Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, July 10, 2019 , 0 bình luận

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ rút lại thông báo tạm dừng thu phí tại 4 dự án BOT giao thông, do các nhà đầu tư đã thực hiện thu phí tự động từ lâu.

Theo đó, sáng 8/7, Bộ GTVT đã họp với một số nhà đầu tư BOT giao thông về triển khai thu phí tự động không dừng (ETC). Đặc biệt, sau khi Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu dừng thu phí với các dự án này từ chiều 10/7, nếu nhà đầu tư không ký phụ lục hợp đồng.

Cho ý kiến tại cuộc họp, các nhà đầu tư đều cho rằng, họ đã ký phụ lục hợp đồng về triển khai thu phí tự động từ năm 2017, và đã triển khai thu phí tự động từ đó tới nay. 

Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân là 1 trong 4 trạm bị Tổng cục Đường bộ yêu cầu dừng thu phí dù đã triển khai thu phí tự động từ lâu. Ảnh minh họa: IE


Vấn đề phát sinh hiện nay chỉ là việc đàm phán giữa nhà đầu tư BOT với đơn vị thu phí tự động (Công ty VETC), để tăng mức phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động, từ 2% số thu phí lên khoảng 4%. Do đó, các nhà đầu tư vẫn đang đàm phán với VETC để thống nhất mức phí trả cho đơn vị thu phí tự động, không phải các trạm thu phí này chưa thu phí tự động.

Trong khi đó, sau khi có văn bản ra hạn sẽ dừng thu phí của Tổng cục Đường bộ, đã khiến một số tài xế, chủ xe yêu cầu nhà đầu tư trả lại tiền mua vé tháng, gây bất ổn trạm thu phí.

Sau khi tiếp nhận phản hồi các bên, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ rút lại thông báo tạm dừng thu phí với 4 dự án BOT; Vụ Đối tác công - tư (PPP) tính toán tỷ lệ phí trích lại cho nhà cung cấp dịch vụ ETC, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.

Ngoài ra, theo ông Thọ, mức phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động sẽ không cố định và không áp dụng chung cho tất cả các trạm thu phí. Theo đó, trạm thu phí ở các cửa ngõ thành phố với lưu lượng xe cao thì tỷ lệ trích phải cao; trạm nhỏ doanh thu thấp phần trích lại sẽ ít hơn.

Ngay ở thông cáo phát đi sau khi kết thúc hội nghị, Bộ GTVT khẳng định, sẽ đàm phán để ký xong phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư trước ngày 10/7.

Trước đó, ngày 5/7, Tổng cục Đường bộ thông báo áp dụng biện pháp dừng thu phí kể từ 18h ngày 10/7 nếu doanh nghiệp không ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động, với 4 trạm thu phí, gồm: BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp; Bắc Hải Vân; Cam Thịnh; và 2 trạm thu phí thuộc dự án mở rộng quốc lộ 14 đoạn qua TP Pleiku.

Lê Hữu Việt (Tiền phong)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X