Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, August 11, 2019 , 0 bình luận

Cuộc đụng độ giữa một tàu chở hàng của Đài Loan và một tàu chiến được cho là của Trung Quốc vào thứ Tư vừa qua kéo dài suốt một giờ đồng hồ.

>>Đài Loan rung chuyển bởi động đất 6 độ


Một thông cáo báo chí được phía Cơ quan Cảnh sát biển trực thuộc Hội đồng Các vấn đề đại dương của Đài Loan, chi nhánh Kim Môn – Mã Tổ - Bành Hồ công bố mới đây cho biết vào lúc 8 giờ tối ngày thứ Tư vừa qua (7.8), một chiến hạm không rõ danh tính của Trung Quốc đã đâm tàu Ngư Đài 1 của Đài Loan, ở vị trí cách cảng Liêu La thuộc địa phận đảo Kim Môn (Đài Loan) khoảng 31, 38 km về phía Đông Nam. Theo ghi nhận từ trang tin Đài Loan CNA, tàu chở hàng bị hư hỏng nhẹ nhưng không một ai trong số thủy thủ đoàn trên tàu bị chấn thương.

Tàu Ngư Đài 1 của Đài Loan bị tàu chiến Trung Quốc đâm vào thứ Tư vừa qua (Ảnh: Cảnh sát biển Đài Loan)

Trả lời phỏng vấn trang tin Bloomberg, thuyền trưởng 72 tuổi của tàu Ngư Đài 1 cho biết tàu của ông đã đụng độ với “một chiếc tàu dài khoảng 100 m, trông như tàu chiến Trung Quốc” vào buổi tối hôm đó. Chỉ huy tàu của Trung Quốc đã cố ép tàu của ông phải đi vào cảng Hạ Môn của đại lục, nhưng ông đã từ chối và tìm cách liên lạc với lực lượng Cảnh sát biển Đài Loan.

Sau khi nhận được tín hiệu cầu cứu, chi nhánh Kim Môn thuộc Cơ quan Cảnh sát biển Đài Loan đã cử tàu PP-10053 tới hiện trường, với sự hỗ trợ của tàu PP-10039. Đến khoảng 10 giờ tối, tàu PP-10053 đã bắt liên lạc với tàu Ngư Đài 1 và xác nhận một phần thân tàu chở hàng của Đài Loan đã bị hư hỏng, nhưng không đáng lo ngại và toàn bộ thủy thủ trên tàu đều an toàn.

Phía Cảnh sát biển Đài Loan cho biết dù không xác định được số hiệu của tàu chiến từ phía Đại Lục do điều kiện trời tối, tuy nhiên sau một cuộc rà soát mở rộng, tàu PP-10053 đã bắt được liên lạc với tàu chiến của Hải quân Trung Quốc, giải thích rõ với chỉ huy tàu rằng “đây là vùng biển quốc tế, và tàu của Đài Loan không có nghĩa vụ phải thực thi yêu cầu từ phía Trung Quốc.”

Thuyền trưởng tàu Trung Quốc được cho là đã không hài lòng với yêu cầu trên, song phải miễn cưỡng chấp nhận vì tàu chở hàng của Đài Loan thực chất vẫn đang nằm trên vùng biển quốc tế. Phía Trung Quốc cũng thừa nhận tàu chiến của họ cũng gặp hư hỏng và phải quay trở về cảng Hạ Môn để tiến hành sửa chữa.

Một nguồn tin thân cận cho biết với tờ Thời báo Trung Hoa của Đài Loan rằng tàu chiến của Trung Quốc trong vụ va chạm vào tối hôm đó là một trong số 2 tàu mới được hải quân nước này cử đi tuần tra tại vùng Eo biển Đài Loan gần khu vực đảo Kim Môn. Một trong số chúng trước đó chưa bao giờ được công khai trước báo giới.

Theo Việt Anh (Taiwan News)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X