Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, July 30, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Hôm nay, 30/7 Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Hà Văn Nam...


Kẻ phản bội Tổ quốc bị truy nã 'lạc' vào hội nghị bàn về tự do tôn giáo


Phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Nam và 6 bị cáo (bị cáo Nguyễn Quỳnh Phong; bị cáo Lê Văn Khiển; bị cáo Vũ Văn Hà; bị cáo Nguyễn Tấn Quân, bị cáo Ngô Quang Hùng, bị cáo Trần Quang Hải) được tổ chức theo đúng như dự kiến. Phiên tòa bắt đầu lúc 8 giờ sáng tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh nhằm giáo dục, răn đe về hành vi gây rối trật tự công cộng nói chung, gây rối trật tự công cộng tại trạm BOT nói riêng.


Tại địa điểm diễn ra phiên tòa, rất đông bà con nhân dân tại xã Đào Viên và các xã lân cận có mặt để theo dõi phiên tòa xét xử công khai ngoại trừ một số đối tượng thuộc thành phần 'đánh BOT' trên mạng xã hội, những kẻ mang danh đấu tranh dân chủ, dân oan... có mặt ở đây không phải dự phiên tòa mà 'gây nhiễu' loạn tại phiên xét xử. Lực lượng chức năng như công an, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, ... được huy động tối đa để đảm bảo cho phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục, ổn định.


Một mặt chúng tổ chức livestream trên mạng xã hội facebook diễn biến bên ngoài, mặt khác chúng lợi dụng người nhà của 7 bị cáo khóc lóc bên ngoài để 'phỏng vấn' hòng 'hướng lái dư luận' về một phiên tòa 'không công khai' như mục đích của phiên tòa đặt ra là xét xử lưu động. Khi lực lượng chức năng chốt ở địa điểm vào phiên xét xử nhận thấy người thân của bị cáo trong phiên tòa đang khóc lóc trả lời phỏng vấn đã đến hỏi và mời vào tham dự phiên tòa. 100% người dân tham dự phiên tòa đều được mời vào và thân nhân của bị cáo trừ các đối tượng không phải người dân ở khu vực; thân nhân của bị cáo và người không có quyền, nghĩa vụ liên quan thì không được vào khu vực xét xử.



Bên ngoài phiên tòa trước khi phiên tòa bắt đầu xuất hiện một nhóm đối tượng đến để gây rối phiên tòa xét xử, lực lượng chức năng đã phải rất vất vả để ngăn cản nhóm chống phá này (Ảnh Hải Anh)

Một trong số đối tượng ra sức 'lu loa' vu cáo khi lực lượng chức năng đang thực thi nhiệm vụ bên ngoài 




Trước ngày xét xử bị cáo Hà Văn Nam cùng 6 bị cáo khác các đối tượng trên mạng xã hội đã loan truyền thông tin thất thiệt, kêu gọi 'hỗ trợ' Hà Văn Nam bằng cách đến trực tiếp tại nơi diễn ra phiên tòa để 'gây rối.


Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Văn Nam đã tiến hành các thủ tục cần thiết và thực hiện nghĩa vụ của người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho Hà Văn Nam. Luật sư không đưa ra được chứng lý chứng minh hành vi gây rối trật tự công cộng của Hà Văn Nam là vô tội. Các lập luận chủ yếu nhấn vào 'tính bất hợp lý của trạm thu phí BOT' và 'hành động đấu tranh chống lại việc thu phí sai của trạm thu phí BOT Phả Lại của Hà Văn Nam là hành động vì sự công bằng, đấu tranh chống tiêu cực,... nhưng không 'may' vi phạm pháp luật hình sự'.


