Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, August 15, 2019 , 0 bình luận

Tổng thống Mỹ ngày 14/8 tuyên bố vấn đề Hong Kong là điều kiện tiên quyết để Washington có một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

>>Tòa Hong Kong cấm biểu tình tại sân bay

>>Trung Quốc xoáy vào điểm đáng sợ, dồn ép Donald Trump


"Đương nhiên, Trung Quốc muốn một thỏa thuận thương mại. Trước tiên, hãy để họ làm việc một cách nhân đạo với Hong Kong", ông Trump viết trên Twitter.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ bày tỏ tin tưởng rằng chỉ cần Chủ tịch Tập Cận Bình muốn giải quyết nhanh chóng và nhân đạo vấn đề Hong Kong, ông có thể làm được. "Một cuộc gặp riêng thì sao?", Trump gợi ý về khả năng họp thượng đỉnh với Trung Quốc.
Tuyên bố của Tổng thống Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi ông dẫn tin từ cơ quan tình báo Mỹ, cho hay quân đội Trung Quốc đang tới ranh giới Hong Kong và kêu gọi mọi người bình tĩnh, thận trọng. Cuộc biểu tình Hong Kong đã bước sang tuần thứ 10 nhằm phản đối dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm tới các khu vực Hong Kong chưa ký hiệp ước, trong đó có Trung Quốc đại lục. Dù trưởng đặc khu Carrie Lam tuyên bố dự luật "đã chết", người biểu tình vẫn đòi bà phải từ chức và rút hoàn toàn dự luật.
Tổng thống Mỹ lấy vấn đề Hong Kong làm điều kiện thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau những quan ngại từ Washington rằng Trump cần có quan điểm cứng rắn hơn. Ông đã vấp phải không ít chỉ trích từ các nghị sỹ Mỹ vì đã không đưa ra một đường lối công khai mạnh mẽ hơn trong vấn đề Hong Kong.
Triển vọng đạt được thỏa thuận thương mại giữa Bắc Kinh và Washington càng trở nên xa vời sau khi Bộ Tài chính Mỹ tuần trước coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ. Phái đoàn đàm phán hai bên dự kiến tiếp tục gặp nhau vào tháng 9 ở Washington, nhưng giới quan sát cho rằng hai nước sẽ rất khó đạt được kết quả mang tính đột phá để chấm dứt chiến tranh thương mại. Trump cuối tuần trước tuyên bố rằng Trung Quốc đang rất khao khát một thỏa thuận thương mại, nhưng Washington chưa sẵn sàng cho điều này.


Mỹ quan ngại về lực lượng bán quân sự Trung Quốc ở gần Hong Kong

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14/8 kêu gọi các bên tránh bạo lực sau khi có thông tin Bắc Kinh triển khai hàng nghìn vũ cảnh gần Hong Kong.

"Mỹ rất quan ngại trước những thông tin về sự di chuyển của lực lượng bán quân sự Trung Quốc ở dọc ranh giới với Hong Kong", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói. "Mỹ mạnh mẽ thúc giục Bắc Kinh tuân thủ các cam kết của mình trong Tuyên bố chung Trung - Anh để cho phép Hong Kong duy trì quyền tự chủ".
Người biểu tình tại Yuen Long, Hong Kong hồi cuối tháng 7. Ảnh: AFP

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Bắc Kinh đã triển khai hàng nghìn vũ cảnh ở gần Hong Kong để phản ứng trước các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần ở thành phố. "Họ đã tăng cường huấn luyện và thể hiện sự hiện diện khá rõ ràng", ông nói nhưng cho biết thêm: "Không có dấu hiệu gần đây nào cho thấy họ chuẩn bị được triển khai" vào Hong Kong.
Báo Trung Quốc Global Times hôm 12/8 đưa tin Cảnh sát Vũ trang Nhân dân (PAP) Trung Quốc tập trung tại Thâm Quyến, thành phố giáp với Hong Kong, trước các cuộc diễn tập quy mô lớn. Họ thu được video cho thấy nhiều xe bọc thép, xe tải và các phương tiện khác di chuyển trên đường cao tốc về hướng Thâm Quyến cuối tuần qua. Tờ này nhấn mạnh vai trò của PAP là "đối phó với các cuộc nổi loạn, bạo loạn, bạo lực nghiêm trọng và bất hợp pháp, tấn công khủng bố và các sự cố an ninh xã hội khác".
Hình ảnh vệ tinh được Maxar Technologies chụp hôm 12/8 cho thấy hàng chục phương tiện, bao gồm xe bọc thép, tại Trung tâm Thể thao vịnh Thâm Quyến. Hôm 13/8, Tổng thống Mỹ Trump cũng cho biết tình báo Mỹ nói rằng Trung Quốc đang điều quân đến ranh giới với Hong Kong và kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14/8 khuyến cáo người đến Hong Kong "tăng cường thận trọng do tình trạng bất ổn dân sự".
Biểu tình tại Hong Kong bùng phát ngày 9/6 để phản đối dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm tới các khu vực Hong Kong chưa ký hiệp ước, trong đó có Trung Quốc đại lục. Dù trưởng đặc khu Carrie Lam tuyên bố dự luật "đã chết", nhiều người vẫn tiếp tục biểu tình để đòi bà từ chức. Tuần này họ làm tên liệt sân bay Hong Kong trong hai ngày, khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy. Bà Carrie Lam cảnh báo bạo lực trong các cuộc biểu tình đang làm tổn hại nền kinh tế và đẩy xã hội Hong Kong vào tình trạng nguy hiểm, đồng thời kêu gọi các bên bỏ qua bất đồng và bình tĩnh.
Mai Lâm-Phương Vũ (vnexpress theo Reuters)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X