Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, September 20, 2019 , 0 bình luận

Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp gia tăng sức ép lên Trung Quốc nếu không sớm có thỏa thuận thương mại, cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng nói.

>>Trump cảnh báo về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc


Cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng về các vấn đề Trung Quốc, Michael Pillsbury nói các đòn thuế cho đến nay vẫn ở mức thấp. “Tổng thống Trump đã rất kiềm chế khi gây sức ép lên Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại”, Pillsbury nói.

Ông Trump đang muốn gia tăng sức ép trong bối cảnh Trung Quốc vẫn trì hoãn thỏa thuận


Khi được hỏi rằng ông Trump còn giải pháp nào khác, Pillsbury nói Mỹ hoàn toàn có thể tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

“Mức thuế hoàn toàn có thể tăng tới 50% hoặc 100%”, Pillsbury nói, nhấn mạnh rằng các nhà phân tích đã lầm khi đánh giá thấp cảnh báo “chiến tranh thương mại toàn diện” của ông Trump.

“Vẫn còn những lựa chọn khác liên quan đến thị trường tài chính, phố Wall. Bạn biết đấy, Tổng thống Trump có hàng loạt giải pháp”, Pillsbury nói thêm.

Pillsbury được biết đến dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuốn sách “Hàng trăm năm Marathon”, trong đó chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc về một thập kỷ lợi dụng Mỹ, bao gồm cả đánh cắp công nghệ.

Pillsbury là người tư vấn cho ông Trump hàng loạt các vấn đề liên quan đến Trung Quốc. Nhưng ông nhấn mạnh rằng “Tổng thống mới là cố vấn quan trọng nhất cho chính bản thân về vấn đề Trung Quốc”.

Cố vấn Nhà Trắng Michael Pillsbury.

“Mọi người hãy chú ý những tuyên bố của Tổng thống trên mạng xã hội Twitter. Ông ấy mới là cố vấn của chính bản thân về vấn đề Trung Quốc, chứ không phải tôi hay ai khác”, Pillsbury nói.

Trong vài tháng qua, ông Trump liên tục đăng tuyên bố trên Twitter, nhắc đến những tổn thương với nền kinh tế Trung Quốc là nhờ các đòn thuế. Ông Trump cũng ra lệnh cho các công ty Mỹ tìm kiếm nơi đặt nhà máy sản xuất khác thay vì Trung Quốc.

Pillsbury cũng khẳng định rằng ông Trump không muốn “cô lập” hay theo đuổi “Chiến tranh Lạnh 2.0” với Trung Quốc.

Pillsbury đổ lỗi cho Trung Quốc khi đàm phán thương mại hồi tháng 5 đã rất gần đến một thỏa thuận thì lại bị đóng băng. “Mọi chuyện đang diễn ra suôn sẻ thì giới lãnh đạo Trung Quốc ở Bắc Kinh lại không đồng ý với một số điều khoản trong thỏa thuận dài 150 trang”.

Có những tin đồn rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ đồng ý về một thỏa thuận quy mô nhỏ để tạm thời xoa dịu căng thẳng từ giờ cho đến cuối năm.

Đăng Nguyễn (Dân Việt theo SCMP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X