Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, September 20, 2019 , 0 bình luận

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 19-9, ông Tô Văn Hùng, giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, khẳng định "không có chuyện người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ở Đà Nẵng".

Chiều 19-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Tô Văn Hùng, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) TP Đà Nẵng, khẳng định không có chuyện người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ở Đà Nẵng. Bởi theo quy định của Luật đất đai thì người nước ngoài không được phép đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ).

Đất ven biển gần khu vực sân bay Nước Mặn - Ảnh: HỮU KHÁ

Trước đó, sáng 19-9, giải đáp thắc mắc của cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), ông Tô Văn Hùng cho biết trước thông tin về tình trạng người Trung Quốc mua đất, vừa qua Bộ TN-MT đã chỉ đạo và sở đã tiến hành rà soát kỹ, đặc biệt là ở khu vực các dự án, đô thị dọc sân bay Nước Mặn (thuộc quận Ngũ Hành Sơn). Qua rà soát có 21 trường hợp là người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất (không có nghĩa là đứng tên trên sổ đỏ - PV).
Cụ thể, theo ông Hùng, trước đây 21 trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này được cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận cho người Việt Nam. Nhưng trong quá trình sử dụng thì xảy ra việc mua bán cổ phần và góp vốn giữa các cổ đông ở công ty cổ phần. Vì vậy hiện nay 21 trường hợp này, quyền sử dụng đất đã chuyển sang người Trung Quốc quyết định.
Giải thích rõ hơn về trường hợp này, một chuyên gia về đất đai ở TP Đà Nẵng cho biết ví dụ như người Trung Quốc đưa cho người Việt Nam 10 tỉ đồng rồi nhờ mua một lô đất, tên trên sổ đỏ là do người Việt Nam đứng tên.
Và sau đó họ quyết định thành lập một công ty cổ phần với tổng số vốn 50 tỉ đồng để xây dựng nhà hàng khách sạn. Lúc này người Việt Nam góp vốn bằng lô đất vừa mua được quy 20% cổ phần. Đồng thời người Trung Quốc góp vốn 40 tỉ đồng tương đương 80% cổ phần. Tiếp sau đó, trong quá trình hoạt động, người Việt Nam chuyển số cổ phần trên cho người Trung Quốc thì người Trung Quốc nắm giữ quyền quyết định quyền sử dụng đất đối với lô đất trên. Tuy nhiên, lô đất nói trên cũng không cho phép người Trung Quốc đứng tên mà tên trên sổ đỏ có thể là tên pháp nhân một công ty.
Hữu Khá (Tuổi trẻ)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X