Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, August 16, 2019 , 0 bình luận

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đang xác minh, xử lý các hành vi của kẻ xấu lôi kéo, kích động đẩy người dân vào vi phạm pháp luật, làm mất an ninh trật tự, văn hóa của địa phương.


Liên quan đến việc một số người dân tụ tập cản trở việc thi công lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, ngày 15-8, trao đổi với phóng viên CAND, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đã có công văn đề nghị cơ quan chức năng xác minh, xử lý các hành vi của kẻ xấu lôi kéo, kích động đẩy người dân vào vi phạm pháp luật, làm mất an ninh trật tự, văn hóa của địa phương.

“Người dân cần nhận thấy việc cản trở đối với lò đốt rác công nghệ tuần hoàn ở tại vị trí xa khu dân cư như thế này là rất mơ hồ, tâm lý đám đông, gây phức tạp không cần thiết, nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân tỉnh Quảng Nam, trong đó có chính làng xóm, gia đình của mình”, ông Thanh nhấn mạnh.

Như Báo CAND đã đưa tin, một số người dân đã đến hiện trường san ủi mặt bằng phục vụ việc thi công lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa để phản đối việc xây dựng lò đốt rác này. Nguyên nhân người dân phản đối vì lo sợ việc triển khai dự án lò đốt rác Đại Nghĩa dễ dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Dự án lò đốt rác thải Đại Nghĩa sử dụng công nghệ lò đốt RS-VINABIMA-5000 có công suất tối đa 240 tấn/ngày, giai đoạn đầu khoảng 150 tấn/ngày. Đây là một trong những công nghệ đốt tiên tiến và phù hợp nhất hiện nay trong điều kiện của Việt Nam, đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định tại Công văn số 3016/BKHCN-ĐTG ngày 25-9-2018.

Vị trí xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa nằm xa khu dân cư



Về quan ngại của Công ty cấp nước Đà Nẵng đối với dự án lò đốt rác Đại Nghĩa, ông Lê Trí Thanh cho biết Sở TN&MT Đà Nẵng đã đi kiểm tra thực tế, làm việc với các ngành và địa phương của tỉnh Quảng Nam. Qua đó đã có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng, nêu rõ lò đốt rác Đại Nghĩa không ảnh hưởng đến nguồn nước Đà Nẵng; không thuộc dự án phải lấy ý kiến cộng đồng về xả nước thải vào nguồn nước công cộng (vì tuần hoàn, không thải ra ngoài môi trường).

Tiếp đó, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo các ngành của thành phố và Công ty cấp nước Đà Nẵng tăng cường phối hợp chia sẻ thông tin với các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Nam, đề xuất Bộ TN&MT đánh giá sức chịu tải của sông Thu Bồn - Vu Gia để định hướng quản lý phù hợp.

Đối với Khu chôn lấp rác thải Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, việc người dân ngăn cản vừa qua là do thời tiết thay đổi đột ngột từ nắng nóng kéo dài qua xuất hiện đợt mưa lớn, trong khi việc xử lý hóa chất khử mùi còn chủ quan nên xuất hiện mùi hôi.

Hiện nay UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương để Công ty môi trường đô thị Quảng Nam xây dựng một Lò đốt rác thải thay cho bãi chôn lấp hiện nay, địa điểm cũng gần khu vực này.

Theo ông Lê Trí Thanh, việc thu gom, xử lý rác thải là vấn đề rất khó khăn trên cả nước hiện nay, không riêng gì Quảng Nam. Đặc biệt là triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải thường gặp phải sự phản ứng từ phía người dân địa phương, bởi không người dân nào muốn đưa rác về nơi mình sinh sống.

Thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, UBND tỉnh Quảng Nam đã triển khai xây dựng 2 lò đốt rác thải tại xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc và Tam Xuân 2, huyện Núi Thành thay cho 2 khu chôn lấp rác thải tại xã Đại Hiệp (đã đầy, đang làm thủ tục đóng cửa, phục hồi môi trường) và Tam Xuân 2 (đã gần đầy giai đoạn 1).

Đây là 2 khu xử lý rác thải tập trung quan trọng của tỉnh để giải quyết việc thu gom, xử lý rác thải cho các địa phương trọng điểm ở phía Bắc và phía Nam của tỉnh. Ngoài ra còn một khu xử lý cấp khu vực nữa cũng đã được quy hoạch và nghiên cứu triển khai tại xã Quế Cường, huyện Quế Sơn.

Các vị trí này được lựa chọn phù hợp với các quy định của pháp luật, phân vùng hợp lý để chi phí vận chuyển chấp nhận được, trên cơ sở đồng thuận của chính quyền và nhân dân địa phương.

Ngọc Thi (Công an nhân dân)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X