Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, July 21, 2019 , 0 bình luận

Các xuồng cao tốc vây quanh và binh sĩ Iran đu dây từ trực thăng xuống Stena Impero khi bắt con tàu ngày 19/7 ở eo biển Hormuz.

Iran công bố video



Video: Iran bắt tàu dầu Anh ngày 19/7. Video: IRGC


Anh kêu gọi Iran thả tàu dầu

Anh cho biết tàu Stena Impero ngày 19/7 bị bắt ở vùng biển của Oman và chỉ trích hành động của Iran là sự can thiệp bất hợp pháp.

"Tàu Stena Impero đã thực hiện quyền hợp pháp là đi qua một eo biển quốc tế theo quy định của luật pháp quốc tế", phái đoàn Anh tại Liên Hợp Quốc ngày 20/7 viết cho thư gửi cho Hội đồng Bảo an. "Luật pháp quốc tế quy định việc đi qua này không được bị cản trở và do đó, hành động của Iran là sự can thiệp bất hợp pháp".
"Con tàu đã bị bắt ở vùng biển Oman - hành động rõ ràng trái với luật pháp quốc tế. Sau đó, họ bị buộc phải di chuyển vào vùng biển Iran. Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được", Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 20/7 nói.
Anh kêu gọi Iran thả tàu dầu Stena Impero và nói với Hội đồng Bảo an rằng họ đang nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp ngoại giao. "Căng thẳng hiện tại vô cùng đáng lo ngại, ưu tiên của chúng tôi là giảm leo thang. Chúng tôi không muốn đối đầu với Iran", lá thư của Anh có đoạn viết.
Iran ngày 19/7 bắt tàu Stena Impero mang cờ Anh, do Thụy Điển vận hành cùng 23 thủy thủ với cáo buộc không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế. Tehran cáo buộc nó đã tắt thiết bị thu phát sóng sau khi va chạm với một tàu cá Iran. Tàu dầu đang neo đậu tại cảng Bandar Abbas, Iran.
Vụ bắt tàu xảy ra vài giờ sau khi một tòa án ở Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Anh, tuyên bố sẽ giữ tàu dầu Grace 1 chở hàng cho Iran thêm 30 ngày. Hai tuần trước, tàu này bị thủy quân lục chiến Anh bắt ở Địa Trung Hải với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của EU vì chuyển hàng đến Syria. Iran bác bỏ cáo buộc, nói rằng đích đến của tàu là cảng ở Iraq.
Ngoại trưởng Anh Hunt đánh giá vụ Iran bắt tàu dầu là hành động trả đũa cho việc Anh bắt tàu Grace 1. Các nhà phân tích hàng hải cho rằng Iran dường như đang nhắm vào những quốc gia mà họ coi là "đồng minh quan trọng" của Mỹ vào thời điểm căng thẳng Mỹ - Iran đang dâng cao xoay quanh các vụ phá hoại tàu hàng ở Vùng Vịnh và các tuyên bố về bắn hạ máy bay không người lái của đối phương.
Vị trí của Oman. Đồ họa: CNN


Anh phủ nhận việc lơ là bảo vệ tàu đi qua Vùng Vịnh

Bộ trưởng Quốc phòng Anh nhấn mạnh việc hộ tống mọi con tàu của nước này trên các vùng biển quốc tế là một nhiệm vụ rất khó khăn.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood hôm nay bác bỏ những thông tin nói Anh đã sơ suất trong việc cung cấp biện pháp bảo vệ đối với các tàu đi qua Vùng Vịnh và thêm rằng hải quân Anh thực tế quá nhỏ để quản lý những lợi ích của Anh trên toàn cầu. "Việc hộ tống mọi con tàu là điều bất khả thi", Bộ trưởng Ellwood tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood. Ảnh: AFP

Khi được hỏi về cách London sẽ phản ứng trước việc Tehran bắt tàu dầu Stena Impero, Bộ trưởng Ellwood cho biết London "đang cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau".
Ellwood đồng thời kêu gọi đầu tư thêm cho các lực lượng quốc phòng Anh để họ có thể đối phó tốt hơn với những mối đe dọa tới lợi ích quốc gia. "Nếu chúng ta muốn tiếp tục đóng một vai trò nào đó trên trường quốc tế, hãy nhớ rằng các mối đe dọa đang thay đổi, tất cả xảy ra ngay dưới ngưỡng của một cuộc chiến tranh toàn diện, vì thế chúng ta phải đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng, trong đó có lực lượng Hải quân Hoàng gia", ông nhấn mạnh.
Iran ngày 19/7 bắt tàu Stena Impero mang cờ Anh, do Thụy Điển vận hành cùng 23 thủy thủ với cáo buộc không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế. Tehran cáo buộc nó đã tắt thiết bị thu phát sóng sau khi va chạm với một tàu cá Iran. Tàu dầu đang neo đậu tại cảng Bandar Abbas, Iran.
Theo bản ghi âm radio liên lạc mà công ty an ninh hàng hải Dryad Global của Anh thu được, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã nói với tàu Stena Impero tại eo biển Hormuz rằng: "Nếu các anh làm theo yêu cầu của chúng tôi thì sẽ được an toàn. Đổi hướng đi 360 độ ngay lập lức".
HMS Montrose, tàu hộ vệ đang tuần tra ở vịnh Ba Tư, sau đó liên lạc với Stena Impero và nói: "Đây là tàu chiến F236 của Anh. Nếu các anh đang đi qua một eo biển quốc tế được công nhận thì theo luật quốc tế, hành trình của anh không được bị cản trở. Vui lòng xác nhận các anh đang đi qua một eo biển quốc tế được công nhận".

TH theo vnexpress

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X