăng tải nhiều thông tin xuyên tạc”, cho biết từ nhu cầu kết nối tình cảm, cung cấp thông tin khách quan, trung thực về kinh tế, văn hóa, xã hội tại Việt Nam và Đức, VietNamNet ký hợp đồng trao đổi thông tin với thoibao.de - trang mạng do Lê Trung Khoa (LTK) người Việt tại Đức điều hành; sau đó, nhận thấy Thoibao.de làm báo giả dối, thiếu khách quan, liên tục đăng thông tin tiêu cực, suy diễn, gán ghép, lái vấn đề sang hướng khác, thiếu kiểm chứng,... VietNamNet đã chấm dứt hợp tác.

Xét xử Hà Văn Nam- kẻ gây rối tại trạm BOT


Tại cuộc thảo luận BBC tổ chức vào ngày 10-7-2017, ông Lương Đình Cường - Tổng Biên tập NgườiViệt.de, một báo mạng của người Việt ở Đức, cho rằng bài báo của thoibao.de “không phải là một bài báo bình thường, mà nó có những tình tiết lẽ ra không phải của báo, mà nó như một truyện ngắn”!
Bài viết của báo điện tử Vietnamnet (Ảnh chụp màn hình bài viết-Hải Anh, dautruongdanchu.org)

Cho đến nay, xem ra lối làm báo giả dối, thiếu khách quan, suy diễn, gán ghép, lái vấn đề sang hướng khác, thiếu kiểm chứng... của thoibao.de đã trở thành trọng bệnh. Gần đây, LTK liên tục công bố bài vở, videoclip trong đó bịa đặt, xuyên tạc, dựng chuyện một cách vô liêm sỉ về một số vấn đề liên quan kinh tế, chính trị, văn hóa ở Việt Nam; về hùa theo một số người kêu gọi Chính phủ Đức tác động để EU không ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); bịa đặt, vu cáo, tiến công một số người Việt yêu nước hiện đang sống ở Đức. Thí dụ điển hình là để tiến công dòng xe Vinfast Fadil, LTK lên mạng giơ bức ảnh chiếc xe cảnh sát bị cháy trong cuộc biểu tình ngày 18-3-2015 phản đối lễ khai trương trụ sở mới của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và trơ tráo nói rằng đó là xe Vinfast Fadil bị cháy! Tới mức, trong ý kiến thảo luận dưới các video-clip của LTK trên youtube, nhiều người đã comment nhận xét LTK “ngông cuồng thì không nghĩ mình ngu”, “chó sủa bậy, chó cắn càn, chó mua vui, chó dại chuyên sủa thuê”, “có tổ quốc đâu mà yêu nước”. Như đã rình sẵn từ trước, chỉ chờ có thế, lập tức LTK lên mạng la lối thất thanh “bị đe dọa ám sát, giết chết, cắt cổ” rồi lừa gạt người xem bằng cách quay cảnh mấy cảnh sát đứng hoặc đi lại ngoài đường để khoe khoang đang được cảnh sát Đức bảo vệ.
Trả lời câu hỏi vì sao LTK hành xử như thế, trên mạng đã có người giải thích: LTK tự xưng là “nhà báo” nhưng nói tiếng Đức “bồi” nên không thể viết nổi một bài báo cho một tờ báo Đức, dù là báo địa phương hay báo lá cải. LTK muốn nộp đơn xin tị nạn, nhưng dễ bị bác bỏ vì không phải là người chạy trốn khỏi Việt Nam, lại phải chứng minh thu nhập đủ để nuôi bản thân, gia đình; phải chứng minh có khả năng sử dụng tiếng Đức... Nên để đơn xin tị nạn được chấp thuận, LTK đã cố tình bịa đặt, vu khống nhằm mục đích để bị phê phán, rồi biến ý kiến phê phán thành sự đe dọa, qua đó xây dựng bản thân trở thành “nhà báo Đức gốc Việt, anh hùng dân chủ” đang bị đàn áp ngay tại nước Đức. Như vậy, nguyên do LTK chống phá quê hương chỉ là để trục lợi cho bản thân và mục đích bỉ ổi đó đã bị dư luận lành mạnh vạch trần. Rồi đây, anh ta có thể sẽ qua mắt được cơ quan chức năng của nước Đức, nhưng với người Việt Nam, anh ta chỉ còn là người nối dài danh sách của mấy kẻ như Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống mà thôi!
Tư Nguyên (Thời nay)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X