Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, August 08, 2019 , 1 comment


(Tindautruongdanchu)-Ngay sau khi bài phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng cảnh báo về chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam thì ngay lập tức RFA đã có bài cố tình ngụy biện, lấp liếm vấn đề này và thậm chí còn khích lệ mầm mống chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam.

Lại chuyện 'cáo giả người' của làng đấu tranh dân chủ




Bài viết của Trưởng ban tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng cho chúng ta nhận diện đúng về chủ nghĩa dân túy, những nguy cơ ảnh hưởng tới sự ổn định chính trị để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân phân biệt rõ những ưu việt trong chế độ ta, tránh nhầm lẫn và bị lôi kéo bởi các luận điệu của các thế lực thù địch.

RFA cố tình ‘ngụy biện’ những cảnh báo của Việt Nam về chủ nghĩa dân túy



Tuy nhiên, RFA lại tung ra luận điệu hòng hướng lái dư luận hiểu sai về chủ nghĩa dân túy và coi những tác động hệ lụy của chủ nghĩa dân túy đến Việt Nam là không đáng quan ngại, là mặt tốt, mặt tích cực. Chúng cho rằng quan điểm tất cả vì dân của Đảng ta chính là chủ nghĩa dân túy, hình ảnh gần dân, vì dân của lãnh đạo Đảng, chính quyền chỉ là mị dân.

Nói về, “Chủ nghĩa dân túy” là cụm từ xuất hiện từ lâu và được nhắc tới nhiều trong giai đoạn hiện nay. Chủ nghĩa dân túy được hiểu là một xu hướng chính trị, trong đó đề cao vai trò của nhân dân, chống lại tầng lớp trí thức, núp dưới danh nghĩa vì nhân dân để thực hiện ý đồ chính trị có lợi cho cá nhân hoặc nhóm nhỏ. Chủ nghĩa dân túy thường phát triển khi người dân trong xã hội phải đối mặt với những khó khăn do suy thoái hay khủng hoảng về kinh tế, bất ổn về xã hội, an ninh, môi trường và trước sự lúng túng, bị động... của chính quyền hay sự suy thoái, nạn quan liêu, tham nhũng của công chức nhà nước; tình trạng bấp bênh của nền kinh tế; những thay đổi về văn hóa và dân số; sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội với nhiều thông tin thất thiệt, trái chiều, lan truyền với tốc độ chóng mặt... Về bản chất, chủ nghĩa dân túy là một loại tư tưởng tiểu tư sản, duy tâm, phản khoa học, không tưởng, mị dân và thậm chí phản động.

Vì vậy, mọi cán bộ, đảng viên phải nhận diện rõ chủ nghĩa dân túy, nguyên nhân và nguy cơ, tác hại của chủ nghĩa dân túy đến con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, từ đó thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cụ thể như:

Một là, cần phân biệt rõ dân chủ và dân túy, thực hiện dân chủ ở cơ sở thực chất, tránh hình thức, tránh dân chủ quá đà. Dân chủ ở cơ sở nhằm nắm bắt đầy đủ tâm tư nguyện vọng của tất cả nhân dân, nhưng phải chú ý tới tính hợp lý, tới quyền lợi chung của tập thể, tuân theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tránh lấy danh nghĩa tuân thủ đa số đề phục vụ lợi ích nhóm (chủ nghĩa dân túy), tránh việc lấy danh nghĩa dân chủ để đồng ý mọi yêu cầu của cá nhân, không chú ý tính khả thi hay lợi ích của tập thể (chủ nghĩa dân túy). Như vậy, dân chủ là luôn xem xét quyền lợi của mọi cá nhân nhưng phải xét trong mối tương quan với lợi ích tập thể, lợi ích toàn dân tộc, tuân thủ quan điểm lợi ích dân tộc là trên hết. Hơn nữa, tránh dân chủ hình thức, gây bất mãn cho nhân dân, họ dễ dàng tìm đến người “nghe họ nói, đồng ý bảo vệ quyền lợi của họ”, là mầm mống để chủ nghĩa dân túy phát triển.

Hai là, tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân thấy rõ biểu hiện, nguy cơ và tác hại của chủ nghĩa dân túy. Cán bộ, đảng viên không chỉ nhận rõ, tránh xa chủ nghĩa dân túy mà cần tuyên truyền, giải thích, định hướng dư luận, giúp nhân dân hiểu được biểu hiện, nguyên nhân, tác hại của chủ nghĩa dân túy đến chính lợi ích của bản thân họ. Làm tấm gương về đạo đức, lối sống, là hạt nhân đoàn kết trong cơ quan, đơn vị và khu dân cư, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Chính sách, pháp luật của Nhà nước; Xây dựng cho nhân dân lòng tin theo Đảng, tin theo chế độ chính trị, tin con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác đã chọn.

Ba là, tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Ngăn chặn, phòng ngừa các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa”. Giải quyết bất bình, bức xúc trong nhân dân kịp thời, công bằng.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, trên tất cả các lĩnh vực, mỗi cá nhân luôn chịu sự tác động đa chiều về kinh tế, chính trị, tư tưởng... cả mặt tích cực và mặt tiêu cực. Nguy cơ suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống luôn tiềm ẩn và dễ bùng phát. Việc cán bộ, đảng viên luôn soi rọi mình vào tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm, phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt yếu để giữ vững phẩm chất của người cán bộ cách mạng, phẩm chất bộ đội cụ Hồ là vô cùng cần thiết.

Chủ nghĩa dân túy luôn có nguy cơ âm thầm len lỏi vào từng cá nhân, từng bộ phận nhỏ lẻ nhưng lại có sức phá hoại lớn đến nền tư tưởng, tạo ra trào lưu chính trị xấu, bất lợi cho sự nghiệp của Đảng, ảnh hưởng tới chế độ chính trị và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác đã chọn. Vì vậy, nhận diện, hiểu rõ về nguyên nhân, có biện pháp để ngăn chặn, đẩy lùi chủ nghĩa dân túy là trách nhiệm của mọi công dân, trước hết là cán bộ, đảng viên.

Cao Hà

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X