TIN LIÊN QUAN:

>>Chuẩn bị xét xử Hà Văn Nam và những kẻ gây rối trật tự công cộng ở trạm BOT Phả Lại
>>Luật sư Ngô Ngọc Trai thừa nhận Hà Văn Nam gây rối và xin được 'thông cảm'!
>>Hà Văn Nam gây rối tại trạm thu phí BOT có thực sự vô tội!
>>Không thể tiếp tay cho hành vi bất chấp pháp luật


Theo cáo trạng, Hà Văn Nam (sinh năm 1981, trú tại Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội)  bị cơ qua điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi 'Gây rối trật tự công cộng' theo khoản 2 điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi 2017 và bắt tạm giam để điều tra ngày 05/3/2019 cùng với 6 bị can khác vẫn đang trong quá trình điều tra của cơ quan điều tra.


Cáo trạng nêu rõ: Hà Văn Nam có vai trò là người xúi giục trong các vụ gây rối diễn ra liên tục trong khoảng thời gian 2 tháng. Ngoài ra, bị cáo Hà Văn Nam còn với vai trò là người thực hành trực tiếp thực hiện hành vi gây rối tại trạm BOT được sự hậu thuẫn của nhóm 'Bạn hữu đường xa'. 

Cụ thể: 10 giờ ngày 27/12, có khoảng 50 công dân chủ yếu là người dân bên khu vực phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương  tập trung tại khu vực Trạm thu phí BOT Phả Lại có biểu hiện gây rối trật tự công cộng. Qua điều tra, nhóm người này đều do Hà Văn Nam kêu gọi, chỉ đạo, điều hành đến địa điểm gây rối và thực hiện hành vi gây rối.

Ngày 31/12, hơn 100 đối tượng cùng nhiều phương tiện xe ô tô các loại tập trung dừng đỗ trong Trạm thu phí Phả Lại, không chịu mua vé, kích động gây rối, cản trở các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua trạm. Qua điều tra, cơ quan xác định 100 người cùng phương tiện tham gia gây rối đều do bị cáo Hà Văn Nam chỉ đạo, điều hành và trực tiếp tham gia. 


Hành vi của Hà Văn Nam là rất nghiêm trọng khi chỉ đạo, điều hành, và trực tiếp tham gia gây rối với số lượng người tham gia rất lớn, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến an ninh trật tự tại khu vực trạm BOT Phả Lại. 


Ngoài Hà Văn Nam, bị cáo Nguyễn Quỳnh Phong được xác định là kẻ chủ mưu, xúi giục và thực hiện hành vi gây rối tại trạm BOT cùng với bị cáo Hà Văn Nam và các bị cáo khác.

Video xét xử trực tiếp:




Trước khi nghị án Tòa án cho các bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo Hà Văn Nam thừa nhận hành vi của mình phạm tội nhưng không ý thức được rằng hành vi đó gây nguy hại cho xã hội và xin giảm án cho 6 bị cáo trong vụ án này. Đối với 6 bị cáo, đều thừa nhận hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử giảm án để sớm trở về gia đình, xã hội.

Trong thời gian Hội đồng xét xử nghị án, bên ngoài trụ sở Ủy ban nơi diễn ra phiên tòa xét xử một dân oan Thủ Thiêm tên Yến có mặt cùng hội nhóm dân oan khác 'la làng' cho rằng Hà Văn Nam vô tội trong khi Hà Văn Nam vừa nhận tội khi nói lời sau cùng. Mặt khác, dân oan Yến đã sử dụng loa để 'kêu gào' bên ngoài gây nhiễu và náo loạn. 

Sau nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Nam 30 tháng tù giam và 6 bị cáo khác: Bị cáo Nguyễn Quỳnh Phong 36 tháng tù giam, bị cáo Lê Văn Khiển 30 tháng tù giam, bị cáo Trần Quang Hải 18 tháng tù giam, bị cáo Vũ Văn Hà 24 tháng tù giam, Nguyễn Tấn Quân 24 tháng giam, bị cáo Ngô Quang Hùng  24 tháng tù giam. Ngoài ra các bị cáo còn phải bồi thường dân sự cho Công ty BT Phả Lại số tiền là 23.245.000 đồng.

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X