Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, July 05, 2019 , 0 bình luận

Clip ghi lại cảnh lực lượng thanh niên xung kích (TNXK) xử lý hàng rong tại TP.Nha Trang lan truyền trên Facebook, kèm nhiều ý kiến bức xúc, trong đó nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao lại có chuyện ngang nhiên thu giữ hàng rong nhưng không lập biên bản? Có gì khuất tất hay không?

Clip ghi lại cảnh lực lượng thanh niên xung kích (TNXK) xử lý hàng rong tại TP.Nha Trang lan truyền trên Facebook, kèm nhiều ý kiến bức xúc, trong đó nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao lại có chuyện ngang nhiên thu giữ hàng rong nhưng không lập biên bản? Có gì khuất tất hay không?



Clip: Lấy nón của người bán rong? - Nguồn: Facebook Nguyễn Huỳnh Vĩnh Kim

Hình ảnh lực lượng TNXK thu giữ tang vật hàng rong (Ảnh: Cắt từ clip trên mạng xã hội Facebook)




Xác định bà O. vi phạm điểm a, khoản 1, điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tổ tuần tra tiến hành tạm giữ 17 chiếc mũ, nón của bà O. và mời bà về trạm trật tự số 3 ở gần đó để làm việc. Khoảng 10 giờ 20 cùng ngày, bà O. đã đến làm việc. "Tổ tuần tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và bà O. cũng đã ký vào biên bản này", ông Sơn nói. 
Lý  giải việc "tại sao việc thu giữ hàng rong nhưng không lập biên bản tại chỗ?", ông Sơn nói: "Nguyên tắc là phải lập biên bản tại chỗ. Tuy nhiên, khu vực này vào buổi sáng thường xuyên bị ùn tắc do lượng ô tô rất nhiều, khách du lịch rất đông. Việc lập biên bản tại chỗ có thể tăng thêm ùn tắc, gây bức xúc, phản cảm. Trong khi đó, trạm trật tự số 3 ở ngay gần đó nên lực lượng chức năng đã mời bà O. về trạm để lập biên bản". 
Về hình ảnh đội viên đội TNXK trong clip thu giữ mũ, nón của người vi phạm gây phản cảm, ông Sơn cho biết bản chất vấn đề không như một số ý kiến trên mạng xã hội cho rằng "cướp của người dân nghèo", "mang về sử dụng hoặc bán".
"Anh em chỉ tạm giữ một số tang vật để xử lý, nói như trên là bóp méo sự thật gây hiểu nhầm. Tuy nhiên, đội đã họp và rút kinh nghiệm, nghiêm túc chấn chỉnh về tác phong trong quá trình xử lý vi phạm", ông Sơn nói. 
Về ý kiến cho rằng: "Nếu vi phạm, tại sao không thu giữ toàn bộ tang vật mà chỉ đưa về 17 chiếc mũ, nón?", ông Sơn nói: "Anh em đều hiểu những người bán hàng rong là người có hoàn cảnh khó khăn, vì thế cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở. Trường hợp bà O., anh em cũng đã nhắc nhở không được bán hàng rong tại tuyến đường trên, nhưng người này vẫn đẩy xe lại góc khác bán. Việc thu giữ tang vật nói trên là để người vi phạm buộc phải đến trạm ký nhận biên bản vi phạm và đều trả lại tang vật khi người vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính".
Ông Sơn cho biết thêm, việc xử lý hàng rong của lực lượng TNXK là đúng chức năng, nhiệm vụ. Tổ tuần tra thực hiện theo kế hoạch đã được UBND TP.Nha Trang phê duyệt về việc tuần tra, xử lý vi phạm hành chính trên tuyến công viên bờ biển, phía đông và các ngã ba phía tây đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng.
Thanh Niên chi trả Nhuận bút cho tác giả clip được sử dụng. Tác giả video clip nói trên có thể liện hệ với báo Thanh Niên để biết chi tiết.
Phan Lê (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X