Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, September 21, 2019 , 0 bình luận

Sputnik đưa tin, phái đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc hôm 20-9 (giờ địa phương) bất ngờ thay đổi kế hoạch, hủy một số hoạt động và rời Mỹ sớm hơn dự kiến.

>>Ông Trump có thể tăng thuế 100% với Trung Quốc

Theo ông Nicole Rolf, quản lý phụ trách các vấn đề quốc gia của Cục Nông Nghiệp Montana, phái đoàn Trung Quốc đã thay đổi lịch, về nước sớm hơn dự kiến mà không cho biết lý do.

Trưởng phái đoàn Mỹ và Trung Quốc xuất hiện trong một cuộc đàm phán. Ảnh: Reuters

Trước đó theo lịch trình, đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc sẽ có chuyến thăm đến một số nông trại tại một số bang của Mỹ sau cuộc đàm phán ngày 20-9, một nỗ lực nhằm xây dựng thiện chí giữa phái đoàn Trung Quốc và nông dân Mỹ.

Hiện vẫn chưa rõ lý do của sự thay đổi này. Tuy nhiên giới phân tích dự đoán, việc đoàn đàm phán Trung Quốc hủy chương trình thăm nông trại và cắt ngắn chuyến thăm Mỹ được cho là sẽ làm "giảm hy vọng" việc Trung Quốc tiếp tục thu mua nông sản Mỹ.

Vào tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc sẽ mua số lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, sau những kết quả đạt được trong cuộc gặp song phương giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Tuy nhiên cho đến nay, những giao dịch mua bán vẫn chưa thành hiện thực. Một số nguồn tin từng tham dự cuộc họp song phương này nói rằng, Trung Quốc cho biết họ sẽ xem xét việc mua sản phẩm nông nghiệp Mỹ nhưng không đưa ra cam kết cụ thể.

Trước đó, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu nhóm họp trong hai ngày 19 và 20-9 tại Washington, trong nỗ lực nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai nước, với một loạt vấn đề cần thảo luận, từ thuế quan đến những bất đồng lớn hơn liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ba tài liệu mới nhất vừa được Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố hôm 20-9, Chính phủ Mỹ đã tạm thời miễn trừ thuế quan cho hơn 400 loại sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, vào đúng thời điểm cuộc đàm phán diễn ra. 

Chuyên gia Stephen Olson tại Quỹ Hinrich nhận định rằng lệnh miễn trừ mới nhất mà chính phủ của ông Donald Trump đưa ra là sự thừa nhận ngầm của Mỹ về những thiệt hại mà việc áp thuế gây ra cho nước này.

Lam Ninh (Công an nhân dân)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X