Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, August 14, 2019 , 0 bình luận

Thay vì ngày 1-9 tới, nhiều loại hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế 10% sẽ lùi lịch đến cuối năm để tránh làm ảnh hưởng đến kỳ nghỉ Giáng sinh, dịp mua sắm nhộn nhịp nhất tại Mỹ.

>>Trung Quốc có thể 'cắt giảm' mua dầu thô từ Mỹ do thương chiến

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-8 (giờ địa phương) đã lùi lịch áp thuế 10% đối với các mặt hàng từ Trung Quốc, một động thái với hy vọng giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh Reuters

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ đã công bố quyết định này chỉ vài phút sau khi Bộ thương mại Trung Quốc nói rằng Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với các quan chức thương mại Mỹ.

Ông Lưu đã đồng ý với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin rằng hai bên sẽ tiếp tục điện đàm trong vòng hai tuần tới. Ông Trump cho biết hai bên vẫn có thể gặp nhau vào đầu tháng 9 như đã dự định.

Theo như kế hoạch trước đó, đợt áp thuế 10% này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-9. Việc trì hoãn này có thể ảnh hưởng đến khoảng một nửa trong số 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có trong danh sách, cùng với những tin tức về các cuộc đàm phán thương mại mới giữa các quan chức Mỹ-Trung, đã có ảnh hưởng tức thì đối với thị trường chứng khoán cũng như các nhà bán lẻ và các tập đoàn công nghệ.

Mức thuế 10% sẽ được áp vào ngày 15-12 tới đây đối với hàng ngàn sản phẩm, gồm giày dép và quần áo. Ông Trump đã phát biểu trước báo giới tại New Jersey rằng chính quyền của ông đang làm những điều này “vì mùa Giáng sinh đang đến” và sự trì hoãn này là nhằm tránh để việc áp thuế ảnh hưởng đến mùa mua sắm Giáng sinh.

Việc hoãn áp thuế này cũng diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày một gia tăng về kinh tế toàn cầu chậm tăng trưởng. Hãng Goldman Sachs ngày 11-8 cho biết lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể dẫn đến suy thoái kinh tế đang gia tăng và Goldman cũng không còn mong đợi một thỏa thuận giữa hai bên trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.
Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cũng có kế hoạch tiến hành một quy trình loại trừ cho phép loại bỏ nhiều mặt hàng hơn ra khỏi danh sách áp thuế 10%.

Duy Tiến (Công an nhân dân)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X