Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, August 15, 2019 , 0 bình luận

5 tàu chiến Trung Quốc đi qua vùng lãnh hải của Philippines trong vòng một tháng qua mà không thông báo cho chính phủ nước này.


Abs-cbn hôm 14/8 dẫn lời Trung tướng Cirilito Sobejana, chỉ huy Lực lượng vũ trang vùng Tây Mindanao cho biết 2 trong số 5 tàu chiến Trung Quốc được nhìn thấy dọc eo biển Sibutu vào tháng 7 trong khi 3 chiếc còn lại bị phát hiện trong tháng này. 
Ông Sobejana cho biết Bộ Tư lệnh Tây Mindanao đã sử dụng các khí tài trên không và trên biển để tiếp cận tàu chiến Trung Quốc. Tuy nhiên, khi bị quân đội Philippines phát hiện, tàu Trung Quốc lập tức thay đổi hải trình. 

Tàu chiến Trung Quốc bị phát hiện đi qua lãnh hải Philippines mà không báo trước. (Ảnh: Abs-cbn)

Ông cũng khẳng định hải trình của các chiến hạm này không thể coi là vô hại vì chúng đi theo đường vòng cung thay vì đường thẳng. 
Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, bất cứ tàu nước ngoài nào cũng được phép đi qua lãnh hải của một quốc gia ven biển mà không cần thông báo nhưng điều kiện là hải trình của họ không gây hại hoặc di chuyển theo đường thẳng hướng về phía biển. 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nhấn mạnh các tàu của lực lượng hải quân các nước phải thông báo với Manila nếu đi qua lãnh hải nước này và trong lịch sử, các nước tuân thủ đầy đủ giao thức này cho tới khi Trung Quốc phá vỡ. 
"Vì đây là tài chiến, cần phải xác định việc họ qua lại lãnh thổ nước tôi. Vì vậy, chúng tôi thông báo vụ việc lên lãnh đạo đất nước", ông Sobejana cho hay. 
Trước đó, theo quân đội Philippines, có ít nhất 4 tàu Trung Quốc đi qua eo biển Sibutu ở mũi phía Nam Philippines kể từ tháng 2. Các tàu Trung Quốc được cho là tắt hệ thống nhận dạng tự động để không bị phát hiện.  
Cũng trong tuần trước, chuyên gia Ryan Martinson, Giáo sư Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ đăng tải loạt hình ảnh cho thấy 2 tàu khảo sát Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.
Từ tháng 6, Manila đã trao 3 công hàm phản đối tới Bắc Kinh liên quan tới hoạt động của các tàu Trung Quốc xâm phạm vùng lãnh hải Philippines.
Thêm hình ảnh về các tàu chiến khác của Trung Quốc: 
(Ảnh: Abs-cbn) 
(Ảnh: Abs-cbn) 
Song Hy (VTC News theo )

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X